โปรเจคระดมทุน Katinrun Fundraising Platform เพื่อสังคมที่ดีขึ้น

Nattapon Nimakul
KULAPofficial
Published in
4 min readMay 27, 2019

SURGE Bangkok คืองาน blockchain hackathon จัดขึ้นวันที่ 24–26 พฤษภาคม 2019

ถ่ายรูปรวมตอนท้ายงาน

อาทิตย์นี้ทีม Kulap เราได้มีโอกาสเข้าร่วมงาน #SurgeBangkok เป็นงาน Hackathon จัดขึ้นโดย Unicef ในธีมงาน Financial Inclusion ซึ่งมุ่งหวังให้ผู้เข้าร่วมได้คิดไอเดียในการช่วยเหลือสังคม ด้วยการนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในงานครั้งนี้

รูปแบบงานจะเป็นวันศุกร์จัด Workshop ที่สอนการใช้ Blockchain ในรูปแบบต่าง ๆ และวันเสาร์กับวันอาทิตย์เป็นเวลาให้แต่ละทีมมาแข่ง Hackahton กันโดยทีมเรามีด้วยกันทั้งหมด 5 คน ได้แก่ Nattapon Nimakul, Phuwanai Thummavet, Pongsatorn Nitithammawoot, Sarun Saengsomboon และ TonHor

ก่อนอื่นขอเล่าถึงบรรยากาศงานกันสักหน่อยครับ

รายชื่อ Sponsor และผู้ร่วมจัดการ

Workshop ของ OmiseGO เล่าถึง Plasma ที่พึ่งขึ้น Testnet ทั้งสองตัว Ari (อารีย์) และ Samrong (สำโรง) ซึ่งในเวอร์ชั่น Samrong มีการเพิ่มส่วน Meta-data เข้าไปตอนทำธุรกรรมช่วยให้ DApps สามารถใส่ข้อมูลลงไปในธุรกรรมได้ และ EIP-712 ที่เปิดให้ Wallet เซ็นต์ชื่อธุรกรรมได้

ในส่วน Workshop ของ MakerDao ที่ทำเหรียญ Dai รอบนี้มาสอน Dai.js เพื่อใช้ในการสร้างเหรียญ Dai โดยใช้ Eth มาค้ำมูลค่าไว้ ตัว Dai.js จะส่งคำสั่งตรงเข้า Smart Contract ซึ่งเป็นส่วนที่ใช้ในโปรเจคของทีม Kulap เราด้วยในงานนี้

ในส่วน Workshop ของ Status ได้แจก Keycard ที่ใช้เก็บเหรียญคริปโต และจัดการ Private key ได้ในตัว ร่วมถึงรองรับ NFC ในการสั่งงาน

โอเค มาพูดถึงตัวระบบ Katinrun Fundraising Platform กัน

  • ตัวระบบเข้ามาหน้าแรกก็จะเจอ รายการรับบริจาคต่างๆ ที่ Active อยู่ รอให้ผู้ใจดีมาบริจาค
  • หากเราสนใจโครงการไหนเช่น โครงการก้าวคนละก้าวของพี่ตูนที่โด่งดังไปทั่วโลก หากเราอยู่อีกมุมโลกและอยากบริจาคด้วย ก็สามารถกด Donate now ได้ทันที
  • ผู้บริจาคสามารถเลือกเหรียญที่ระบบรองรับได้ ซึ่งรองรับทั้งหมด 6 สกุลด้วยกัน
  • หลังจากเลือกเหรียญที่เราต้องการบริจาค และระบุจำนวนเงินแล้ว ระบบจะคำนวณเป็นหน่วย Dai (เทียบเท่า USD) พร้อมแปลงให้อัตโนมัติผ่านระบบ DEX (Decentralized Exchange)
  • สุดท้ายผู้บริจาคทำการยืนยันที่ตัว Crypto wallet ของตัวเอง เช่น Metamask, Coinbase wallet หรือ Trust wallet เพื่อบริจาคเข้าสู่โครงการนั้น ๆ โดยตรงผ่านระบบ Smart Contract ทำให้มั่นใจได้ว่าไม่มีใครเข้าถึงเงินบริจาค นอกจากผู้รับที่ระบุไว้ในโครงการเท่านั้น

