การเดินทางสู่เป้าหมายชีวิต ด้วยแนวคิด Agile — EP. 0

Pongharit K.
KBTG Life
Published in
2 min readMay 19, 2022
(Steve Rowland, Jan 28, 2021, https://medium.com/sharpn)

ผมเชื่อว่าเราชาวไอทีคุ้นเคยกับกับ Agile กันเป็นอย่างดี อย่างที่ KBTG เอง Agile แทบจะเรียกได้ว่าเป็น Daily Routine ของการทำงานเลย Agile อยู่ล้อมรอบตัวเราตลอดเวลา เป็นตัวช่วยชั้นยอดที่เราใช้ในการสรรค์สร้างเนรมิตเหล่าซอฟต์แวร์และฟีเจอร์ต่างๆ ขึ้นมาตามเป้าหมาย เพื่อให้เราไปเป็น “The Best Tech Company in Southeast Asian” ตามที่ลูกพี่ใหญ่ พี่กระทิงของเราได้กล่าวเอาไว้

แต่! ผมเชื่อว่าทุกคนที่กำลังอ่านบทความนี้ล้วนแล้วแต่มีเป้าหมายส่วนตัวในชีวิต (Individual Life Goal) ของเราที่มุ่งมั่นตั้งใจที่จะไปถึงให้ได้ เพราะฉะนั้นใน Content Series นี้ ผมจะพาทุกท่านมาร่วมตั้งคำถามและลองสังเกตดูว่า ถ้าเรานำ Agile ไปใช้นอกเหนือจากการทำงาน โดยนำมาประยุกต์ใช้กับเป้าหมายชีวิตของเราเอง ท้ายสุดแล้วจะออกมาเป็นอย่างไร? โดยผมจะขอนำเสนอแบบแบ่งอีพีเพื่อไม่ให้มีเนื้อหายาวเกินไปครับ

Agile บ้างก็ว่ามันเป็นเครื่องมือ บ้างก็ว่าเป็นกระบวนการในการจัดการ หรือเป็นวัฒนธรรมที่ชาวเทคหรือคนในวงค์กรผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ซึมซับกันมาเนิ่นนาน จริงๆ มันดูปนๆ กันไปหมด จนถ้าหากมีคนถามว่า

“เห้ยเอาจริง ขอสั้นๆ Agile คืออะไรนะพี่?”

เราจะตอบเค้ายังไงนะ…

“The ability to create and respond to change. It is a way of dealing with, and ultimately succeeding in, an uncertain and turbulent environment.”

(Agile 101, Agile Alliance, www.agilealliance.org/agile101/)"

สำหรับผม Agile เป็นปรัชญาว่าด้วยการ “Adapt to Change” หรือการปรับตัวกับความเปลี่ยนแปลง ครั้งนึงผมเคยอ่านเจอโควตเขียนไว้ว่า

“Good news is everything changes. Bad news is everything changes.”

สองประโยคสั้นๆ แค่นี้ได้บอกเราทั้งหมดแล้วว่ามันไม่มีอะไรที่จะเป็นแบบนั้นหรืออยู่อย่างนั้นไปตลอด ทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลงให้เราเรียนรู้และปรับตัวกับมันให้เป็นประโยชน์ที่สุด นี่คือ Base Foundation ที่ทำให้ต่อมามีการต่อยอดหลากหลาย ทั้ง 4 Values, 12 Principles ของ Agile Manifesto และ Practice มากมายที่เราใช้กัน

เอาล่ะ เมื่อพูดถึงเป้าหมายชีวิต ผมเชื่อเหลือเกินว่าเราทุกคนมี! เพียงแต่ภาพมันจะชัดมากน้อยขนาดไหน ขึ้นอยู่กับแต่ละคน และแน่นอนว่าเป้าหมายของคนเรามักแปรผันไปตามสถานการณ์และสิ่งต่างๆ รอบตัวที่เปลี่ยนแปลงไป จากประสบการณ์เมื่อได้ก้าวเข้าสู่โลก Agile ผมก็พบว่าจริงๆ แล้ว ไม่ว่าจะ Practice / Tool / Ceremony ต่างๆ จุดประสงค์ของมันมีเพียงแค่อย่างเดียว คือเพื่อทำตามเป้าหมายอะไรสักอย่างให้สำเร็จภายใต้ความไม่แน่นอน ซึ่งค่อนข้างตอบโจทย์นะ ผมขอนำเสนอผ่านมุมมอง Agile Life Cycle ที่คนนิยมใช้กันมากที่สุดอย่าง Scrum-based Project Life Cycle

