Kyber, Together

Lịch sử phát triển Kyber, hướng đi hiện tại và sứ mệnh.

Loi Luu
Kyber Network
14 min readJul 9, 2018

--

Thời kì tiền Kyber

Hành trình của tôi bắt đầu vào năm 2014, trước khi tiền mã hóa và Ethereum trở thành hiện tượng toàn cầu. Trong những năm còn đi học tôi đã có cơ hội cộng tác với một số người, những người mà sau này đã trở thành thành viên đồng sáng lập Kyber Network, chúng tôi đều choáng ngợp bởi tính cách mạng mà công nghệ này mang lại. Chúng tôi đã nhận ra rằng công nghệ blockchain tạo ra khả năng vận hành toàn bộ hệ thống công nghệ và kinh tế toàn cầu mà không cần phụ thuộc vào bất kỳ nhân tố tập trung nào. Điều này mở ra cánh cửa cho cả một thế giới mới.

Là những người thực sự tâm huyết với việc giải quyết các vấn đề mang tính khoa học, chúng tôi cảm thấy có động lực rất lớn để cải thiện các vấn đề kỹ thuật nền tảng — những vấn đề mà chúng tôi thấy rằng công việc của chúng tôi sẽ có tác động lớn nhất và sẽ nhận được nhiều sự đóng góp nhất. Kết quả là các công việc trước khi Kyber ra đời tập trung xoay quanh 3 vấn đề, được coi là trụ cột của công nghệ blockchain, bao gồm: tính phi tập trung, khả năng mở rộng và tính bảo mật.

3 trụ cột chính của công nghệ blockchain

Với mỗi trụ cột này, chúng tôi đều có những đóng góp mà sau đó đều trở thành các công cụ trong các giao thức phát triển được công nhận và ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực blockchain. Về tính bảo mật chúng tôi đã xây dựng Oyente chương trình khung xác nhận tự động hợp đồng thông minh đầu tiên và giờ đây nó đã trở thành một trong những công cụ kiểm toán mã nguồn mở được sử dụng nhiều nhất bởi các chuyên gia (ví dụ Melonport, Quantstamp). Về tính phi tập trung, chúng tôi đã tạo ra Smartpool nhằm giảm sự tập trung của các “mining pool”, điều này giúp cho hệ thống blockchain trở nên bảo mật hơn và tránh được sự kiểm duyệt. Về khả năng mở rộng, chúng tôi xây dựng Elastico giải pháp “sharding” đầu tiên được đề xuất trong cộng đồng blockchain và trực tiếp tạo tiền đề để phát triển Zilliqa, một trong những dự án xây dựng hệ thống blockchain với khả năng mở rộng hứa hẹn nhất hiện nay.

Tôi đã mất nhiều năm để phát triển các dự án trên (trong quá trình tôi lấy bằng Tiến sỹ), tuy nhiên các dự án này đã đem lại cho tôi rất nhiều điều, đồng thời chúng cũng giúp xây dựng một nền tảng kỹ thuật vững chắc để Kyber ra đời. Tôi đã rất vui mừng khi thấy cộng đồng hết sức hào hứng và ủng hộ ý tưởng giúp thay đổi hoàn toàn cách nền kinh tế hiện thời hoạt động. Sự ủng hộ này là động lực chính để chúng tôi tiếp tục phát triển các giải pháp và công nghệ phi tập trung, bất chấp các trở ngại hiện hành đối với ngành kỹ thuật mới ra đời này.

Khi giải quyết các vấn đề nền tảng, chúng tôi đã đương đầu với những thử thách thú vị và tiềm năng để chúng tôi có thể tạo ra những tác động đáng kể. Chúng tôi mong muốn xây dựng một nền tảng để mang những lợi ích của công nghệ phi tập trung đến với nhiều người dùng hơn, kể cả những người dùng không có nhiều chuyên môn về tiền mã hóa và công nghệ. Chúng tôi cũng tin rằng hệ thống này sẽ đặt nền tảng giúp cho công nghệ phi tập trung được ứng dụng dễ dàng trên thực tế.