รูปแบบการทำงานในเชิงเทคนิค

ตัวระบบจะแบ่งส่วนการทำงานหลัก ๆ เป็นทั้งหมด 3 ส่วนด้วยกัน

  1. Frontend ส่วนนี้เขียนด้วย Vue.js ทำหน้าที่แสดงรายการโครงการที่รอรับการบริจาค และมีส่วน web3.js ที่ใช้ติดต่อ Smart contract เพื่อทำการบริจาคโดยตรงจาก Crypto wallet
  2. Dex ระบบตัวนี้เป็นแก่นกลางสำคัญที่ทำให้ Platform นี้ทรงพลังมากขึ้น เนื่องด้วยโครงการต่าง ๆ ใน Platform นี้มีเป้าหมายการระดมทุนเป็นหน่วยดอลล่าร์เหรียญ Dai (=$1) แต่เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้สนับสนุนโครงการ เราได้รองรับ 6 สกุลเหรียญหลักบน Ethereum ประกอบไปด้วย Dai, Omg, Knc, Snt, Mesg และ Mkr โดยทุกเหรียญจะถูกส่งไปยัง Dex (Decentralized Exchange) เพื่อทำการแปลงเป็น Dai ณ ราคาปัจจุบัน แล้วจึงส่งไปบริจาคยังโครงการ โดยทั้งหมดนี้ทำจบภายใน 1 ธุรกรรมบน Blockchain ครับ (เรียกว่าเทคนิค Atomic)
  3. Smart Contract ตัวนี้เป็นหัวใจของระบบ ทำหน้าที่จัดการ Logic ต่าง ๆ ในการทำโครงการรับบริจาค เช่น สร้างโครงการใหม่ กำหนดเป้าหมายโครงการ (จำนวนเหรียญ Dai ที่ต้องการ) บันทึกการบริจาคของทุกคน ส่งเงินให้ผู้รับบริจาคเมื่อโครงการระดมทุนสำเร็จ และทำการคืนเงินทันทีให้กับทุกคนเมื่อการบริจาคไม่ถึงเป้าหมาย ตรงนี้เขียนด้วย Smart Contract ในภาษา Solidity ทั้งหมดครับ

รางวัลที่เราได้รับ

ในงานนี้เราได้ 2 รางวัลด้วยกัน คือ

  1. รางวัลจากโจทย์การนำระบบ MakerDAO ไปใช้ในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ที่ผู้คนจำนวนมากยังเข้าถึงระบบทางการเงินได้ยาก ซึ่งในตัวโปรเจคเราใช้เหรียญ Dai (สร้างโดยระบบ MakerDAO) เป็นสื่อกลางสำคัญในการระดมทุนให้โครงการ

2. รางวัลจากการนำระบบ Embark ซึ่งเป็นระบบจัดการตัว Smart Contract ที่ช่วยตั้งแต่ขึ้นโปรเจค ทำ automated testing ร่วมไปถึงมีระบบ Dashboard ที่ช่วย Debug ตัว Smart Contract ได้โดยตรงจากเว็บเลย ส่วนตัวผมค่อนข้างชอบตัว Embark นี้หลังจากได้ลองใช้ในงานนี้เป็นครั้งแรก ให้ความรู้สึกเหมือนมี Truffle + Remix ในตัวเดียวกัน

ขอบคุณผู้จัดงาน และทีมทุกคนครับ

Github: https://github.com/kulapio/surge-hack-fundraising-platform

Demo: https://katinrunfoundation.github.io/

ลาไปกับรูปบรรยากาศของงาน 📷

ภาพทั้งหมดสามารถเข้าไปดูได้ที่อัลบั้มเลยจ้า

--

--