Chúc Tết Thiện Nghệ

Wondering Woman
Vibeji
Published in
3 min readJan 16, 2020

Tết Canh Tý, tôi, đóng vai trò ‘ông đồ’ LandedVibe xin trao tặng đồng bào chữ 2 chữ “Thiện Nghệ”

Ông đồ Chuột tặng chữ cho những ai cần, mà không cần cũng tặng luôn.

Theo nghĩa thông thường, thiện nghệ chỉ sự thành thạo, lành nghề.

Nhưng “nghề” gì cơ?

Tất cả chúng ta đều khác biệt, nhưng mỗi chúng ta đều phải làm chung một nghề mà không được trả lương. Đều đặn mỗi ngày, 24/7. Mỗi sáng thức dậy, ta bắt tay vào làm, có 24 tiếng. Đến chỗ làm, đi chơi, về nhà, đi dự tiệc, hay ở một mình trong căn phòng riêng, ta vẫn làm — nghề Sống.

Và đúng, dù có những rào cản riêng, mỗi chúng ta ít nhiều có quyền lựa chọn cho nghề này của mình. Ta muốn sống ra sao? Tôi muốn tự do, hay nguyên tắc? Tôi muốn tin vào thực tế, hay vào niềm tin với gì đó xa hơn con người? Tôi muốn những giờ vui đùa với bạn bè, hay chỉ đơn giản ngồi cà phê một mình? Tôi muốn hài lòng với cuộc sống đơn giản, hay đấu tranh cho những bất công?

Tất cả những quyết định mỗi ngày này, tích lũy và dẫn chúng ta đến con đường của chính mình. Không con đường nào giống con đường nào; ta có thể mắc lỗi, đi loanh quanh cho đến khi tìm lại con đường gần với mình hơn.

Thiện = hoàn thiện. Dù có làm nghề gì, chơi gì, quyết định gì, LandedVibe chúc bạn có tâm sức để học hỏi, tìm hiểu, thử nghiệm. Mong bạn đủ tò mò để ngâm mình vào vô vàn khả năng của cuộc sống. Điều này đòi hỏi chúng ta có một nhận thức về ý muốn đặt bản thân ra ngoài kia, mở lòng và lắng nghe, ngắm nhìn. Như người họa sĩ học về cách tạo hình, về nguyên tắc thị giác, về màu sắc, về những phương pháp khác nhau, họ lấy vào tất cả những góc nhìn dù khác với mình. Đó là bước đầu tiên trên hành trình này.

Nghệ = sáng tạo trên điều đã biết. Sau khi đã làm bước đầu tiên trong việc hoàn thiện bản thân ở những lĩnh vực ta chọn, LandedVibe chúc bạn có đủ dũng cảm, hít một hơi thật sâu, rồi gỡ bỏ những thứ có sẵn, sáng tác ra cuộc sống của riêng mình. Đúng đấy, trở thành một nghệ sĩ thực thụ. Ở trên bản vẽ này, không một ai có quyền cầm tay và nói rằng bạn nên vẽ thế nào. Chỉ có một người đủ dũng cảm, mới liều lĩnh đi vào bên trong, thấu hiểu cả niềm vui sướng và nỗi đau của mình, mới lướt những đường cọ theo cách mà con tim mách bảo.

Làm sao để biết tôi đã đủ “thiện nghệ” hay chưa?

Đó là một hành trình, mà bạn chỉ có thể đến gần hơn mỗi ngày. Làm sao tôi biết tôi đã đến gần hơn với phiên bản thiện nghệ hơn của tôi?

Bạn biết.

Có những kiến thức không thể định lượng hay bày tỏ bằng chữ. Đó là một cái “hẫng” nhẹ trong lòng khi bạn lỡ chạm vào một ánh mắt. Đó là một cảm giác “nhẹ nhàng” khi bạn nhắm mắt ngủ mỗi đêm. Đó là cảm giác “tràn trề” khi được bắt tay vào điều gì đó.

Bạn biết.

Khởi đầu một thập kỉ mới, LandedVibe không mong muốn gì hơn, ngoài việc chúc bạn hai chữ “thiện nghệ”, như một cái bá vai đầu tiên, chúng tôi song hành với bạn trên con đường đến gần hơn với con đường của mỗi cá nhân.
— -

LandedVibe nay đã trở thành Vibeji.com.

--

--

Wondering Woman
Vibeji
Writer for

Curious about our modern world. a believer in humanity, and a supporter of good impacts. Visit my website: wonderingwoman.online for more.