ความเชื่อที่มีผลต่อพฤติกรรมที่ทำให้ Elon Musk ประสบความสำเร็จอย่างไม่น่าเชื่อ

Krissada Chalermsook
krissada
Published in
1 min readDec 20, 2016

วันนี้ผมจะทุกคนไปทำความรู้จักกับ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) นักคิดค้นนวัตกรรมแบบสุดโต่งแห่งวงการเทคโนโลยี ผ่านบทสัมภาษณ์ของ Tim Urban บล็อกเกอร์ชื่อดังจาก Wait But Why และมาดูกันว่า mindset หรือความเชื่อที่มีผลต่อพฤติกรรมที่อยู่เบื้องหลังชายชื่อก้องโลกคนนี้คืออะไร

Tim Urban ได้กล่าวไว้ว่า Elon Musk เป็นชายที่บ้าระห่ำที่สุดในโลกและกล้าคิดต่าง ความลับที่ทำให้ Elon ประสบความสำเร็จนั้น Urban ได้แบ่งคำตอบออกเป็นแบบสั้นและแบบยาว

สำหรับคำตอบแบบสั้นที่อธิบายความลับของ Elon ที่ทำให้เขากลายเป็นชายที่ประสบความสำเร็จคนหนึ่งของโลก คือ “เขาเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่สามารถเห็นทุกสิ่งอย่างทะลุปรุโปร่ง” และเพื่อเป็นการอธิบายคำตอบนี้ให้ชัดเจนขึ้น Urban ได้ยกคำกล่าวของ Elon ที่บอกว่า “ตอนที่ผมเป็นเด็ก ผมกลัวความมืดสุด แต่พอผมได้เรียนรู้และเข้าใจว่าความมืดคือการที่โฟตอนหายไปจากคลื่นแสงที่สามารถเห็นได้ในระยะ –400 ถึง 700 นาโนเมตร ผมจึงคิดว่ามันเป็นเรื่องงี่เง่าสิ้นดีที่จะมานั่งกลัวปรากฏการณ์ขาดโฟตอน จากนั้นเป็นต้นมาผมไม่กลัวความมืดอีกต่อไป” จะเห็นได้ชัดว่า Elon เป็นคนมองโลกตามความเป็นจริงและเชื่อในสิ่งที่สามารถพิสูจน์ได้ นอกจากนี้ Urban ยังได้กล่าวอีกว่าเราทุกคนเหมือนกับคอมพิวเตอร์ สมองที่อยู่ใต้กะโหลกของเราเหมือนฮาร์ดแวร์ ในขณะที่ความคิดและความเชื่อทำหน้าที่ดั่งซอฟต์แวร์ คุณอาจจะคิดว่าฮาร์ดแวร์สมองอัจฉริยะที่เกิดมาพร้อมกับ Elon คือสิ่งที่ทำให้เค้ากลายเป็นนักธุรกิจที่ยอดเยี่ยม แต่ Urban สรุปว่าเป็นซอฟต์แวร์ของ Elon ต่างหาก ดังนั้นเราทุกคนสามารถตั้งโปรแกรมซอฟต์แวร์ของเราใหม่ได้เพื่อจะเป็นเหมือนกับ Elon

ตอนนี้เราจะมาดูคำตอบอธิบายแบบยาวๆกันบ้างว่าอะไรที่ทำให้ Elon ประสบความสำเร็จ

1. Elon เป็นคนที่ไม่เหมือนกับเราๆท่านๆ เพราะเขาไม่ได้คิดอยากทำอะไรขึ้นมาสักอย่างเพราะคนนู้นคนนี้บอกว่าดีหรือมีคนอื่นทำสำเร็จมาก่อนแล้ว แต่เขาให้เหตุผลการกระทำจากหลักการแทน โดย Elon ได้บอกกับ Urban ว่า “คุณต้องดูไปที่หลักการพื้นฐานและสร้างเหตุผลของคุณจากสิ่งที่เห็นและดูว่าคุณสามารถสรุปว่าสิ่งนั้นทำได้หรือไม่ได้ไหม และคำตอบที่คุณได้อาจเหมือนกันหรือแตกต่างจากสิ่งที่คนอื่นๆทำมาแล้วในอดีตก็ได้”

2. จากนั้น Elon ทำการข้อสรุปที่เค้าได้อย่างต่อเนื่องเพราะสิ่งที่คุณคิดว่ามีเหตุผลในความคิดของคุณยังไม่เพียงพอหากคุณลองทำเพียงแค่ครั้งเดียวและไม่ทำซ้ำเพื่อดูผลอีก ดังนั้น Elon จึงทำการทดสอบข้อสรุปของเค้าอย่างต่อเนื่องและปรับตามความเหมาะสมจากสิ่งที่ได้เรียนรู้

Urban ยังได้เขียนเพิ่มเติมว่า “ความแตกต่างระหว่างวิธีการที่ Elon คิดและคนทั่วไปคิดนั้นเปรียบได้กับความแตกต่างระหว่างพ่อครัวและเชฟ โดยเชฟให้เหตุผลต่างๆจากหลักปรัชญาปฐมธาตุ (first principles) และสำหรับเชฟแล้วปฐมธาตุก็คือวัตถุดิบที่ยังไม่ปรุง ซึ่งวัตถุดิบเหล่านี้เป็นส่วนประกอบปริศนาในการทำอาหาร เชฟจะต้องใช้ประสบการณ์ที่สั่งสม สัญชาตญาณและรสมือในการรังสรรค์อาหารจานใหม่ขึ้นมา แต่สำหรับพ่อครัวจะทำอาหารจากสิ่งที่มีอยู่แล้ว ปรุงตามสูตรหรือปรุงรสชาติในแบบที่เคยชิมหรือเคยเห็นคนอื่นทำ”

แล้วสำหรับคุณหละครับคุณจัดการชีวิตของคุณแบบพ่อครัวหรือแบบเชฟ? แล้วพบกันใหม่ครับ

ใครอยากเรียนรู้เรื่องการทำธุรกิจ Start up ด้าน Tech สามารถลงทะเบียนเรียนเพิ่มเติมได้ที่ Course Technology Entrepreneurship ที่ผมใช้หลักสูตรจากมหาลัย Top5 จาก USA ในการสอนได้ที่นี่นะครับ https://www.eventpop.me/e/1273-technology-entrepreneurship

หรือ Course อื่นๆ ได้ ที่นี่

ที่มา http://www.inc.com/jessica-stillman/the-mindset-that-helps-elon-musk-change-the-world.html?cid=em01017week47a

--

--

Krissada Chalermsook
krissada

Instructor, Entrepreneur, Geek, Technology lover, Project Manager with the dream to spread good education to everyone in Thailand with http://www.acourse.io