เบื้องหลัง UCHOOSE Wrapped 2023 | ฟีเจอร์ไฟลุก 3 อาทิตย์ 🔥🔥

Budbud 🍀
Krungsri Consumer-Innovation
2 min readFeb 13, 2024

โย่วๆ ว๊อทซัพแหม๋นน สวัสดีค่าาทุกคน วันนี้แอป UCHOOSE เพิ่งปล่อยฟีเจอร์ใหม่ออกไป นั่นก็คืออ ‘UCHOOSE WRAPPED 2023’ เลยจะพาทุกคนมาแงะดูเบื้องหลังกันค่ะ

จาก UCHOOSE ถึง คุณลูกค้าคนสำคัญ

มันเกิดขึ้นได้ยังไง?

ต้องบอกก่อนว่าโปรเจกต์นี้เคยคุยกันมานานมากกก ประมาณ 2 ปีก่อน เพราะ Personalize Trends ที่มันมานานแล้ว อีกอย่างเลยคือเราอยากใช้ Data ที่มีอยู่มา Utilize ให้เกิดประโยชน์ในมุมอื่นที่ไม่ใช่แค่ Core Service อย่างเดียว และในมุมของการทำ Marketing เองเราสามารถทำให้เกิด User-genereted Content โดยไม่ต้องเสียเงินจ้าง Influencer ใดๆเลย

และแล้ววช่วงปลายปีมันยังพอมี Slot เหลืออยู่เลยปรึกษากับ PO สาวว นั่นก็คือ พี่กิ๊ฟนั่นเอง 🧐 เลยเริ่ม Innitiate กันเลย

Together We Achieve !

Process ก่อนที่จะออกมาเป็น UI แบบนี้ ลุ้นตัวโก่งงมากๆ555555555

เริ่มตั้งแต่การ Prep Data จริงๆแล้ว Story ที่ทำขึ้นมามีหลายเวอร์ชันมากก แต่ด้วย Limitation ต่างๆในการทำโปรเจกต์ + เวลาที่มีอย่างจำกัดเลยได้ออกมาเป็น Concept ‘จาก UCHOOSE ถึงคุณลูกค้าคนสำคัญ’ ต้องขอบคุณพี่ๆทีมที่เกี่ยวข้องกับ Data 😊 ที่แนะนำและให้คำปรึกษาในการทำโปรเจกต์ หลังจากนั้นก็มาระดมหัวกับแกงค์ UX ครีเอทเป็น UI ออกมาให้สื่อถึงเรื่องราวที่เราต้องการสื่อออกไป โปรเจกต์นี้ต้องบอกว่าาเหมือนงานกลุ่ม 55555555 ทุกคนให้ความร่วมมือกันมากก ใส่พลังเต็มที่ ต้องลองผิดลองถูก หา Solution กันหัวหมุนจนสุดท้ายก็ได้ออกมาเป็น Concept นี้

Challenges

1. UI Stack
Component ซ้อนกันเยอะมากๆ รวมถึงข้อจำกัดของหน้าจอ ขนาดของตัวอักษรต้องไม่ทับซ้อนกัน ต้องใช้เวลาปรึกษาทำความเข้าใจให้ตรงกันกับ Dev กว่าจะได้ Pattern ไป Reuse กัน ขอบคุณทุกคนที่ช่วยกันงมหาตอนนั้นนสนุกมาก

2. IG Bug 🐞
ต้องบอกว่าช่วงที่งานมัน In sprint อยู่ เราเจอกันว่า IG มันไม่สามารถแชร์ Image ออกไปที่ Story ได้ เลยมาคุยกันในทีมว่าจะแก้ปัญหายังไงกันดี สุดท้ายถ้าไม่ได้จริงๆอาจจะต้องเอาเมนู IG ออก ที่ฮาคือ Dev ไปดู Release IG ทุกวันว่าทางเขาจะแก้บั๊คไหม ละ Feature มันต้อง Release 25 ม.ค. สิ่งที่พี่คืออออ คุณ IG แก้บั๊คนั้นวันที่ 24 จะรั่ววว5555555555555 โชคดีมากกกก 🍀 รอบหน้ามี Solution ที่ดีกว่านี้แล้ว

3. Utilize data
ต้องใช้ Data ที่จำกัดให้ออกมาเป็นเรื่องราว 1 เรื่อง ตอนนั้นก็กลัวว่ามันจะไม่ ว้าวไหมนะ เพราะของมันน้อยมาก แต่การทำ MVP ออกไปรอบนี้ทำให้เราได้ Insight ในการไป Improve รอบหน้าเยอะมากๆ

สุดท้ายนี้โปรเจกต์นี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าไม่ได้แรงงจากทุกคนมาร่วมมือกันสร้างโปรเจกต์นี้กันเพียง 3 อาทิตย์เท่านั้น 🔥🔥🔥🔥🔥

💻 ต้องขอบคุณ Sqaud Poseidon และ Kronos ทีม API, iOS, Android, QA, พี่ PS ที่มาร่วมกัน Build ขึ้นมา รวมถึงช่วยหา Solution ต่างๆในระหว่างการทำงาน สุดจ๊าบบ

🎨 ขอบคุณเดอะแก็งค์ UX และ Graphic ที่มานั่งงดัดริบบิ้นนกันน

💎 ขอบคุณ PO และผู้ที่เกี่ยวข้อทุกคนค้าาา

รอติดตามกันอีก UCHOOSE WRAPPED 2024

--

--