[Workshop @ TSGS22] Thriving with Purpose in the Big Unknown with LEGO® SERIOUS PLAY® Method

Mente del mare
KBTG Life
Published in
2 min readSep 19, 2022

ในงาน Techsauce Global Summit 2022 อีกหนึ่ง Workshop ที่ผมได้เข้าร่วมคือ Thriving with Purpose in the Big Unknown with LEGO® SERIOUS PLAY® Method ดำเนินรายการโดยคุณณฤดี คริสธานินทร์ จาก Eureka Global ต้องบอกว่าที่สนใจเข้าร่วม Workshop นี้เพราะคำว่า LEGO เลย อยากรู้ว่าเค้าจะทำ Workshop ออกมาเป็นยังไง แล้ว LEGO มีส่วนสำคัญแบบไหน

เราเริ่มด้วยกฎ 4 ข้อ

  1. ฟังให้เข้าใจ
  2. ฟังด้วยตา
  3. เวลาที่สร้างคือเวลาเงียบ
  4. อยู่กับปัจจุบัน ดังนั้นทุกคนจะต้องปิดเสียงมือถือ

ผู้เข้าร่วมจะได้ LEGO คนละกล่อง โดยมีเวลาทั้งหมด 3 นาที ให้ทุกคนต่อ LEGO ให้ออกมาสูงที่สุด โดยจะต้องวาง LEGO ที่เป็นตัวคนไว้บนสุด โดยพิธีกรอธิบายให้ฟังว่าเรามีความสนุกที่ได้ต่อ LEGO ซึ่งแต่ละคนก็ต่อออกมาไม่เหมือนกัน ซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงวิธีคิดและค่านิยมที่ต่างคนต่างมี

จากนั้นพิธีกรให้เวลา 2 นาทีในการต่อจากสิ่งที่ค้าง หรือใครอยากต่อใหม่เลยก็ทำได้ เพื่ออธิบายถึงตัวเรา เมื่อหมดเวลาก็ให้แต่ละคนที่นั่งอยู่รอบโต๊ะอธิบายสิ่งที่ต่อว่าเชื่อมโยงกับตัวเราอย่างไร โดยผมอธิบายว่าผมมีการใช้ทุกชิ้นส่วน และชอบอยู่จุดสูงสุดเพื่อชัยชนะ

ถึงตรงนี้ พิธีกรอธิบายว่าแค่จากที่ต่อ LEGO แล้วเล่าในกลุ่ม เราก็สามารถจำและรู้จักคนในกลุ่มได้ง่ายๆ เพราะการจำที่ดีต้องผูกกับเรื่องราวบางอย่าง

Section สุดท้าย พิธีกรได้แจกชิ้นส่วน LEGO ให้แต่ละคนเพิ่ม พร้อมกับให้เวลาอีก 6 นาทีเพื่อต่อสิ่งที่บอกวัตถุประสงค์ของตัวเรา (Your Purpose) ตัวเรามีผลต่ออะไร? ทุกคนเชื่ออะไรในตัวเรา? โลกจะคิดถึงเมื่อเราจากไปเพราะอะไร? พอหมดเวลาก็ถึงคิววนรอบโต๊ะอธิบายอีกรอบ ซึ่งผมสารภาพว่าคิดไม่ออกจริงๆ เลยอธิบายว่าไปกับเราด้วยยานไป Wonder Land ชีวิตที่เป็นอยู่ยังไม่ดีพอ มีบันไดเพราะทุกคนควรได้โอกาสดูวิวสูง มีล้อและใบพัด จะบินก็ได้ วิ่งก็ได้ สุดท้ายมีเครื่องยนต์ที่ขับเคลื่อนคือเงิน

พิธีกรอธิบายว่าการกำหนดหัวข้อ Your Purpose เป็นการแสดงให้เห็นว่าหัวข้อที่ปกติคุยกันได้ยาก ก็สามารถแสดงและคุยผ่าน LEGO ได้ สมองของเราทำงานผ่านตาที่ดู LEGO มือที่จับ LEGO ปากที่อธิบาย LEGO ซึ่งเราสามารถนำสิ่งนี้ไปปรับใช้กับการประชุมในหัวข้ออื่นๆ ได้เช่นกัน

สรุปสิ่งที่ได้จาก Workshop นี้ เราอาจเห็น LEGO เป็นแค่ของเล่นสำหรับเด็ก (ที่ราคาไม่เด็ก) แต่เราก็สามารถนำมันมาใช้ประโยชน์ได้ แม้กับการทำงานของเรา ทำให้เราเปิดใจกันมากขึ้น เพราะทุกคนเคยเป็นเด็กมาก่อน ใครๆ ก็ชอบเล่นทั้งนั้น ยิ่งมีความรู้สึกสนุกๆ แบบเด็ก ก็ยิ่งทำให้เรารู้สึกคุ้นเคยและคุยกันได้ง่ายขึ้น

ปล. จริงๆ พิธีกรน่าจะพูดเกี่ยวกับชีวิตช่วงโควิดสักอย่างด้วย แต่ลืมไปแล้ว 555 เนื้อหาในบทความไม่ตรงอย่างไร ขออย่าได้ถือสา

สำหรับชาวเทคคนไหนที่สนใจเรื่องราวดีๆแบบนี้ หรืออยากเรียนรู้เกี่ยวกับ Product ใหม่ๆ ของ KBTG สามารถติดตามรายละเอียดกันได้ที่เว็บไซต์ www.kbtg.tech

--

--