(Figure 1: DAD’s Agile (Scrum based) life cycle,2022, https://www.pmi.org)

ก่อนไปต่อ ผมขออนุญาต Remark ไว้สักนิดว่านี่จะเป็นการ Adapt Perspective / Point of View ของ Practice เข้าสู่ Goal ของเรา ตามจุดประสงค์ของซีรีย์นี้ โดยอยากให้ทุกท่านลองตั้งข้อสังเกตและคำถามกับตัวเองผ่านการนำเสนอของผมดูนะครับ

EP 0: Let’s Talk About Roadmap

เอาเข้าจริง เราหลายคนเห็นปลายทางนะว่าเป้าหมายในชีวิตควรจะออกมาประมาณไหน ถ้าเรามองว่าเป้าหมายคือปลายทางที่เราต้องลง ก้าวแรกที่สำคัญคือเราต้องวางเส้นทาง “Mapping the Road, Before Starting Your Journey” นี่เองเป็นที่มาว่าทำไมเค้าเรียก “Roadmap” เพราะชีวิตเราคือการเดินทางจากจุดนึงไปสู่อีกจุดนึง โดยตลอดการเดินทางนั้นเราต้องทำให้มั่นใจว่า “เรายังอยู่ในเส้นทางที่เราจะไป” เราอยากมีแวะพัก ออกนอกเส้นทางระยะสั้นๆ บ้างเพื่อเติมสีสันให้ชีวิต แต่สุดท้ายเราก็ต้องกลับมาในเส้นทางของเรา เพราะฉะนั้นการเริ่มต้นจากการวาง Roadmap ที่ดีทำให้คุณมีโอกาสสูงที่จะทำเป้าหมายของคุณให้สำเร็จจนได้

มาถึงจุดนี้ จะเป็นจุดที่ผมบอกคุณว่า “ปลายทางของเรา สามารถเปลี่ยนได้นะ” อย่างที่บอก ทุกอย่างเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ การ “ยึดมั่น” คือสิ่งที่ดีแต่ต้องไม่ “ยิดติด” เราต้องยืดหยุ่นในการทบทวน Roadmap ของเราว่าปลายทางยัง Valid อยู่มั้ย เมื่อเราไปถึง Effort หรือ Cost นั้นสมเหตุสมผลมั้ยเมื่อเทียบกับสิ่งที่เราได้รับยามไปถึงปลายทาง

เมื่อเราเปลี่ยนปลายทางแล้ว แน่นอนผมยังคงแนะนำให้คุณทำ Road Mapping ใหม่อีกครั้งเพื่อทบทวน Journey ที่ผ่านมาของคุณ เพราะสุดท้ายแล้ว เราจำเป็นต้องรู้ว่าเรากำลังจะไปไหน และจะไปอย่างไรนั่นเอง

Tips

  1. การวาง Roadmap ที่ดี มีโอกาสสูงที่จะทำให้คุณถึงเป้าหมาย
  2. Change your destination, it’s OK! แต่ต้องคอยทบทวน Roadmap อยู่เสมอ
  3. หมั่นทบทวน/ประเมิน Roadmap เทียบกับปลายทาง (Destination)

ในอีพีถัดไป ผมจะพาทุกคนไปดูว่าพอมี Roadmap แล้ว เราต้องการอะไรบ้างเพื่อเริ่มออกเดินทาง ใน “EP1: Requirement” ฝากติดตามกันด้วยนะครับ

สำหรับชาวเทคคนไหนที่สนใจเรื่องราวดีๆแบบนี้ หรืออยากเรียนรู้เกี่ยวกับ Product ใหม่ๆ ของ KBTG สามารถติดตามรายละเอียดกันได้ที่เว็บไซต์ www.kbtg.tech

--

--

Pongharit K.
KBTG Life

Tech, Philosophy, Knowledge, Reading, Movie, Automobile describe my personality.