Ý tưởng thành lập Kyber được hình thành khi chúng tôi được một dự án đề xuất chấp nhận các token khác ngoài Ethereum, với mục đích xây dựng một cộng đồng cùng sử dụng chung các token trong các hệ sinh thái khác nhau. Điều này sẽ đem lại lợi ích cho cả hai bên, đem lại tính đồng vận và khiến các token khác cũng trở nên hữu dụng hơn.

Khi chúng tôi bắt tay vào giải quyết, chúng tôi đã rất bất ngờ về sự phức tạp của vấn đề tưởng chừng như rất đơn giản này.

Thậm chí đối với một giao dịch giữa các token, cũng đã nảy sinh rất nhiều vấn đề, từ tính không tương thích (token có tính chất khác với Ether), xác nhận thanh toán (cách để kiểm tra xem thanh toán đã được xác nhận hay chưa), phương pháp lấy tỷ giá và các vấn đề khác. Các vấn đề càng phức tạp hơn nếu hợp đồng muốn chấp nhận thêm nhiều token trong số hàng nghìn token khác nhau về tiêu chuẩn của giao thức và giá trị.

Cuối cùng chúng tôi phát hiện ra rằng hiện nay chưa có giải pháp nào để giải quyết hoặc thậm chí đề cập tới vấn đề này. Ngoài việc loại bỏ các rào cản chính cản trở việc ứng dụng công nghệ phi tập trung, giải pháp cũng sẽ đem lại sự bình đẳng trong việc tiếp cận các dịch vụ và các nền tảng đối với các những người nắm giữ token, cho dù họ nắm giữ bất cứ token nào.

Mục tiêu của chúng tôi từ thời điểm đó là tạo ra một nền tảng giao dịch phi tập trung dễ dàng, nhanh chóng giữa các dự án, hệ sinh thái khác nhau. Chúng tôi cho rằng nền tảng này cuối cùng sẽ tạo ra sự bình đẳng giúp bất cứ ai cũng có thể tiếp cận, không kể nguồn gốc, vị trí, địa vị hoặc xuất thân.

Kyber: Bước đi đầu tiên

Việc thiết lập Kyber trở thành bước quan trọng đầu tiên để đạt được mục tiêu trở thành một nền tảng giao dịch phi tập trung đem lại nhiều ứng dụng, có thể dễ dàng tiếp cận với nhiều người nhất có thể.

Từ khi lên kế hoạch, chúng tôi đã quyết định không tập trung vào các mục tiêu hỗ trợ kỹ thuật giao dịch truyền thống trong thị trường tiền mã hóa, bởi thị trường này coi sự thành công dựa trên khối lượng giao dịch giả tạo trên máy tính và có thể dẫn đến sự không công bằng cho người dùng cuối. Thay vào đó, chúng tôi cố gắng xây dựng một hệ thống mà có thể, theo thời gian, tạo nên nền tảng giúp cho các hệ thống tài chính được ứng dụng phổ biến và minh bạch hơn bao giờ hết.

Sau đợt mở bán token, bước đi đầu tiên của chúng tôi bao gồm một số giai đoạn phát triển quan trọng.

1. Xây dựng và triển khai nền tảng trao đổi token được kiểm tra kỹ lưỡng, an toàn, có thể xác minh công khai và hỗ trợ các nhóm token đa dạng.

2. Cung cấp một trong những giao diện thân thiện nhất cho người dùng trên thị trường, đồng thời chứng minh tính khả thi về mô hình kinh tế của mô hình quỹ dự trữ.

3. Hỗ trợ tích hợp nền tảng trao đổi giữa các token trên các dự án đáng tin cậy nhất, bao gồm MyEtherWallet, imToken, Request Network và nhiều dự án khác.

