Áp dụng công nghệ và sự thay đổi của nghề môi giới bất động sản?

Mi Vân Blog
Kỹ Năng Sales Bất Động Sản
4 min readOct 7, 2016

Thị trường Bất động sản ấm trở lại trong thời gian gần đây làm thay đổi nhiều thứ, các công ty tuyển dụng nhân sự ồ ạt, các sự kiện về bất động sản được tổ chức thường xuyên, các chuyên gia, báo chí, truyền hình thường xuyên đưa tin về bất động sản và một sự thay đổi không thể thiếu đó là Công nghệ áp dụng trong lĩnh vực này.

Để bớt chi phí, hay tiết kiệm thời gian mong muốn người mua và người bán tìm thấy nhau trực tiếp những mô hình “Uber” bất động sản ra đời, đặc biệt là phía Nam. Với tham vọng trở thành số 1 về ứng dụng tìm kiếm bất động sản. Ứng dụng cộng nghề mới như bản đồ, hình ảnh trực tuyến, video, … giúp người mua hay người bán xem được trực tiếp sản phẩm và có quyết định đúng đắn hơn. Là xu hướng không thể bàn cãi ở các nước phát triển việc áp dụng công nghệ vào việc mua bán, giới thiệu các bất động sản đã từ lâu.

Nếu các ứng dụng như Uber bất động sản phát triển và thành công thì mô hình đại lý sẽ không còn tồn tại, người mua và người bán tự tìm thấy nhau, và người mua và người bán cần là một nhà môi giới chuyên nghiệp tư vấn giúp họ có nên mua không? có nên bán không? giá hợp lý chưa? các thủ tục pháp lý?… Với vị trí mới những nhà môi giới chuyên nghiệp cần trau rồi và học tập nhiều kiến thức hơn. Đặc biệt ý thức cho mình việc xây dựng được thương hiệu.

Có thể nói một trong những nguyên nhân thất bại của các dự án Công nghệ về BĐS là luôn theo sau và không dự đoán được trước. Ví dụ nếu làm ứng dụng từ năm 2013–2014 khi thị trường bắt đầu ấm và bùng nổ thì cơ hội thành công sẽ cao hơn nhiều so với hiện nay khi thị trường đang có dấu hiệu chững lại.

Nhiều ông lớn tham gia vào việc làm công nghệ liên quan đến bất động sản, đặc biệt các bên có hệ thống quảng cáo và người dùng lớn, khái niệm về dữ liệu như bigdata hay data mining sẽ có nhiều lợi thế lớn trong cá ứng dụng về bất động sản. Thuận lợi là thế nhưng không phải không có những khó khăn. Có những rào cản mà ứng dụng bất động sản để thành công nhất định phải vượt qua:

– Rào cản về hành vi người mua và bán: Rõ dàng ứng dụng công nghệ trong bất động sản là bài toán của tương lại 5–10 năm tới, khi người dùng chính đủ chín sẽ ứng dụng công nghệ nhiều hơn trong việc mua nhà. Còn hiện tại ở giai đoạn xây dựng.

– Hành vi nhà môi giới: Các nhà môi giới hiện tại vẫn ở phiên bản 1.0 tức là mới làm ở mức thủ công. Để thay đổi lên phiên bạn 2.0 hay cao hơn thì cần phải có thời gian, thay đổi và kiến nghề về nghề, tư duy về nghề và áp dụng công nghệ.

– Việc thu phí: Đổ tiền đầu tư bất động sản vì nhiều người lợi nhuận hay hoa hồng lớn, nhưng thực tế thì việc thu hoa hồng của cả người bán và người mua là vô cùng khó khăn.

– Không thể thay thế con người: Đó là thực tế, các nước phát triển đã ứng dụng Công nghệ vào việc mua bán BĐS nhưng không thể thay thế con người- Cụ thể ở đây là những Nhà Môi Giới Chuyên nghiệp Có chăng những nhà môi giới phải thay đổi để phù hợp với sự phát triển của ngành nghề mà mình đang theo. Không thể làm môi giới theo tư duy cũ, Nhà Môi Giới phải chuyên nghiệp theo đúng nghĩa.

– Có niềm tin — Uy tín: Trong mua bán bất động sản thì uy tín là quan trọng nhất, nếu ứng dụng không xây dựng được niềm tin với cả nhà môi giới và người bán, thì lại thất bại ê chề. Như các trang thương mại điện tử trước đó đã làm. Việc giả mạo thông tin, thông tin không chính xác, bất động sản là sản phẩm giá trị lớn — dễ mất niềm tin vào người sử dụng.

Ứng dụng công nghệ là xu hướng tất yếu trong bất động sản từ việc show thông tin dự án trực quan, tới việc kết nối người mua và người bán. Việc thay đổi của con người trong một vài vai trò như tìm kiếm khách hàng, các công truyền thông… sẽ có nhiều trung tâm hay học việc đào tạo về nghề môi giới mở ra trong thời gian tới. Công nghệ không thay đổi được con người — nhưng con người cần đổi mới để thích nghi.

Đọc Thêm

--

--