ทำความรู้จัก Mobile Banking หนึ่งใน Application หลักของคนยุคใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นโดย Krungsri Nimble Team

Krungsri Nimble
Krungsri Nimble
Published in
2 min readMay 2, 2024

หลายท่าน เมื่อพูดถึง Mobile Banking ก็จะมีความรู้จักกันดีในยุคปัจจุบัน เพราะว่าไม่ว่าจะร้านค้าเล็กใหญ่ ก็จะมี QR ให้สแกน หรือ เลขบัญชีรับโอนเงิน กันแทบจะทุกที่ เรียกว่า เข้าสู่ยุคไร้เงินสด อย่างใกล้เป็นทางการแล้ว…..หลายท่านทราบกันดีว่า KMA หรือ KBOL เป็น Application หนึ่งที่เป็น Mobile Banking ของทางธนาคารกรุงศรี และ ผู้พัฒนา application อย่างเป็นทางการ คือ บรรดาพวกเรา Krungsri Nimble Team นั่นเองค่ะ และ สำหรับบทความนี้ ผู้เขียนจะขอสรุปภาพรวมของ Mobile Banking application ที่เติบโต อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหลังวิกฤตการณ์ COVID-19 เห็นได้ว่าประชาชน มีการใช้ App Mobile Banking กันมากขึ้นค่ะ

Photo by Tima Miroshnichenko: https://www.pexels.com/photo/hands-holding-a-smartphone-with-data-on-screen-7567443/

Mobile Banking คือ ธนาคารออนไลน์ที่ให้บริการผ่านแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน

โอนเงิน ในประเทศ — นอกประเทศ ก็สามารถใช้ Mobile Banking ได้เช่นกัน

โดย Mobile Banking จะเป็นอีกหนี่งช่องทางในการชำระเงินออนไลน์ /สามารถโอนเงินได้อย่างสะดวก ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปธนาคาร ใช้เพียง Smart Phone โอนจ่าย ได้อย่างง่ายดาย รวมทั้งเป็น Application หลักในการขายของทางออนไลน์อีกด้วย

ก่อนจะใช้งาน Application Mobile Banking ทางผู้ใช้ระบบต้องมีการยืนยันตัวตนเพื่อเข้าใช้งานระบบ และทำตามกฏเงื่อนไขต่าง ๆ ของแต่ละ ธนาคาร ที่ออกแบบและผ่านมาตรฐานการรับรองระบบจากทาง BOT หรือทาง ธนาคารแห่งประเทศไทย ที่พยามจะให้แต่ละธนาคาร มีมาตรฐาน Mobile Banking ไปในแนวทางเดียวกัน และได้มาตรฐาน รวมทั้งผ่านเรื่อง Securities เพื่อให้ปลอดภัยกับการใช้งาน

ตัวอย่างของการยืนยันตัวตน เช่น การเข้าใช้และยืนยันการทำรายการบน Mobile banking จะต้องคีย์รหัสผ่านเพื่อเข้าถึง โดยจะให้ใส่รหัสผ่าน (PIN 6 ตัว) หรือสแกนลายนิ้วมือ (fingerprint) หรือใบหน้า (face ID) ขึ้นกับการออกแบบ application ของแต่ละคนเพื่อยืนยันการทำธุรกรรม ป้องกันบุคคลอื่นสวมรอย ช่วยให้การทำธุรกรรมการเงินผ่านอุปกรณ์ได้อย่างปลอดภัย

Photo by Andrea Piacquadio: https://www.pexels.com/photo/woman-wearing-purple-shirt-holding-smartphone-white-sitting-on-chair-826349/

Mobile Banking ใช้ทำอะไรได้บ้าง

Basic Function คือการ โอนเงิน จ่ายค่าสินค้าและบริการ (ทั้งผ่านการโอนในแอปตามปกติและสแกน QR code), รับเงินด้วย QR code, จ่ายบิล จ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ, เติมเงิน e-Wallet โทรศัพท์มือถือ เกม อินเทอร์เน็ต, บริการอื่น ๆ เช่น เปิดบัญชี e-Saving / ลงทุน

