กรุงศรี นิมเบิล บริษัทที่เปิดโอกาสให้ทุกคนที่มีความสามารถ ก้าวเข้าสู่วงการ Tech

Krungsri Nimble
Krungsri Nimble
Published in
2 min readApr 23, 2024

ชวนอ่านเรื่องราวของ พี่เอก เอกพล Head of Strategy and Corporate Function ที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชาว Nimblers ทำหน้าที่ดูแล บริหารจัดการในส่วนงาน non-Tech ที่เป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญในการขับเคลื่อน กรุงศรี นิมเบิล

จากพนักงานโรงงาน เข้ามาเป็นพนักงานวงการ Tech ได้อย่างไร?

หลังจากที่ได้ทำงานในบริษัท Krungsri Nimble มาระยะหนึ่ง มีโอกาสได้พูดคุยกับพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ที่ร่วมงานกัน หนึ่งในคำถามที่เจอก็คือ ทำอะไร มาจากไหน ทำไมถึงมาวงการนี้ วันนี้พี่เลยขออนุญาตมาแนะนำตัวเอง เพื่อให้รู้จักตัวตนกันมากขึ้น และพูดคุยเรื่องอื่นสักเล็กน้อย พี่ชื่อ เอกพล Ekkapol Uaviriyavit หรือเรียก พี่เอก ก็ได้ โดยปัจจุบัน เข้ามาดูแลในส่วนงานของ Strategy and Corporate Function

ช่วยเล่าประวัติให้ฟังสักหน่อย?

  • พี่เรียนจบมาในด้านวิศวกรรมศาสตร์ สาขาอุตสาหการ ต้องสารภาพตามตรงว่าช่วงก่อนเรียนจบ ก็ยังไม่รู้เลยว่าจะไปทำงานด้านไหนดี เพราะสาขาอุตสาหการนี่สามารถไปต่อได้หลากหลายมาก (คนในวงการจะเรียกว่าเป็ด คือ เรียนทุกอย่าง แต่ไม่เก่งสักอย่าง เฮ้ย…เรียกว่ารู้ทุกอย่างแบบกว้างๆ จะดูดีกว่า 55) ก็เลยคุยกับกับเพื่อนสนิทในกลุ่ม หลายๆคนอยากไปทำแนวโรงงาน เพราะอยากใช้ความรู้ที่ได้เรียนมา (อยากโชว์พาว ว่างั้น) แต่ประเด็นสำคัญคือ โรงงานส่วนใหญ่ อยู่ต่างจังหวัดนั่นเอง ชีวิตพี่หลังเรียนจบ ก็คือ เป็นพนักงานโรงงาน ในนิคมอุตสาหกรรม นั่นเอง

แล้วทำไมถึงย้ายการทำงานในโรงงาน มาสู่ชีวิตเมืองกรุง?

  • ต้องบอกว่าพอทำงานในโรงงานสักพัก (ซึ่งก็หลายปีอยู่) เพื่อนสนิทพี่หลายคนก็ย้ายกลับมาทำงานที่กรุงเทพ แล้วตัวพี่เองก็อยากกลับเหมือนกัน (รู้สึกว่าใช้ชีวิตช่วงเริ่มงานใหม่ๆ คุ้มค่าแระ) แต่พี่ค่อนข้างโชคดีนิดนึง คือ ช่วงนั้นบริษัทมีทุนให้เรียนต่อปริญญาโท พอเรียนจบก็กลับมาทำงานใช้ทุนบริษัท โดยมาทำที่สำนักงานใหญ่ในกรุงเทพต่อ โดยเนื้องานที่ทำก็จะเปลี่ยนไป มาทำแนววางแผนธุรกิจ แนวที่ต้องติดต่อกับผู้คนที่หลากหลายสาขามากขึ้น แต่ก็ยังอยู่ในวงการอุตสาหกรรมอยู่

แล้วเปลี่ยนมาทำงานแนว Tech ได้ยังไง?