Tổng cộng, đã có hơn 25.000 người đã tham gia vào đợt mở bán token của chúng tôi và sử dụng nền tảng của chúng tôi trên nhiều giao diện. Chúng tôi cũng vô cùng may mắn khi có một cộng đồng toàn cầu và đa dạng, luôn luôn ủng hộ và tin tưởng vào chúng tôi qua những thăng trầm kể từ khi thành lập. Tất cả những điều này đã tiếp cho chúng tôi sự tự tin và kiến thức để mở ra nền tảng cốt lõi, giúp nền tảng này được ứng dụng với phương thức ngày càng mở rộng.

Trong 9 tháng qua, hệ sinh thái cũng đã phát triển mạnh mẽ. Hàng loạt các ý tưởng độc đáo cùng những dự án được phát triển trên toàn bộ lĩnh vực tài chính và thương mại phi tập trung — từ ví di động, nền kinh tế hàng hóa hoàn toàn mới, một loạt các nhà kinh doanh chấp nhận thanh toán bằng tiền mã hóa và các quỹ đầu tư thanh khoản phi tập trung đang đầu tư vào tài sản tiền mã hóa và các đối tượng khác. Căng thẳng có thể xảy ra ở các thời điểm giữa các bên do sự cạnh tranh và sự khác biệt về nguyên tắc, nhưng mọi người đều hiểu rằng cuối cùng, tất cả chúng ta đều hướng đến một hệ thống toàn cầu khác tốt đẹp hơn. Đối với chúng tôi, trọng tâm chính của chúng tôi là làm thế nào để thiết kế Kyber trở thành phiên bản tốt nhất cho phép họ đạt được mục tiêu của mình.

Với nền tảng và hệ sinh thái lớn hơn đã sẵn sàng, chúng tôi cũng đã chuẩn bị để thực hiện chiến lược lớn hơn của Kyber.Trước tiên, chúng tôi xác định chiến lược này trong sự kiện Kyber Network 2.0, sau đó ra mắt trang web mới, cổng thông tin dành cho lập trình viênvăn bản giải thích về Kyber. Chúng tôi cũng sẽ phát hành nhiều tài liệu mang tính giáo dục và truyền thông hơn trong tháng 7 và tháng 8 từ đó nêu rõ chiến lược rộng hơn cho cộng đồng, hệ sinh thái và thị trường.

Kyber trỗi dậy

Hệ quả rõ ràng nhất của thế giới tiền mã hóa hiện nay là sự xuất hiện của số lượng lớn các loại token và giao thức. Hàng ngàn token, hàng chục giao thức được phát hành mỗi tuần và hầu hết các token này chỉ được chấp nhận trong hệ sinh thái của riêng chúng hoặc được giao dịch trên một số sàn giao dịch. Điều này gây ra hạn chế rõ ràng về khả năng ứng dụng và được chấp nhận của các token. Thiết nghĩ, tài sản mã hoá có thực sự hữu ích khi mà chúng không thể được sử dụng?

Bước tiếp theo của Kyber sẽ tập trung vào việc kết nối thế giới tiền mã hóa vốn đang phân mảnh bằng cách cho phép thực hiện các giao dịch tức thời và liền mạch giữa các nền tảng, các hệ sinh thái và đối tượng sử dụng khác.

Giá trị cốt lõi vẫn là những gì chúng tôi đã xây dựng từ ngày đầu tiên — một mạng lưới thanh khoản phi tập trung cho phép sự đóng góp mở từ các nhà nắm giữ token và sự tích hợp bởi bất cứ ứng dụng nào để cung cấp tính thanh khoản và đáp ứng nhu cầu giao dịch.

Giao thức mở Kyber

Ví dụ, người dùng có thể chuyển đổi token tức thì trong ví, trong khi nhà kinh doanh có thể chấp nhận thanh toán bằng nhiều loại token trên nền tảng thương mại điện tử của họ nhưng vẫn nhận được token họ mong muốn. Ngoài ra, dApps có thể cho phép người dùng (không nhất thiết là người giữ token của aDapp đó) sử dụng nền tảng và dịch vụ của họ với các token khác, đồng thời các dự án tài chính phi tập trung có phương tiện để tái cân bằng danh mục token của họ một cách tức thì.

