ย้ายไปซบอก Figma ในวันที่ Sketch + Abstract ไม่ตอบโจทย์การทำงานอีกต่อไป

เสือขาว
King Power Click
Published in
3 min readJan 14, 2021

FYI นิดนึง: บทความนี้ไม่ได้เขียนมาดิสเครดิต Sketch แต่อย่างใด และพูดถึงการใช้งานร่วมกันระหว่าง Sketch กับ Abstract ก่อนจะย้ายไป Figma

สวัสดีปีใหม่ 2021 ครับทุกคน 🎉

ปีที่ผ่านมาขึ้นชื่อมากเรื่องความหนักหน่วงของไวรัส COVID-19 ทำให้หลาย ๆ ที่ต้องปรับพฤติกรรมการทำงานใหม่กันไป ต้องปรับไปใช้วิธี Work Form Home กันมากขึ้น และแม้ว่าจะควบคุมการระบาดได้ หรือไม่ได้ก็ตาม การ Work Form Home ดูเหมือนว่าจะเร่ิมกลายเป็น New Normal ในการทำงานยุคใหม่ไปซะแล้ว

หลายบริษัทเริ่มติดใจ ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม ตัดสินใจให้พนักงาน WFH ต่อไปเรื่อย ๆ

และแน่นอน เราก็โดนครับ 555555555

ทำให้เกิดคำถามขึ้นมาว่า… “แล้วไอ่ Tools ที่ใช้เนี่ย มันพร้อมสำหรับ New Normal นี้หรือยัง” 🤔

ทำไม Sketch + Abstract เริ่มไม่ตอบโจทย์

การทำงานเดิมของเราให้ Tools อยู่ 2–3 ตัว หลัก ๆ ก็คือ Sketch กับ Abstract และอีกตัวสำหรับ Hand-off คือ Zeplin

เราทำกันยังไง

เขียนเอาไว้หมดแล้วสำหรับการทำงานด้วย Sketch + Abstract จิ้มลิ้งด้านล่างไปอ่านกันได้

กลับไปอ่านก็ยังเขิน ๆ อยู่เหมือนกัน (แหะ ๆ 😏) เพราะอวยไว้อย่างดิบดี

แล้วมันไม่เวิร์คตรงไหนล่ะ ?

ปัญหาของ Sketch + Abstract

ปัญหาไม่ใช่ที่ตัวโปรแกรม แต่ปัญหาอยู่ที่การทำงานของเรามันเปลี่ยนไปมากกว่า การ WFH = การที่เราไม่ได้มาคุยกันเหมือนนั่งโต๊ะที่แค่หมุนเก้าอี้มาหากันก็คุยรู้เรื่องแล้ว แต่การ WFH กว่าจะคอลหากันว่า “จะ Merge Branch นี้นะ” “ทำ Branch โน้นนะ” “Update Branch นี้รึยัง?” เลวร้ายที่สุดคือถ้ามี Conflict ขึ้นมาแล้วไม่เห็นหน้าจอกัน เกิด Merge ผิดได้มีต่อยกันแน่นอน ซึ่งใบหน้าผมไม่พร้อมจะรับหมัดใครทั้งนั้น

ย้ายไปมันต้องมีอะไรที่ดีกว่า

ได้รู้จัก Figma ตั้งแต่ออกใหม่ ๆ ได้ลองเล่นบ้างสมัยที่ Figma ยังทำอะไรไม่ได้มาก (น่าจะปี 2018) ด้วยความสามารถ ณ ตอนนั้น Figma ยังแพ้ Sketch อยู่หลายอย่าง ด้วยความเป็น Fanboi Sketch อยู่แล้วอะเนอะ ก็ตัดสินใจที่จะอยู่กับ Sketch ต่อไป

พอมาปีนี้ การเติบโตของ Figma เรียกว่าเป็นแบบ Exponential พุ่งแซงหน้า Sketch ไปเรียบร้อย ฟีเจอร์หน้าทึ่งอย่าง Collaboration, Auto Layout, Component Variables และ Performance ที่น่าตกใจอยู่เหมือนกัน ในขณะที่ Sketch ยังเอื่อยเฉื่อยทั้ง Performance และการ Update

เลยวางแผนย้ายไว้ตั้งแต่กลางปี 2020 แต่ไม่มีจังหวะเสียบซะที แต่ปีนี้ก็ได้โอกาสในการย้าย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ Tools ที่เยอะเกินไป จัดการ Billing ลำบาก, การ WFH ที่ต้องเกิดขึ้นไปตลอด, Dev คุยอีกที่ Design คุยอีกที่

