Review: Google IO Extended Singapore 2023

Amorn Apichattanakul
KBTG Life
Published in
3 min readJun 10, 2023

สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมาแชร์ประสบการณ์ที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมงาน Google IO Extended ที่ประเทศสิงคโปร์ครับ โดยงานนี้จัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 27 พฤษภาคม 2023 ที่ Google Developer Space

จริงๆ ผมเคยมาเที่ยวสิงคโปร์หลายครั้งแล้วล่ะ ครั้งสุดท้ายก็เมื่อ 3 ปีที่แล้ว แต่การไปสิงคโปร์ครั้งนี้ ผมรู้สึกตื่นเต้นเป็นพิเศษ เพราะเป็นครั้งแรกที่ผมจะได้ไปเยี่ยมชมบริษัท Google HQ Singapore และได้เข้าร่วมงานในฐานะวิทยากรอีกด้วย

มุมซ้ายจะเป็นคำว่า Google
มุมขวาจะกลายเป็นคำว่า Welcome

เมื่อเท้าผมแตะพื้นที่ประเทศสิงคโปร์ ผมก็ได้รับการต้อนรับจากฝ่ายตรวจคนเข้าเมือง ก็เชิญเข้าห้องเย็นเลยครับ… ใช่ครับ! ผมโดนเข้าห้องเย็นที่ประเทศสิงคโปร์นั่นเอง (สงสัยว่าแต่งตัวทุเรศเกินไป) 555

ทำไมละแค่ขาสั้น เสื้อ Spy x Family กับ รองเท้าสุดรักเท่านั้นเอง!!!

ด้วยความที่ผมจองตั๋วไปกลับอยู่คนละ Booking ทางตม. เลยต้องการเช็คเพื่อความแน่ใจว่าผมจะกลับประเทศไทยแน่นอน ถามว่ามาทำอะไร นอนที่ไหน กลับเมื่อไหร่ ทำงานที่เมืองไทยทำงานอะไร บริษัทอะไร แต่ใช้เวลาไม่นานก็ได้ออกมาแล้วครับ

**คำแนะนำจากผม ผู้ที่เข้าห้องเย็นมาแล้ว เรามีเอกสารอะไรก็แสดงให้เขาดูให้หมดเลยครับ ว่าเรามาด้วยความบริสุทธิ์ใจจริงๆ

ภายในสนามบินอันดับ 1 ของโลก

ผมมาถึงตั้งแต่วันศุกร์ช่วงบ่ายๆ ได้แวะชม Landmark ต่างๆ ในสิงคโปร์

หลังจากเที่ยวรอบๆ แล้ว วันรุ่งขึ้นก็เริ่มเดินทางไป Google HQ ที่สิงคโปร์กันครับ

นั่งรถไฟไปลง Circle Line ไปลงที่ Labrador Park

ผมเดินหาทางเข้าออฟฟิศยากมากเลยครับ สงสัย Google เก็บเป็นความลับสุดๆ หรือผม… เกินไป จนหาเกือบไม่เจอ 🥲 🥲

ป้ายทางเข้างาน ข้างในมี TukTuk ด้วย

เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา มาเริ่มเรื่องของงาน Google IO Extended กันครับ งานเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ช่วงบ่ายเป็นต้นไป ในงานมี Speaker ทั้งหมด 7 ท่าน

ซึ่งแต่ละท่านก็มีหัวข้อที่น่าสนใจแตกต่างกันไป สามารถเข้าไปดูจากลิงก์ด้านบนได้ครับ ส่วนผมมาพูดท็อปปิคเรื่อง Privacy & Security in Flutter โดยรายละเอียดจะพูดถึง Privacy กับ Security ว่าเป็นของคู่กัน เราจะป้องกัน Privacy ให้ลูกค้าได้ด้วย Security แบบไหน แล้ว Security ที่เราทำไปแก้อะไร OWASP Mobile Top 10 ได้บ้าง ทั้งนี้ต้องขอบคุณสำหรับโอกาสและทุกท่านที่มาเข้าร่วมฟังในครั้งนี้ด้วยครับ

