“จาก QA Manual สู่ QA Automate”

Deemofu
King Power Click
Published in
2 min readSep 18, 2019

แล้วมันต่างกันยังไงอ่ะ ก็ Quality Asurance เหมือนกัน เทสมือมันก็ต้องจ๊าบกว่าสิ : Said Who?! ฉันเอง เมื่อ 6–7 ปีที่แล้ว

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว นานมากกกก มากมาก มากขนาดที่ยังไม่รู้จัก คำว่า Agile เลยในชีวิต ทำงานแบบ ระบบน้ำตก
ด้วยความที่ สมัครงานในตำแหน่ง QA ก็อ่ะ เข้าไปทำเทสเคส
อ่าน Requirement Spec จนช่ำชองท่องจำขึ้นใจ
Execute เปิด Defect ละวนกลับมา Execute ใหม่อีกรอบ [ฉันเหนื่อย!!]

ทำอยู่แบบนี้ 4 ปี จนเริ่ม ได้มาทำ Agile (6ปีก่อน) เริ่มได้ยินคำว่า Automate Testing

ไอ้ shipหาย! ต้องลงอะไรเยอะแยะวะเนี่ย ต้องเขียนโค้ดเหรอวะ? ไอ้ที่ตอนแรกมาเป็น QA ก็เพราะว่าไม่อยาก Coding

“ทำไมตรูจะต้องมาทำอะไรแบบนี้ด้วย มันยากเกินไป ไม่เอาไม่ทำโว้ยย . . !”

“cucumber แปลว่า แตงกวา”

แต่โลกก็เหวี่ยง Automate มาหาเราจนได้ ตอนแรกสมัย ทำ Cucumber ก็อะ สบายๆ เขียนแค่ Feature File (Test Case, Test Scenario)แค่นั้นเลย ที่เหลือเป็นงานของ Dev ไปเขียน Step Definition ต่อ สบรั๊ยยยยย!!

“เอ๊ะ มันก็ไม่ได้ยากนี่นา แค่เขียนเทสเคสในอีกรูปแบบนึงก็แค่นั้นเอง. !”

ทีนี้ก็เจอปัญหาว่า เอ้าาาาาา Developer ไม่มีเวลามาเขียน Step Definition ให้ทัน กับงานที่มันร้อนนนนนนน มากกกกก อ๊าาาาาาอาาาา อ๊าาาาอาาาา (ทำนองเพลงของ Electic Neon Lamp) ก็เริ่มไปทำเอง…

แต่ทำไม่ได้อ่ะ ยากเกิน ไม่รู้ว่ามันยาก หรือเราไม่ฉลาด

“ไม่อยากทำอีกแล้วอะ ทำไมมันยากขนาดนี้..! ถ้า Manual Test อย่างเดียวก็เสร็จไปนานละเนี่ยยยยย [บ่นนนๆๆ]”

iron man หรือ Tony Stark

สักพัก ได้ยินเรื่อง Robotframework เค้าพูดกันหนาหู ว่า ใช้ดีใช้ง่าย ใช้สะดวกสบาย เขียนง่าย อ่านนง่าย เข้าใจง่าย

“โง่ๆ อย่างเราน่าจะพอเข้าใจได้”

ทำไปทำมา เอ้ยยยย มัน มันส์อ่ะ มันหมกมุ่นอ่ะ มันหยุดไม่ได้อ่ะ ทำเทส Web แล้วก็เบื่อ แล้วก็ไปทำ เทส API มั่ง เอ้ยยยยย มันสนุกกกกกก มีเพื่อนๆในทีม QA ช่วยกันทำ ยิ่งสนุกเข้าไปใหญ่

แต่กว่าจะผ่านช่วงที่ เปลี่ยนจาก Manual มา เป็น Automate ก็ค่อนข้างจะท้อไปหลายทีเหมือนกัน เพราะ เหตุผลหลายๆปัจจัย เช่น

  1. เราทำแบบผิดๆ เขียนนแบบ สะเป่ะสะปะ ไร้ทิศทาง
  2. เราไม่มีแนวร่วม ที่จะช่วยกัน Research หรือ วางแผนการเขียน
  3. เราไม่มีการนำไปใช้จริงให้เกิดประโยชน์ใดๆ

ทุกวันนี้ เรียกว่า ยังไม่ Automate 100% แต่พวกเราก็ทำ CI/CD แล้วนะ
นอกจากจะเขียนเทสกับ RobotFramework แล้ว พวกเราก็ยังพยายามหา Tools ใหม่ๆ ฮิตๆ มาใช้ อย่างเช่น Cypress.io ด้วย

“เราใช้ Robot ทำ Integration Test API ให้เราทุกวัน วันละ 2 รอบ
เราใช้ Cypress ทำ Integration Test หน้า Web ให้เราทุกวัน วันละ 2 รอบ”

ส่วนเราได้อะไรจากการทำ Automate หน่ะเหรอ…

  • นั่งดู Result Report กับ กินถั่ว ,,​อ่ะไม่ใช่!! เราก็ไปทำอย่างอื่นที่ไม่ต้องมานั่ง แมนนวลเทสเป็นไก่ตาแตกอีก
  • Deploy Production ไปเล๊ย ไม่ต้องมารอทำ Regression อีกแล้ว
  • มั่นใจได้ว่า ยังไง Product ของฉัน ก็ทำงานได้ตลอดไม่ว่าจะมี Feature อะไรใหม่ๆ ขึ้นไป มั่นใจว่าไม่กระทบ Core Function แน่นวลลล!!
  • มีเวลาไปหาความรู้ใหม่ๆ ประดับหัวสมองไปอี๊ก และอีกเยอะแยะมากมาย

❤ I LOVE AUTOMATE ❤

เรายังทำ Automate Mobile ไม่เป็น แต่เรา กำลังพยายามอยู่ เป็นกำลังใจให้ฉันด้วย

เราเชื่อว่า ทุกคน จะรักและมีใจให้กับ Automate Test
ลองดูก่อน รักและหวังดีนะ จุ๊บๆ

บริษัทที่มีแต่คนคูวๆ

https://kingpowerclick.com/

--

--