หนังสือ 4 เล่มต้องอ่านสำหรับผู้ก่อตั้ง startups

Krissada Chalermsook
krissada
Published in
1 min readDec 20, 2016

สวัสดีครับ วันนี้ต้องถูกใจหนอนหนังสือและนักธุรกิจรุ่นใหม่ไฟแรงแน่ๆ เพราะว่าผมมีหนังสือ 4 เล่มที่ผู้ก่อตั้ง startups รวมถึงผู้ที่สนใจทำธุรกิจไม่อ่านไม่ได้แล้วครับ รับรองว่างานบริหาร startups ที่ดูเหมือนหินๆ จะกลายเป็นของง่ายทันทีเลย ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยว่ามีเล่นไหมที่น่าจับตากันบ้าง

1. Zero to One — ผู้เขียน Peter Thiel

สำหรับเล่มแรกที่ผมอยากแนะนำนี้ คงไม่ต้องแนะนำผู้เขียนกันแล้วนะครับ เพราะเรารู้จักเขาดีในนามของผู้ร่วมก่อตั้งบริษัททำธุรกรรมการเงินยักษ์ใหญ่อย่าง PayPal และเป็นผู้ร่วมทุนรายแรกๆของ Facebook ในหนังสือ Zero to One นักธุรกิจอเมริกันชื่อก้องโลกรายนี้จะเล่าความเป็นมาของธุรกิจทำเงินมหาศาลของเขาตั้งแต่เริ่มต้นที่ศูนย์จนกลายเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ รวมถึงอธิบายลักษณะของคู่แข่งธุรกิจ องค์ประกอบสำคัญในการสร้างผลิตภัณฑ์ที่สามารถดึงดูดนักลงทุนเข้าร่วมและความสำคัญของการมีทีมทำงานที่ยอดเยี่ยม หนังสือเล่มนี้จะทำให้ผู้ก่อตั้งได้มองเห็นถึงจุดธุรกิจที่ถูกมองข้ามและดึงความโดดเด่นออกมา ผมบอกเลยว่าเล่มนี้คุณต้องอ่านครับ

2. The Hard Thing About Hard Things — ผู้เขียน Ben Horowitz

หนังสือ The Hard Thing About Hard Things หรือแปลเป็นไทยได้ว่า สิ่งที่ยากของสิ่งต่างๆที่ยาก เขียนโดย Ben Horowitz ผู้ร่วมก่อตั้งหนึ่งในบริษัทร่วมทุนที่มีชื่อเสียง Andreessen Horowitz หนังสือเล่มนี้แต่งแบบเรื่องเล่าจากประสบการณ์ตรงของผู้เขียน โดยจะอธิบายถึงความยากลำบากต่างๆที่ผู้ก่อตั้งบริษัทจะต้องพบในการสร้างธุรกิจของตนเองให้ยิ่งใหญ่ได้ ทั้งนี้ธุรกิจจะไม่มีวันเติบโตเลยหากผู้ก่อตั้งไม่ผ่านการลองผิดลองถูกและการทุ่มเทให้กับการทำงานมาก่อน หนังสือมีคำแนะนำมากมายที่จำเป็นในการสร้างบริษัทอย่างมีระดับ การคิดอย่างผู้นำ การประเมินผลการทำงานและการให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์

3. The Lean Startup — ผู้เขียน Eric Ries

หนังสือเล่มนี้ที่ผมอยากแนะนำได้รับการจัดอันดับเป็นหนังสือ Best Seller ของ New York Times มาแล้ว ผู้เขียนจะสอนวิธีการจัดการกับงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพและช่วยให้ผู้ก่อตั้งบริษัทรายใหม่ๆไม่ต้องตำน้ำพริกละลายแม่น้ำไปกับเรื่องที่ไม่จำเป็น หนังสือเล่มนี้ว่าด้วยหลักสำคัญห้าประการ (five principles) ในการใช้เป็นหลักการพื้นฐานของความสำเร็จ ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถทำการตัดสินใจได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

4. Startup Playbook — ผู้เขียน Sam Altman

หนังสือเล่มนี้แต่งโดยประธานบริหารหนึ่งใน startup ที่ประสบความสำเร็จที่สุดที่มีฐานบริษัทตั้งอยู่ใน Silicon Valley นั่นก็คือ Sam Altman แห่ง Y Combinator หนังสือว่าด้วยวิธีการสร้างบริษัท startupที่ผู้ใช้งานจะต้องบอกต่อ อย่างไรก็ตามผู้เขียนอาจเขียนหนังสือขึ้นมาสองเล่มสำหรับซีรีย์ชุดนี้ โดยเล่มที่สองยังไม่วางแผน แต่จะว่าด้วยขั้นตอนเริ่มแรกในการสร้างบริษัท ผมแนะนำให้อ่านเล่มนี้ก่อนเลยครับ และคุณจะตั้งหน้าตั้งตาคอยอ่านเล่มที่สองอย่างแน่นอน

ใครอยากเรียนรู้เรื่องการทำธุรกิจ Start up ด้าน Tech สามารถลงทะเบียนเรียนเพิ่มเติมได้ที่ Course Technology Entrepreneurship ที่ผมใช้หลักสูตรจากมหาลัย Top5 จาก USA ในการสอนได้ที่นี่นะครับ https://www.eventpop.me/e/1273-technology-entrepreneurship

หรือ Course อื่นๆ ได้ ที่นี่

ที่มา https://www.techinasia.com/4-books-aspiring-startup-founder-read/

--

--

Krissada Chalermsook
krissada

Instructor, Entrepreneur, Geek, Technology lover, Project Manager with the dream to spread good education to everyone in Thailand with http://www.acourse.io