  • ในช่วงที่เศรษฐกิจเป็นขาขึ้น (สัก 4–5 ปีที่แล้ว) หลายบริษัทมีการตั้งบริษัทย่อย เพื่อมาทำงานด้าน Tech โดยเฉพาะเยอะขึ้น ก็จะคล้ายๆกับบริษัทแนว Start up ซึ่งพี่คิดว่าในอนาคต Trend ด้านนี้ค่อนข้างดี และเป็นอะไรที่ดูน่าสนใจ ประกอบกับพี่ชอบเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ก็เลยตัดสินใจเปลี่ยนมาทำงานในแนว Tech ดูบ้าง ซึ่งต้องบอกว่าช่วงแรกค่อนข้างเหนื่อย เพราะเป็นอะไรที่เราไม่รู้มาก่อน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ Software as a Service (Saas), Digital marketing, Digital transformation ก็ต้องขยันเรียนรู้ ทดลองทำอะไรใหม่ๆให้มากขึ้น (ชีวิตต้องสู้ ถือคติว่า อะไรไม่รู้ ถาม Google)

พอเข้ามาทำงานที่ Krungsri Nimble ต้องปรับตัวมากน้อยขนาดไหน?

  • ก่อนอื่นก็ต้องขอขอบคุณบริษัทที่ให้โอกาสเข้ามาทำงานที่นี่ เนื่องจากที่นี่จะเป็นการทำงานให้กับบริษัทแม่เป็นหลัก เพราะฉะนั้นเราจะได้รับโจทย์มา แล้วต้องส่งมอบงานให้ได้ตามความต้องการ ในช่วงแรกที่เข้ามาจะเป็นการเรียนรู้ขอบเขตงาน ทำความรู้จักกับทีมงานที่เราต้องทำงานด้วย แล้วก็หาความรู้เพิ่มเติมในเรื่องของศัพท์ทางเทคนิค ซึ่งพี่คิดว่าทุกคนสามารถทำได้หากเราตั้งใจที่จะทำ ในเรื่องของบรรยากาศการทำงาน พี่คิดว่าทุกคนช่วยเหลือกันดี อาจจะมีปัญหาระหว่างทาง ก็ต้องค่อยๆปรับจูน เรียนรู้กันไป เพื่อให้งานหรือผลลัพธ์ได้ตามที่ตั้งเป้าหมายร่วมกัน

ตั้งแต่ทำงานที่นี่มา มีอะไรที่ชอบ หรืออยากเล่าอะไรบ้างมั้ย?

  • พี่คิดว่ารูปแบบการทำงานของที่นี่นะ เพราะเป็น Hybrid work คือ พนักงานสามารถทำงานที่ออฟฟิศหรือที่ไหนก็ได้ ซึ่งทำให้เราสามารถบริหารเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก หากงานไหนที่ต้องทำงานร่วมกับคนอื่น แล้วการเจอกันที่ออฟฟิศ สามารถทำให้การทำงานง่ายขึ้น คนที่มีส่วนรับผิดชอบก็จะมาประชุมร่วมกันที่ออฟฟิศ โดยเน้นที่ผลลัพธ์ของงานเป็นสำคัญ นอกจากนี้การจัด Town hall ก็เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ดี (ต้องบอกว่าที่นี่มีกิจกรรมดีๆเยอะมาก) เพราะพนักงานทุกคนจะได้มีโอกาสเข้ามาเจอกัน ทำความรู้จักกัน และได้ฟังเรื่องราวต่างๆที่แต่ละคนขึ้นมาเล่าสู่กันฟัง อีกทั้งยังมีการเชิญแขกรับเชิญจากข้างนอก เพื่อมาแชร์มุมมองดีๆ เอาไว้ปรับใช้ในการทำงานอีกด้วย

ผู้เขียน คุณเอกพล เอื้อวิริยะวิทย์

KSN TOWN HALL 2023
DIDG X KSN Songkran festival 2024

--

--

Krungsri Nimble
Krungsri Nimble

"กรุงศรี นิมเบิล" บริษัทในเครือธนาคารกรุงศรีฯ เป็นฮับในการสร้าง ดูแล และพัฒนาสร้างสรรค์นวัตกรรมทางด้านการเงินดิจิทัลที่ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น