The Road to Test Automation Engineer

@viewdum
KBTG Life
Published in
2 min readApr 5, 2022

เมื่อได้ยินคำว่าเส้นทาง หลายคนคงจะนึกถึงการผจญภัยหรือการเดินทางไปที่ไหนสักแห่ง (เช่น ตั้งแคมป์ เดินป่า กินหมูกะทะ 555) แต่เส้นทางในบทความนี้อาจจะต่างออกไปสักหน่อย เพราะมันคือการก้าวเดินในสายงานของเราเอง (อ้าว! จริงจังแล้วเหรอ…)

ก่อนที่จะเล่าเรื่องราวต่างๆ ไปไกลกว่านี้ ขอกล่าว “สวัสดีค่า” _/\_ และขอแนะนำตัวเองแบบไม่เป็นทางการสักนิด “วิวค่ะ” ตั้งแต่เรียนจบ เส้นทางการทำงานก็อยู่ในแวดวงไอทีนี่แหละค่ะ เริ่มก้าวเดินจากการเป็น Tester (ตัวเล็กๆ) จะว่าไปก็พูดได้เต็มปากเลยค่ะว่าทำงานตรงกับสายที่เรียนมา

หลายคนคงมีคำถามว่าเป็น Tester ทำอะไรบ้าง (มากมายเลยค่ะ 555) ขอสรุปแบบสั้นๆ นะคะ งานหลักๆ ที่ Tester ทำก็คือการตรวจสอบคุณภาพการทำงานของระบบต่างๆ ว่าถูกต้องและตรงตาม Requirement หรือ Business ของลูกค้าหรือเปล่า เนื้องานของ Tester สามารถแตกแขนงออกได้อีกหลายเส้นทางเลยค่ะ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรูปแบบของการทดสอบนั่นเอง (พอสังเขปประมาณนี้ก่อนเนอะ…)

กลับมาที่เส้นทางการเป็น Tester ของเราต่อค่ะ เราเริ่มเดินในสายงานนี้จากการทำ Manual Test ซึ่งจุดสำคัญที่จะทำให้เรารู้ว่าจะต้องทดสอบสิ่งใดบ้างคือเราจะต้องเก็บและทำความเข้าใจ Requirement และ Business ของระบบนั้นก่อน ถึงจะเริ่มทำการทดสอบได้ แต่งานก็ไม่ได้จบเพียงเท่านี้ ชาว Tester อย่างเราน่าจะเดาได้ว่าหลังจากทดสอบแล้ว เราก็จะต้องเปิด Defect เมื่อเจอข้อผิดพลาดใน Function ต่างๆ ของระบบ (ตัดภาพไปพี่ๆ เหล่า Developer แก้ไข Defect เรียบร้อย) และกลับมา Re-Test ตัว Function นั้นอีกครั้ง

ชีวิตการทำงานของเราก็ผจญภัยมาเรื่อยๆ จนถึงจุดที่หันมาทำ Automated Test Script ควบคู่ไปกับการทำ Manual Test ถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนเส้นทางในสายงาน Test ของเราได้ค่ะ

พอมองย้อนกลับไป ตัวแปรที่ทำให้เราหันมาทำ Test Automation เริ่มจากความต้องการที่อยากให้งานทดสอบนั้นถูกต้อง เสร็จทันตามกำหนด และช่วยลดเวลาของเราด้วย เพราะในหนึ่งวันเราไม่ได้ทดสอบงานเพียงแค่ระบบเดียว ประกอบกับช่วงเวลานั้นเทรนด์ Test Automation มาแรง และพี่หัวหน้าเราก็เห็นควรว่าต้องลองและใช้ Test Automation มาช่วยแล้วแหละ ซึ่งตัวเราเองก็คิดว่าเป็นโอกาสที่จะพัฒนาตัวเองด้วย ถึงแม้ว่าจะไม่ชอบ Coding เท่าไหร่ 555 แต่โลกไอทีมันไม่เคยหยุดนิ่ง เทคโนโลยีใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลาและรวดเร็ว ทำให้เราที่เดินทางอยู่ในเส้นทางนี้ต้องคอยเติมความรู้ เทคนิค แม้กระทั่งเทรนด์ใหม่ๆ ของเทคโนโลยีต่างๆ ที่จะสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทดสอบ นอกจากนั้นยังเป็นการเพิ่ม Value ให้กับตัวเราเองด้วย

