Krissada Chalermsook
krissada
Published in
1 min readJun 8, 2017

--

พอดีวันนี้ผมพิมพ์แนะนำน้องที่มาถามๆ เรื่องการเขียน resume และการพัฒนาตัวเอง เลยพิมพ์ไปบอกน้อง แล้วผมเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับน้องๆ จบใหม่หลายๆ ท่านเลยมาแชร์ครับ
คุยๆ กับน้องหลายๆ คน ก็จะเป็นแนวๆ ว่า เรื่องการเพิ่มผลงานใน resume บ้าง หรืออยากมีธุรกิจตัวเองแต่ทำงานไปด้วยแค่ 8 ชม.ก็เหนื่อยแล้ว จะเอาเวลาที่ไหน
ผมเลยตอบไปว่า
— — — — — — — — — — — — —
ต้องดูก่อนครับว่าเราเน้นด้านไหน ถ้า follow ตามประสบการณ์พี่ จะแบ่งได้ 3 แบบ
1. เน้น technical + เงิน — อันนี้พี่ทำเมื่อ ก่อนตอน 4 ปีที่แล้ว เป็นลูกจ้างประจำ ก็คือทำงาน 8 ชม. full time ก็จะแบ่งเป็น ก่อนทำงานขับรถไปทำงาน ก็โหลดคลิปพวก course ต่างๆ (ที่เกี่ยวกับภาษาที่เราใช้งานอยู่)แล้วมาเปิดตอนนั่งรถ ถ้าเป็นสมัยนี้ก็ดีหน่อย ถ้าเก่งอังกฤษก็ดูจาก udemy, udacity ถ้าจะดูภาษาไทยก็ acourse.io หลังๆ มาหาคลิปไม่ยากแล้ว

ระหว่างนั้นตอนเย็นก็ไปรับงานนอก หาเงินเสริมและทำงานให้ได้ประสบการณ์จริง ได้เงินและความรู้ไปพร้อมๆ กัน แรกๆ เก็บเงินไม่แพง ถือว่าเอาความรู้ และ port
สำคัญที่เวลาทำไรจะเลือกเทคโนโลยีไหนต้องรู้จริงๆ ต้องเข้าใจว่าแต่ละอย่างที่เราเลือกใช้ ดีกว่า option อื่นๆ ยังไง

2. เน้น Leadership + การบริหาร project — หลังจากผ่านข้อ 1 พอมีประสบการณ์มีกิจการตัวเอง ก็เสริมด้านการจัดการคน การบริหาร project การตลาด ก็จะมีฟังคลิปข่าวจากจารย์ธันยวัช, ฟังคลิปที่เกี่ยวกับพวก Agile พยายามดูเสมอว่าตัวเองขาดอะไร แล้วก็หาความรู้เพิ่มเติมด้านนั้นๆ อ่านหนังสือพวกเศรษฐศาสตร์ การตลาด หุ้น ทั่วๆ ไปเรื่อยๆ

3. เน้น Process การทำงานและธุรกิจทั่วไป + ฝึกฟังภาษาอังกฤษ
คือพอต้องมาใช้ภาษาอังกฤษ แต่มันดันฟังภาษาอังกฤษไม่ออก เลยคิดว่าทำไงให้มีสาระและได้ภาษาอังกฤษไปด้วย เลยหารายการเมืองนอกมาดู ซึ่งมีประโยชน์มากๆ เนื่องจากได้ความรู้ธุรกิจทั่วๆไป และรายการพวกนี้ส่วนใหญ่บทพูดจะมีตลอด ทำให้ฝึกฟังได้ดีเลย ที่แนะนำก็ Shark tank, the profit, billion dollars buyer ดูจบแล้วเข้าใจธุรกิจทั่วไปได้ดีเลย

สรุปคือเวลาว่างเอาไปเรียนรู้โดยคิดว่ามันสนุก แล้วมันจะสนุกด้วยและได้ความรู้ด้วย อย่างพี่คือตอนเดิน ตอนรอเมีย shopping ก็ควักอะไรมาเพิ่มพูนความรู้ตลอด
— — — — — — — — — — — — — — — — — —
เพื่อนๆ ใครมีประสบการณ์หรือแนวทางไหนดีดีก็ช่วยมาร่วมแบ่งปันกันได้นะครับ เผื่อน้องๆ ที่ยังไม่มีแนวทางมาเห็นจะได้เป็นแรงบรรดาลใจกัน

ปล. ใครสนใจอยากทำธุรกิจตัวเองแล้วอยากได้คำปรึกษาทัก chat facebook มาได้นะครับ จะช่วยตอบถ้ามีเวลา

หรือใครจะถามเรื่องการเขียนโปรแกรมก็ไปที่กรุ๊ป https://www.facebook.com/groups/acourse.io/?ref=br_rs

--

--

Krissada Chalermsook
krissada

Instructor, Entrepreneur, Geek, Technology lover, Project Manager with the dream to spread good education to everyone in Thailand with http://www.acourse.io