Tính thanh khoản được tăng cường nhờ một cấu ​​trúc dự trữ mở cho phép bất cứ ai đóng góp tài sản token nhàn rỗi của họ vào quỹ thanh khoản phi tập trung của chúng tôi và hưởng lợi từ mức giá chênh lệch giữa mua và bán (spread) trong mọi giao dịch. Những token này sẽ sẵn sàng để được sử dụng trên bất kỳ nền tảng nào khai thác mạng lưới, làm cho chúng trở nên thanh khoản và hữu ích hơn.

Các token trở nên hữu dụng hơn

Có 3 thuộc tính chính giúp chúng tôi thiết kế mạng lưới thanh khoản mở:

  1. Tính bao quát: Mạng lưới này cho phép nhiều bên, cả lớn và nhỏ đóng góp tính thanh khoản và khai thác mạng lưới tùy theo nhu cầu của họ. Thuộc tính bao quát này cũng là chìa khóa để đảm bảo quyền truy cập bình đẳng vào các hệ thống tài chính.
  2. Tính minh bạch: Một trong những lý do có tính hệ thống nhất, giải thích vì sao sự phi tập trung khiến các hệ thống mạnh mẽ hơn chính là sự minh bạch, vì hầu hết các vấn đề về thao túng thị trường hoặc khủng hoảng tài chính xảy ra là do thông tin bị che giấu hoặc không được tiếp cận. Đây là lý do tại sao triển khai tất cả các hoạt động trên blockchain là điều bắt buộc trong mạng lưới thanh khoản, cho phép xác minh và xác nhận công khai để ngăn chặn những gian lận và tranh chấp tiềm tàng.
  3. Khả năng tiếp cận: Để được chấp nhận rộng rãi, mạng lưới phải là nền tảng bất khả tri, cho phép bất kỳ ứng dụng hoặc giao thức nào khai thác và tận dụng quỹ thanh khoản, mà không hạn chế sự cải tiến và đa dạng của hệ sinh thái. Trọng tâm thiết kế chính của chúng tôi là thân thiện với lập trình viên và người dùng để nền tảng dễ dàng tích hợp và sử dụng.

Tất cả những nguyên tắc then chốt này quay trở lại ý tưởng về tính cởi mở — cụ thể là, cho phép bất kỳ thành viên nào của hệ sinh thái dù lớn hay nhỏ, đều có thể đóng góp và khai thác quỹ thanh khoản. Như vậy, chúng ta có thể trao quyền cho một lớp đối tượng hoàn toàn mới, xuất hiện thêm những ứng dụng phi tập trung — và khi đó sự phát triển của các hệ sinh thái là không giới hạn.

Kyber: Tương lai

Bên cạnh việc tiếp tục xây dựng nền tảng, thúc đẩy việc áp dụng hệ sinh thái và đưa ra chiến lược lớn hơn cho thế giới tiền mã hóa, chúng tôi cũng đang chuẩn bị cho tương lai bằng cách xây dựng mạng lưới thanh khoản phi tập trung đa dạng, tương thích và có thể mở rộng hơn:

  1. Tính đa dạng: Chúng tôi sẽ dần dần mở rộng sự đóng góp quỹ dự trữ từ đó tăng tính đa dạng của token. Điều này sẽ được thực hiện qua 2 bước chính, cụ thể là phát hành cổng tài liệu về quỹ dự trữ và mở giao thức quỹ dự trữ cho phép bất kỳ ai có thể tự do đóng góp token có sẵn vào Kyber.
  2. Khả năng tương tác cao: Chúng tôi đã làm việc với hệ sinh thái để có khả năng tích hợp cao hơn với toàn bộ thế giới mã hóa, đặc biệt là hỗ trợ xuyên chuỗi (cross-chain) và tích hợp liền mạch với các giao thức phổ biến cũng như các sàn giao dịch phi tập trung .
  3. Khả năng mở rộng: Gần đây chúng tôi đã đề xuất Gormos, một giải pháp mở rộng quy mô mới dựa trên các giao thức hiện có theo thứ tự về độ lớn, ngoài ra còn rẻ hơn và cho phép giải quyết nhanh hơn. Gormos sẽ cung cấp các ứng dụng yêu cầu một số lượng lớn các giao dịch mà không ảnh hưởng đến tính bảo mật hoặc khả năng sử dụng. Điều này sẽ được phát triển như một dự án mã nguồn mở bởi toàn bộ hệ sinh thái, và chúng tôi sẽ sử dụng Gormos cho Kyber để xây dựng một cơ sở hạ tầng mới cho một thế giới với hàng tỷ cặp token đang hoạt động.
Xây dựng mạng lưới thanh khoản phi tập trung cởi mở, tương thích và có thể mở rộng hơn.