โดย Function หลักของ Mobile banking กับ Internet banking จะใกล้เคียงกัน บางธนาคารออกแบบให้ Internet banking รองรับการทำธุรกรรมจำนวนมาก เช่น การโอนเงินแบบกลุ่ม หรือวงเงินในการโอนที่สูงกว่า Mobile banking เพื่อตอบโจทย์เจ้าของกิจการ หรือ SMEs ซึ่งเราสามารถเลือกใช้ที่เหมาะกับเราได้ โดยทางผู้ใช้งานก็ควรศึกษารายละเอียด รูปแบบบริการและเงื่อนไขต่าง ๆ ประกอบการตัดสินในการเลือกใช้งาน อย่างไรแล้วการใช้ Mobile Banking ส่วนใหญ่มักเป็นการทำธุรกรรมในรูปแบบส่วนบุคคล แต่ปัจจุบันก็มีหลายธนาคารสามารถรองรับการทำงานในมุมของนิติบุคคลโดยจะทำตามนโยบายต่างๆ ภายใต้กำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย เช่นเดียวกับ ส่วนของ Retail หรือลูกค้ารายย่อย เช่นกัน

นอกจาก Function หลัก ๆ ของทางธนาคารที่มีแล้ว ยังมี Function อื่น ๆ ที่น่าสนใจ และ สะดวกกับการใช้งานได้อีกด้วย เช่น เรื่องของการ ขอสินเชื่อ ผ่านทางออนไลน์ อนุมัติไว เพียงไม่กี่นาที หรือการซื้อหุ้น กองทุน หรือ การเชื่อมต่อบัญชีสินเชื่อ ผ่านทาง product ต่างๆ ของธนาคารก็ทำให้ผู้ใช้งานสะดวกสบายได้อีก

นอกจากนี้ เรื่องของการใช้ Mobile Banking นั้น ในแต่ละธนาคาร จะมีทั้งทีมผู้ตรวจสอบ และ ให้ requirement ที่แตกต่างกัน โดยในแต่ละทีม จะมี user ผู้ให้ reuirement และทาง BA-SA ก็มาเช็ค impact และ return กลับไปว่าแต่ละ product ที่ทาง user ต้องการทำได้หรือไม่ โดยทาง BA — SA ก็จะนำข้อมูลจากการประชุม มาหารือกับทีมที่เกี่ยวข้องและรีบ update team ทั้ง user — ภายใรกันเอง ให้รับทราบ และ พร้อมรับได้ ทุกสถานการณ์​ค่ะ

Photo by Andrea Piacquadio: https://www.pexels.com/photo/cheerful-senior-mother-and-adult-daughter-using-smartphone-together-3791664/

และหากท่านใด ยังกลัวที่จะใช้งาน mobile banking ลองศึกษาดีๆ และอยากจะบอกว่า หากเรามีการดูแลมือถือตนเองอย่างดีแล้ว และรู้เท่าทันพวก Scamer เราก็จะสามารถนำ Mobile Banking มาใช้ได้อย่างสะดวก และ มีความสุขได้ไม่ยากค่ะ มาเรียนรู้และเริ่มใช้ Mobile Banking application ดีๆ จากทาง กรุงศรี ไปด้วยกันนะคะ

ไว้รอบหน้ามา update List Application Mobile Banking รวมทั้งเรื่องของงาน PDPA หรือ กฏหมายต่าง ๆ ที่ทาง BOT ออกมาให้งาน Mobile Banking ต้องทำเพื่อให้ผ่านหมวด Securities ให้ได้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ :)

Written by Pari Beau

--

--

Krungsri Nimble
Krungsri Nimble

"กรุงศรี นิมเบิล" บริษัทในเครือธนาคารกรุงศรีฯ เป็นฮับในการสร้าง ดูแล และพัฒนาสร้างสรรค์นวัตกรรมทางด้านการเงินดิจิทัลที่ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น