New Joiner’s First-Month Journey กับการเริ่มต้นงานใหม่ที่ KBTG

Annie S.
KBTG Life
Published in
3 min readFeb 27, 2023
Photo by Sapan Patel on Unsplash

“กลัวการเริ่มต้นงานใหม่กันมั้ยคะ?”

หลายคนคงเคยมีความรู้สึกนี้ เพราะไม่รู้ว่างานใหม่จะเป็นยังไง ทีมใหม่จะเป็นยังไง แล้วจะต้องเจอกับอะไรบ้าง เราเองก็เป็นคนนึงที่เคยมีความรู้สึกนี้เมื่อครั้งกำลังจะตัดสินใจลาออกจากที่เก่า แต่เมื่อมาเริ่มทำงานจริงกับ KBTG ได้ 1 เดือน บอกเลยว่าความรู้สึกเหล่านั้นได้หายไปแล้วค่ะ

มาดูกันว่าตลอดระยะเวลา 1 เดือนที่ได้มาเป็นพนักงานใหม่ของ KBTG เราทำอะไรไปแล้วบ้าง

เช้าวันแรกของการ On-board ที่ตึก KBTG

เราตื่นเต้นมาก มาถึงก็เจอตึกบริษัทเราใหญ่มากจริงๆ และแน่นอนว่าสิ่งที่เราคาดหวังกับที่ทำงานใหม่อย่างแรกเลยคงเป็น “First Impression” ที่ดี และใช่ค่ะ เรารู้สึกดีมากตั้งแต่ที่มาถึงเลย พี่ๆ ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี มี Welcome Kit สุดน่ารักแจกให้พนักงานที่มาใหม่ทุกคน โดยในช่วงเช้าก็ได้มีการเซ็นสัญญาและถ่ายรูปทำบัตรพนักงานไปตามระเบียบ ขณะที่รอคิวถ่ายรูปนั้น เราก็ได้พบกับเพื่อนๆ พี่ๆ หลายๆ คน แม้จะไม่ได้อยู่ทีมเดียวกัน แต่เราก็ได้พูดคุยและแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมากันมากมาย สิ่งนี้ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย คลายกังวลไปค่อนข้างมาก และไม่กลัวที่จะเริ่มงานใหม่แล้วค่ะ

เมื่อถึงช่วงบ่าย เราก็ได้เข้าร่วมการปฐมนิเทศพนักงานใหม่ ชมวิดีโอแนะนำบริษัท รับฟังการพูดคุยถึงสวัสดิการต่างๆ ของพนักงานทั้งก่อนและหลังผ่านโปร และเราก็ได้ถ่ายรูปร่วมกันกับพี่ๆ ทุกคนที่มาวันนี้

เมื่อรับคอมและอบรมวิธีการเข้าใช้ VPN รวมถึงเว็บไซต์ที่ต้องใช้ทำงานเรียบร้อย เรากับพี่อีกสองคนที่เจอกันวันนี้ก็แยกย้ายกันไปพบบัดดี้ของตัวเอง ช่วงนี้แหละค่ะที่ตื่นเต้นที่สุดของวัน เพราะเราจะได้เจอพี่บัดดี้และพี่ๆ ในทีมแล้ว จริงๆ ก็ยังแอบกลัวนะคะว่าเราจะเข้ากับทีมได้มั้ย พี่ๆ ทุกคนจะใจดีกับเรา ช่วยสอนงานเราหรือเปล่า แต่พอได้ไปเจอทุกคนในทีมก็รู้สึกอุ่นใจมากค่ะ เราได้รับการต้อนรับอย่างดีจากหัวหน้า ในขณะที่พี่ๆ ในทีมก็ได้แนะนำสโคปของงานและสิ่งที่เราต้องเรียนรู้ตลอด 6 เดือนให้ฟัง ยิ่งรู้สึกตื่นเต้นมากขึ้นไปอีกค่ะเมื่อรู้ว่าจะได้เริ่มงานและเริ่มเรียนรู้กับทีมแล้ว ตามไปดูกันต่อนะคะว่าเราได้เรียนรู้และเก็บเกี่ยวอะไรบ้างหลังจากนี้

New Joiner 3rd January 2023 Batch

ช่วงแรกปรับตัวยังไง?