พอเริ่มเดินหน้าเข้าสู่ Test Automation แรกๆ ก็เป็นช่วงเริ่มศึกษาและทำความเข้าใจ (ศึกษาดูใจก่อนว่าจะไปกันรอดมั้ย…) พอเริ่มทดลองเขียนแบบง่ายๆ รันได้ก็ดีใจ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ติด Error ก็ก้มหน้าหาทางแก้ไขต่อไป 555 จากนั้นก็เริ่มเขียนเพื่อใช้งานจริงในการทดสอบ Function หรือเขียนเพื่อให้ช่วยเตรียมข้อมูลของระบบบ้าง

ในเคสที่เรามีชุด Test Case ที่เยอะมาก นอกจากจะต้องทดสอบ Function ใหม่ๆ ของระบบแล้ว เราจะต้องทำ Regression Test กับ Function ที่มีอยู่ในระบบเพื่อดูว่ายังทำงานได้เหมือนเดิมหรือไม่ ประโยชน์ที่ได้จากการทดสอบด้วย Test Automation ที่ตัวเราเห็นได้ชัดคือมันช่วยลดระยะเวลาในส่วนของ Regression Test ไปได้มากทีเดียว (นั่นหมายถึงเราเตรียม Automated Test Script ไว้เรียบร้อยแล้วนะ)

เดินๆ วิ่งๆ ในเส้นทางงาน Test แบบควบสองขามาได้สักพักใหญ่ๆ เลยค่ะ จนได้รับโอกาสให้มาทำ Test Automation แบบจริงจัง (ท้าทายตัวเองที่สุด 555) แน่นอนเลยค่ะว่าการเปลี่ยนเส้นทางในรอบนี้ ตัวเราเองก็ได้เรียนรู้เทคนิคและองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่เกี่ยวกับการทำ Test Automation มากขึ้น ที่ไม่ใช่แค่การเขียน Automated Test Script แต่ยังได้มองเห็นผลลัพธ์ของการทดสอบระบบในมุมใหม่ๆ รวมถึง Tools หรือ Framework ต่างๆ และ Solution อื่นๆ ที่สามารถนำมาใช้เพื่อตอบโจทย์การทดสอบที่หลากหลายมากขึ้น

ถ้าหากจะพูดถึง Tool ที่เราใช้ในการทำ Test Automation ก็คงหนีไม่พ้น Robot Framework เชื่อว่าทุกคนน่าจะเคยยินและรู้จักมาบ้างเนอะ ถ้ายังไม่เคย แนะนำบทความนี้เลย

ในความคิดเห็นส่วนตัว เรามองว่าเป็น Tool เริ่มต้นที่ดีในการหยิบมาทำ เพราะภาษาที่ใช้เขียน Test Script นั้นเข้าใจง่าย (เป็นภาษาคนเลยแหละ 555) แต่ก็จะต้องเข้าใจการเรียกใช้ด้วยเหมือนกันนะ เนื่องจาก Robot Framework เขามี Libraries มากมายให้เราเลือกใช้ ซึ่งทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับความต้องการในการทดสอบระบบของเราด้วย

มันไม่ได้จบเพียงเท่านี้นะ ด้วยเทรนด์ของการ Delivery ระบบในปัจจุบันที่เน้นในเรื่องของความเร็วและคุณภาพ จึงมีการนำคอนเซ็ปต์การทำ CI/CD มาใช้ ทำให้การทดสอบต้องปรับให้เร็วขึ้น ด้วยเหตุนี้ Test Automation จึงเป็นส่วนหนึ่งของ Pipeline ในการทำ CI/CD ด้วยเช่นกัน

และท้ายที่สุดนี้ แต่ละคนต่างมีเส้นทางในการก้าวเดินในแบบของตัวเอง หากใครที่อยาก Challenge ตัวเองและสนใจ Test Automation ก็ลองศึกษาและมาแชร์ Knowledge ด้วยกันได้เลยนะคะ (^___^)

สำหรับชาวเทคคนไหนที่สนใจเรื่องราวดีๆแบบนี้ หรืออยากเรียนรู้เกี่ยวกับ Product ใหม่ๆ ของ KBTG สามารถติดตามรายละเอียดกันได้ที่เว็บไซต์ www.kbtg.tech

--

--