ข้อดีของการย้ายไป Figma ที่จะมาแก้ปัญหาพวกนี้ได้ เช่น…

การ Collaboration ที่แท้ทรู

อันนี้คือฟีเจอร์หลักเลยที่อยากได้ เพราะว่าไม่ต้องแตก Branch ออกไปทำแล้ว ทุกคนสามารถมาแก้ไฟล์งานเดียวกันได้เลย แต่ละคนก็จะมองเห็นเม้าส์ของคนอื่นวิ่ง ๆ อยู่ ใครทำผิด ทำถูก ก็ช่วยกันแก้ได้ ไม่ต้องรอ Marge แบบ Abstract

(จริง ๆ ตอนนี้ Sketch 71 ก็ทำได้แล้วนะ แต่ต้องอยู่บน Sketch Cloud เท่านั้น ถ้าไฟล์อยู่บน Abstract ก็อด)

มีฟีเจอร์สำหรับคนขี้เกียจ

https://help.figma.com/hc/en-us/articles/360040451373-Create-dynamic-designs-with-Auto-Layout

อย่างแรกเลยคือ Auto Layout ทำให้งานไวขึ้น ไม่ต้องมาลาก Background เผื่อแบบเมื่อก่อน แถมถ้าอันไหน Auto Layout ทำได้ Dev ก็ทำได้ เพราะใช้ Concept ของ Flex Box ทั้งหมด เลิฟ ๆ มากอันนี้

ส่วนใครทำกังวลว่าจะไม่มี Plugin แบบ Sketch ตอนนี้ Figma มี Plugin เพียบเลยครับ อันไหนดัง ๆ ใน Sketch เค้าก็มาทำให้ใน Figma เหมือนกัน

Version control ที่เรียบง่ายขึ้น

อันนี้แล้วแต่คนจะชอบว่าอยากได้แบบไหน เพราะ Git Branch Concept ก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันไป ส่วนใน Figma จะมี Version Control เป็นเส้นตรง เรียกว่า Version History ทำไปเรื่อย ๆ แต่ก็ย้อนกลับมาได้เหมือนกัน

Hand-off ที่ดีกว่าเจ้าไหนๆ

ฝั่ง Developer น่าจะชอบอันนนี้ เพราะ Figma เป็น Web Technology ทั้งแอพ ตัว Hand-off จะใกล้เคียงกับความเป็นจริงมาก ๆ

ทั้ง Flex box ทั้ง position ทุกอย่างเอาไปใช้ได้เลย

All-in-One รุมยำในที่เดียว

ไม่ต้องย้ายไป Zeplin หรือไปดูหน้าจากที่อื่นอีกต่อไป ทุกคนสามารถมาดูไฟล์เดียวกันได้ ในที่เดียวกัน

Comment ลงไปในงานได้เลย เราเห็นทันที่ไม่ต้องย้ายแอพ ไปดู

เห็นทั้งหน้า Canvas ไม่ต้องดูแยกเดี่ยว ๆ แบบเมื่อก่อนที่ไม่รู้ว่าหน้านี้อยู่ส่วนไหนของ Flow

หลังจากที่เสนอ Figma ไปไม่นาน กลับไป Research work flow ต่าง ๆ สำหรับองค์กรแล้วกลับไปเสนอใหม่จนได้สรุปว่า

“ซื้อ Figma Organization ไปเลย ลุย!”

ถึงเวลา(ทยอย)ย้ายไป Figma

ย้ายไปหมดทีเดียวก็ไม่น่าไหว ถึงแม้ว่า Figma จะ Import ไฟล์ Sketch เข้าไปได้เลยก็ตาม ง่ายมาก ๆ (ป้ายยาๆ) แต่มันก็ไม่ได้สมบรูณ์แบบซะทีเดียว ต้องค่อย ๆ ปรับให้เป็นไปตามแนวทางของ Figma

รวมถึงโครงสร้างของ Design System ด้วยที่วางไว้ใน Abstract คงต้องมานั่งผูกใหม่ วางใหม่กันอีกซักพัก ว่าง ๆ จะมาเขียนบทความเรื่องการวาง Design System บน Figma ว่าต่างจาก Sketch ยังไง (ถ้าว่างอะนะ…)

ใครใคร่ย้าย ย้ายนะครับ ช่วงแรก ๆ เจ็บหน่อย แต่ระยะยาวดีกว่าแน่นอน สำหรับใครที่ Sketch เหมาะกับ work flow ของตัวเองอยู่แล้ว ไม่เป็นไร มันไม่ได้อยู่ที่ว่าต้องใช้ Tools ที่ดีที่สุดหรอกครับ แต่อยู่ที่ว่า Tools นั้นเหมาะกับระบบงานเรารึป่าว

เจอกันบทความหน้า บาย

👏

--

--