เดือนมกราคมที่ว่านานสำหรับหลายคน แต่ไวสำหรับเรามากเลยค่ะ อาจเป็นเพราะการเปลี่ยนจากที่ต้องเดินทางไปทำงานมาเป็น Work From Home สิ่งนี้เป็นสิ่งแรกสำหรับเราเลยที่ต้องปรับตัว เราเคยสงสัยนะคะว่าเขาทำงานกันได้ยังไง จะตามงานกันยังไง ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้การทำงานแบบ Work From Anywhere ราบรื่นนั้นก็คือการสื่อสารค่ะ

ในทีมที่เราอยู่ พี่ๆ จะมีการอัพเดตงานทุกแปดโมงครึ่ง และมีการ Follow up พนักงานใหม่ในช่วงเย็นเพื่อเป็นการติดตามเราว่าเราติดขัดอะไรมั้ยหรืออยากให้พี่ๆ ช่วยตรงไหนบ้าง สิ่งนี้เราว่าดีเลยค่ะ ทำให้เราไม่เคว้ง จนรู้สึกว่าเวลาเดินเร็วขึ้น ผ่านมาไม่นานก็จะเข้ากลางเดือนแล้ว

ในช่วงแรกนี้เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Automation การเขียนบอท RPA สนุกมากเลยค่ะ เรียกว่าเป็นความรู้ใหม่ก็ว่าได้ เพราะตลอดระยะเวลาวัยเรียนหรือเมื่อครั้งทำงานที่ผ่านมา ยังไม่มีโอกาสได้เรียนรู้เรื่องนี้เลย จึงถือว่าค่อนข้างใหม่สำหรับเราค่ะ แต่สิ่งที่ทำให้เรารู้สึกว่ามีกำลังใจที่จะเรียนรู้คือการมีทีมที่ดีคอยแนะนำ ให้โจทย์มาให้เราฝึกมือบ่อยๆ และเอาไปใช้งานได้จริงค่ะ

นอกจากนี้เรายังได้พบและพูดคุยกับพี่ DMD เพื่ออัพเดตงาน รวมถึงเล่าสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอด 1 เดือนด้วยค่ะ สำหรับเราแล้วการพรีเซนต์ก็ยังคงเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นอยู่ดี ไม่ว่าเราจะเตรียมพร้อมมาแค่ไหนก็ตาม เมื่อเราพรีเซนต์จบและได้ฟังฟีดแบ็คจากพี่ๆ เราก็ค่อนข้างชอบแนวคิดและมุมมองหลายๆ อย่างของพี่ๆ นะคะ ทั้งช่วยแนะแนวทางเพิ่มเติมว่าเราควรเริ่มพรีเซนต์ยังไง ควรพูดนำเสนออย่างไรถึงจะดีขึ้น และแนะนำสิ่งที่เราควรเรียนรู้เพิ่มเติมทั้งในด้าน Soft Skill และ Technical Skill ด้วยค่ะ

Soft Skill กับ Technical Skill ที่ว่าเรียนกันที่ไหน?

ถ้าพูดถึงคอร์สเรียนเสริมทักษะต่างๆ แล้ว KBTG มีจัดเตรียมแพลตฟอร์มให้พนักงานสามารถเข้าไปเรียนไว้หลายแพลตฟอร์มเลยค่ะ นอกจากนี้ทางทีม KBTG Academy ก็จะมีการส่งอีเมลมาเชิญชวนให้เรียนคอร์สต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Soft Skill เช่น ทักษะการพรีเซนต์งาน การทำสไลด์ใน PowerPoint หรือ Technical Skill เช่น Golang, Java และทักษะการเขียนโค้ดต่างๆ อีกมากมายให้เลือกลงได้ตามความสนใจเลย

Photo by Mikey Harris on Unsplash

Work From Anywhere (Home) ดียังไง?

สำหรับเรานะคะ เรารู้สึกโอเคมากๆ กับการได้ Work From Home เพราะอย่างแรกคือเราไม่ต้องไปเผชิญรถติดในระหว่างการเดินทางไปที่ทำงาน เราสามารถจัดสภาพแวดล้อมห้องเรา หรือพาตัวเองไปในสถานที่ใหม่ๆ และทำงานได้อย่างมีความสุข แต่ในขณะเดียวกันความ Flexible นี้ก็สอนให้เรารู้จักแบ่งเวลา รับผิดชอบตัวเอง รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จเรียบร้อย สิ่งนี้ทำให้เราโตขึ้นอีกระดับนึงเลยล่ะ

และในเมื่อเราไม่ต้องเดินทางไปทำงาน เราจึงมีเวลาทำอย่างอื่นนอกเวลางานมากขึ้น มีการออกกำลังกายในช่วงเช้าหรือช่วงเย็นตามสะดวก จัดเวลาหางานอดิเรกทำได้ อย่างเช่นตัวผู้เขียนเองก็แบ่งเวลามาเขียนบทความค่ะ

เข้าออฟฟิศบ้างมั้ย?

