Test Like a Piece of Cake งานเทสนั้นไซร้ง่ายเหมือนกินเค้ก

Catbit
KBTG Life
Published in
2 min readOct 26, 2021

สวัสดีทุกคน เราชื่อไอไอค่ะ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกสำหรับการเขียน Medium เลย อาจจะมีติดขัดบ้าง เป็นกำลังใจให้กันด้วยนะ

Stawberry Cake (Source)

มีใครเคยคิดกันบ้างไหมว่าอาชีพหรือสายงานที่เขาเรียกกันว่า Test Engineer เนี่ย วันๆ นึงเขาทำงานอะไรบ้าง

บางคนอาจจะเคยได้ยินมาบ้างว่า Test Engineer บางคนทำเทสแบบ Automated ในขณะที่บางคนก็ทำแบบ Manual อ่านถึงตรงนี้ คนที่ไม่มีความรู้พื้นฐานเรื่องเทสมาก่อนอาจจะรู้สึกว่าฟังแล้วเข้าใจยากจัง มองไม่เห็นภาพเลย ไม่เป็นไรค่ะ วันนี้เราจะมาทำให้เรื่องยากๆ อย่างการเข้าใจงานเทสกลายเป็นเรื่องง่ายกัน

ทุกคนคิดว่าอาชีพอะไรบ้างที่ต้องทำงานเกี่ยวกับการเทส? จริงๆ แล้วการทำเทสนั้นอยู่รอบตัวเราและเป็นสิ่งที่เราทำทุกวัน จนบางทีเราอาจจะไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าเราเองก็เป็น Tester เหมือนกันนะเนี่ย เริ่มจากเรื่องง่ายๆ อย่างการกินกันดีกว่า เพราะไม่ว่าจะเป็นข้าว ขนม น้ำหรืออะไรก็ตาม เราล้วนแล้วแต่ทำการเทสทั้งหมด

Strawberry Cake (Source)

สมมติเราหยิบเค้กขึ้นมาหนึ่งชิ้น สิ่งแรกที่เราเห็นคือหน้าตาที่ดูสวยงามน่าทาน คนทำตั้งใจและพิถีพิถันในการทำจนอยากให้คนทานนั่งพิจารณาหน้าตาอาหารก่อนทานสัก 5 นาที เราหยิบมันขึ้นมาพบว่าบนเค้กมีสตอร์เบอร์รี่ลูกใหญ่น่ากินอยู่ จากนั้นเราได้กลิ่นหอมของวนิลาจากครีมที่ปาดจนเรียบเนียน และแล้วก็มาถึงขั้นตอนสำคัญ เราค่อยๆ เอาส้อมจิ้มลงไปบนเค้ก ตัดอย่างระมัดระวังและนำชิ้นส่วนที่แบ่งแล้วเรียบร้อยใส่ปาก สิ่งที่เรารู้สึกคือความหวานและความนุ่มของเค้กซึ่งแทบจะละลายในปาก สิ่งที่ได้ตามมาหลังจากที่ทานหมดชิ้นคือความรู้สึกอิ่มเอมจากการได้ทานของที่ชอบ อ่านมาถึงตรงนี้ คนที่อ่านตอนดึกอาจรู้สึกโกรธแค้นเล็กน้อยที่ต้องมานั่งอ่านคำบรรยายชวนหิว จนแยกไม่ออกว่าสรุปนี่เป็นบทความเรื่องอาหารหรือการอธิบายเรื่องการทำเทสกันแน่