Kyber: Kết nối thế giới tiền mã hóa

Trong bài phát biểu tại Stanford, Steve Jobs đã có câu nói rất nổi tiếng: Rất nhiều điểm mốc chỉ có thể được kết nối khi chúng ta nhìn lại về phía sau — và mọi việc sẽ trở nên ý nghĩa nhất khi được nhìn từ góc độ thời gian. Điều này rất đúng khi được áp dụng với Kyber.

Những cam kết cốt lõi bảo đảm sự xuất sắc về kỹ thuật, giúp các công nghệ phi tập trung tiếp cận nhiều người nhất có thể, đồng thời giúp mọi dự án dễ dàng tích hợp với chúng tôi — sau cùng trở thành nền tảng kỹ thuật và triết lý giúp kết nối những gì chúng tôi tin rằng sẽ trở thành giai đoạn tiếp theo của thế giới tiền mã hóa.

Như chúng ta đã biết, giai đoạn đầu tiên của thế giới tiền mã hóa đến chính là khi Bitcoin tạo ra token đầu tiên. Ethereum cũng có bước phát triển đáng kể khi dễ dàng mã hóa các tài sản và tạo ra tiêu chuẩn tương thích token đầu tiên được sử dụng rộng rãi — ERC-20. Chúng tôi tin rằng giai đoạn tiếp theo sẽ là giai đoạn mà phần lớn token sẽ được lưu thông rộng rãi, có thể sử dụng và được chấp nhận cho nhiều trường hợp nhất có thể.

Mở ra giai đoạn tiếp theo của thế giới tiền mã hóa

Viễn cảnh thường thấy trong tương lai sẽ là bất kỳ ai sở hữu token, đều có thể dễ dàng và tự do sử dụng các token này trong bất kỳ tình huống nào họ muốn. Họ có thể sử dụng token vàng để mua một chiếc áo phông chỉ trong vài giây, đầu tư vào các quỹ đầu tư ở một nơi hoàn toàn khác trên thế giới hoặc sử dụng bất động sản được mã hóa để mua đồ trang sức cho người mình yêu quý.

Đó là tương lai mà Kyber mở ra. Các token trong mạng lưới thanh khoản của chúng tôi có thể được sử dụng trong nhiều bối cảnh và tình huống khác nhau, giúp chúng trở nên dễ dàng lưu thông và hữu ích hơn. Vì vậy, Kyber hoạt động với mục đích trở thành cầu nối giữa các hệ sinh thái token riêng biệt và kết nối thế giới tiền mã hóa đang bị phân tán.

Trong không gian phi tập trung, không việc gì quan trọng lại có thể được thực hiện bởi một cá thể độc lập, mà phải đòi hỏi sự nỗ lực tập thể của nhiều người tham gia. Chúng tôi cam kết 100% sẽ hỗ trợ và hợp tác với tất cả những ai đang làm việc với cùng một sứ mệnh — tạo ra một hệ thống tài chính toàn cầu minh bạch, toàn diện và dễ tiếp cận hơn.

Chúng tôi mong muốn sẽ cùng với toàn bộ hệ sinh thái tiền mã hóa và cộng đồng Kyber mở ra giai đoạn tiếp theo của thế giới tiền mã hóa.

--

--