ทีมเราจะเข้าออฟฟิศกันอาทิตย์ละครั้ง หรือจริงๆ ก็แล้วแต่ทางพี่ๆ ในทีมจะนัดเลยค่ะ เพื่อประชุมงานที่มีความสำคัญมากๆ หรือนัดมาเจอกันเพื่อให้ทีมได้พูดคุยเห็นหน้ากันบ้าง ซึ่งจริงๆ ก็ดีนะคะ Work From Home เราคุยกันผ่าน Microsoft Teams พอมาเจอกันก็สนิทได้ไวขึ้น คุยงานง่ายขึ้น ไม่รู้สึกเคอะเขินเลยค่ะ

ไปดูกิจกรรมของบริษัทกัน

พูดถึงงานในทีมที่ได้รับมอบหมายกันไปพอสมควรแล้ว ขอเล่าถึงกิจกรรมที่ทาง KBTG จัดให้พนักงานทุกคนได้เข้าร่วมบ้างดีกว่า กิจกรรมแรกของปีนี้เลยคือ KBTG Happy Go Lucky Rabbit Year งานฉลองเทศกาลตรุษจีนที่ให้พนักงานได้มีโอกาสลุ้นรับอั่งเปาและของรางวัลอีกมากมายจากพี่ๆ ผู้บริหาร เราเป็นคนนึงที่ได้มาร่วมกิจกรรมที่ตึกในวันนั้น พี่ๆ พนักงานส่วนใหญ่แต่งกายกันมาตาม Dress Code ในธีมตรุษจีน ถึงแม้เราจะไม่ได้รางวัลในวันนั้น แต่เราก็ยังได้ Snack Box แจกหลังร่วมงานด้วย อย่างไรก็ตามก็ขอแสดงความยินดีกับพี่ๆ ที่ได้รับรางวัลกันอีกครั้งด้วยนะคะ

KBTG Happy Go Lucky Rabbit Year

นอกเหนือจากกิจกรรมวันตรุษจีนแล้ว ทางบริษัท KInfra ในเครือ KBTG ที่เราสังกัดอยู่นั้นก็ได้มีการจัดกิจกรรมปีใหม่ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในธีมชุดนักเรียน ซึ่งพี่ๆ ทุกคนแต่งตัวเต็มมาก มีทั้งชุดนักเรียนไทย ญี่ปุ่น เกาหลี หรือแม้แต่ฮอกวอตส์จากภาพยนตร์ชื่อดังอย่างแฮร์รี่ พอตเตอร์ ก็ยังมี แน่นอนว่าในงานก็ได้มีการจัดประกวดชุดแต่งกายอีกด้วย และผู้ชนะในวันนั้นก็คือทีมคุณครูเพ็ญศรีนั่นเอง ขออภัยที่จำชื่อทีมจริงๆ ไม่ได้นะคะ 😂 ยังไงก็ขอแสดงความยินดีด้วยมากๆ นะคะ

ในวันนั้นเราเองก็มีโอกาสได้พบกับพี่ๆ ผู้บริหารหลายท่าน รวมไปถึงพี่ๆ ที่เคยสัมภาษณ์เราในรอบสุดท้ายด้วย พี่ๆ ทุกคนน่ารัก เป็นกันเองและเข้าถึงได้ นี่เป็นอีกสิ่งนึงที่เรารู้สึกชอบบรรยากาศการทำงานที่นี่ ทุกคน Work Hard & Play Hard จริงๆ เลยค่ะ เราเต็มที่กับการทำงานแล้ว เมื่อถึงเวลาสนุก เราก็สนุกกันเต็มที่

KInfra New Year Party 2023: Back to School

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว เป็นอย่างไรบ้างคะ?

สำหรับเรา เราว่าการเริ่มงานใหม่ที่ KBTG ไม่น่ากลัวอย่างที่เคยคิดเลย งานที่นี่ให้ทั้งความรู้ ความสนุก และความสุขมากมายกับเรา อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงเดือนแรกของการเริ่มต้นงานใหม่เท่านั้น ยังมีอะไรอีกหลายๆ อย่างในอีก 5 เดือนต่อจากนี้ให้ได้เรียนรู้ หรือจะว่ากันตามจริง แม้ว่าจะผ่านช่วงทดลองงานไปแล้ว ก็ยังมีงานใหม่ๆ ท้าทายความสามารถมาให้เราเรียนรู้อยู่เสมอ

สุดท้ายนี้ เราก็ขอเป็นกำลังใจให้กับคนที่กำลังจะเริ่มงานใหม่กับเราที่นี่นะคะ หรือหากใครสนใจร่วมงานกับทาง KBTG สามารถคลิกอ่านรายละเอียดได้ในลิงก์ข้างล่างนี้เลย

สำหรับใครที่เข้ามาร่วมงานกับเราแล้ว เราขอให้ทุกคนสนุก และมีความสุขกับการทำงานที่นี่นะคะ หรือจะมาร่วมแชร์ประสบการณ์กับเราในคอมเมนต์ได้เลยค่ะ :D

--

--