สำหรับของแจกภายในงาน ที่นี่ไม่ได้แจกเยอะเหมือนทางกรุงเทพเลยครับ ให้สติ๊กเกอร์คนละ 1 แผ่น เป็นตัว Otter กับ Kaya Toast โดยนำ Signature ของสิงคโปร์มาทำ ผมว่าแนวคิดเค้าดีนะ มีเอกลักษณ์ ตอนแรกเราก็คิดว่าจะเป็นรูป Merlion แต่ก็ดีเหมือนกันนะครับ แหวกแนวดี

เนื่องจากผมเป็น Speaker ลำดับต้นๆ หลังจากที่พูดเสร็จแล้ว ผมก็เข้าร่วมฟังท่านอื่นๆ ต่อ นั่นทำให้ผมได้มีโอกาสเจอพี่คนไทยท่านนึงที่มาร่วมงานด้วยครับ พี่คนไทยคนนี้ทำงานด้านไอทีอยู่ที่สิงคโปร์มาเป็น 10 ปีเลย ผมจึงได้สอบถามถึงความต้องการแรงงานด้านไอทีและเรทเงินเดือนของที่นั่น พี่ท่านนั้นก็ได้เล่าให้ฟังว่าสำหรับคนที่มีประสบการณ์ 3–5 ปี จะอยู่ประมาณที่ 5,500 SGD ในขณะที่คนที่มีประสบการณ์ 10–15 ปีจะอยู่ประมาณที่ 8,000 SGD จากที่ได้ฟัง ผมก็มีความรู้สึกว่าประสบการณ์เพิ่มขึ้นมาตั้งหลายปี แต่เงินเพิ่มขึ้นไม่มาก ซึ่งค่าแรงกับค่าครองชีพมันดูไม่ค่อยสอดคล้องกันเท่าไหร่ แต่ปัญหานี้มีทุกที่ครับ ยิ่งปัจจุบันค่าครองชีพก็ยิ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ในเรื่องของที่อยู่อาศัย หากเราต้องการพักในเมืองที่ใกล้ที่ทำงาน ราคาจะประมาณ 2,500 SGD สำหรับที่พักเล็กๆ อยู่คนเดียว ถ้าจะอยู่รอดได้ มีเงินเหลือเนี่ย ต้องแชร์ห้องกันเท่านั้นครับ แต่ในเรื่องของภาษีเงินได้ของสิงคโปร์ อัตราเริ่มต้นจะเสียน้อยกว่าของไทยนะครับ เริ่มที่ 2% จากเรทเงินเดือนของคนมีประสบการณ์ 10–15 ปีที่กล่าวมาในข้างต้น ที่สิงคโปร์จะเสียภาษีเงินได้ในเรทอยู่ที่ประมาณ 5%-10% ครับ ในขณะที่ไทยอาจจะเสียที่ราวๆ 10–15% ในเรทเงินประมาณนี้

พักจากเรื่องเครียดๆ มาชมรูปบรรยากาศภายในงานกันดีกว่า

ใส่เสื้อ MAKE ขอแอบขายของหน่อยครับ

สไลด์ที่พูดในงาน ตามด้านล่างเลยครับ

หากมีปัญหาในการเข้าถึงสไลด์นี้ สามารถคลิกดูได้ที่นี่

จบจากงานก็ถึงเวลากลับไทยแล้วครับ บังเอิญเจอเครื่องลำนี้ อยากนั่งกลับบ้านเลยครับ

สำหรับใครที่ชื่นชอบบทความนี้ อย่าลืมกดติดตาม Medium: KBTG Life เรามีสาระความรู้และเรื่องราวดีๆ จากชาว KBTG พร้อมเสิร์ฟให้ที่นี่ที่แรก

--

--

Amorn Apichattanakul
KBTG Life

Google Developer Expert for Flutter & Dart | Senior Flutter/iOS Software Engineer @ KBTG