การทำเทสก็เหมือนกับเค้กนั่นแหละ มีทั้งรูป รส กลิ่น สัมผัส และความรู้สึก ในการทำงานจริงของชาว Test Engineer พวกเราเองก็ต้องเทสโดยการแยกส่วนต่างๆ ออกมา เค้กชิ้นใหญ่เปรียบเสมือนกับโปรเจคชิ้นหนึ่งที่เราได้รับมอบหมายมา ซึ่งในโปรเจคก็แบ่งออกเป็นส่วนย่อยต่างๆ ที่เราต้องมาทำการเทส เหมือนการที่เราค่อยๆ ชิมส่วนประกอบของเค้ก เราเรียกการทำการเทสแยกย่อยแต่ละส่วนแบบนี้ว่าการทำ ‘Unit Test’ ทีม Test Engineer คือเหล่านักชิมที่ค่อยๆ ทำการชิม เพื่อให้เชฟหรือ Developer นั้นพัฒนาให้เค้กของเราสมบูรณ์แบบก่อนจะไปถึงมือของคนทานหรือลูกค้าของเรานั่นเอง ดังนั้นทีมของเราก็เป็นเหมือนร้านขนมร้านหนึ่งที่รวบรวมนักชิมระดับมืออาชีพพร้อมทุ่มเทกับการทดสอบเพื่อสิ่งที่ดีที่สุด ให้แผนกอื่นๆ ในร้านของเราได้ส่งต่อผลผลิตของเราไปสู่ลูกค้าได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด

แต่ว่าร้านของเราชาว KBTG นั้นเป็นร้านขนาดใหญ่ จึงมีออเดอร์เข้ามาจำนวนมาก ทำให้เรา Tester ต้องทำงานกันอย่างหนัก จะให้มาทำเองทุกขั้นตอนก็น่าจะไม่ไหว มีหวังได้เหนื่อยจนอาจจะทำงานผิดพลาด เกิด Human Error ขึ้นมากันพอดี เราจึงได้มีสิ่งที่เรียกว่า ‘Automated Test Script’ เกิดขึ้น Automated Test คือการที่เราเทสด้วยการเขียน Script ขึ้นมาเพื่อให้ Robot ไปทำการเทสแทนเรา ซึ่งเมื่อเราทำการเทสโดยใช้ Robot ก็จะทำให้งานของเราเสร็จเร็วขึ้น ทั้งยังช่วยลดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นจากการทำงานของมนุษย์ได้อีกด้วย พูดให้เห็นภาพง่ายๆ เหมือนกันการที่เรามีเครื่องจักรมาช่วยทำงานในร้านของเรา คอยตรวจสอบความสมบูรณ์ของเค้กว่าวัตถุดิบได้มาตรฐานไหมมั้ย เพื่อไม่ให้วัตถุดิบเน่าเสียที่มาทำให้ขนมของเราไม่อร่อย คอยวิเคราะห์ส่วนประกอบต่างๆ ทำให้เราทำงานน้อยลง มีเวลาพักมากขึ้น เหนื่อยน้อยลง ได้มีเวลาไปนั่งจิบชากาแฟบ้างเพื่อพักผ่อนระหว่างทำงาน

Coffee Break (Source)

ฟังมาถึงตรงนี้ทุกคนน่าจะเริ่มเห็นภาพในเรื่องของการทำเทสขึ้นมาบ้าง ถ้าทุกคนถูกใจอย่าลืมกดปรบมือเพื่อให้ไอไอได้มีกำลังใจในการเขียนบทความถัดๆ ไปออกมาอีกนะ แล้วตอนต่อไปเราจะเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับการทำเทสอีก รอติดตามตอนต่อไปได้เลย อย่าลืมกด Follow กันไว้เพื่อไม่ให้พลาดบทความถัดๆ ไปนะ สำหรับบทความนี้ขอบคุณทุกคนมากๆ ที่อ่านกันมาจนถึงตรงนี้ ไว้เจอกันใหม่ในบทความถัดไปนะคะ

อย่าลืมนะ ‘ทำเทสนั้นไซร้ง่ายเหมือนการกินเค้ก’

สำหรับชาวเทคคนไหนที่สนใจเรื่องราวดีๆแบบนี้ หรืออยากเรียนรู้เกี่ยวกับ Product ใหม่ๆ ของ KBTG สามารถติดตามรายละเอียดกันได้ที่เว็บไซต์ www.kbtg.tech

--

--

Catbit
KBTG Life

แมวอ้วนที่กินไดฟูกุเกินขนาด🐱