Bullet Journal วิธีการจดโน้ตขั้นเทพ

Tupthai Ritthaprom
laptopismypillow

--

By Tupthai Ritthaprom

หลังจากจบมหาลัยแล้วก้าวเข้าสู่วัยทำงาน ผมเป็นคนที่ทำงานหนักมาโดยตลอด ก็คงเหมือนกับเด็กจบใหม่ทั่วๆไปแหละครับ อยากมีประสพการณ์ เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ไฟแรงมาก พอรู้ตัวอีกที เราก็รับงานมาทำจนต้องอยู่ออฟฟิศวันละ 12–14 ชั่วโมงเพื่อเคลียร์งานให้เสร็จ

สังคมที่ผมมีตอนนั้นก็มีแต่ที่ทำงาน ผมมีเวลาให้คนที่ผมรักน้อยมาก ต้องย้ายที่อยู่มาติดกับออฟฟิศเพราะเดินทางไม่ไหว และติดกาแฟหนักมาก แต่พอทำงานมาได้ซักพักก็เริ่มปรับตัวได้และเอ็นจอยไปกับมันนะ ระหว่างการทำงานผมได้มีโอกาสพัฒนาเทคนิคต่างๆเพื่อช่วยให้เราทำงานได้ดีขึ้น เก่งขึ้น โดยผ่านการเข้าเทรนนิ่ง(จำนวนมาก)ของบริษัท การอ่านหนังสือ และจากการคุยเล่นกับเพื่อนหรือรุ่นพี่ที่เก่งๆ

หนึ่งในเทคนิคที่สำคัญมากๆสำหรับผม และอยากแชร์ให้ทุกคนที่กำลังมีปัญหาเรื่องการจัดการตัวเองในที่ทำงาน เรียงลำดับความสำคัญของงานที่ได้รับไม่ถูก ผมว่าคุณควรเริ่มต้นจากการจดโน้ต เทคนิคนี้เรียกว่า การจดโน้ตด้วยระบบ Bullet Journal หรือ BUJO

Bullet Journal ช่วยให้คุณเรียงลำดับความสำคัญของงานได้ดีขึ้น

BuJo คืออะไร

Bullet Journal เป็นระบบการจดบันทึกที่ถูกคิดค้นโดยชาวนิวยอร์กชื่อว่า Ryder Carroll เค้าได้ประดิษฐ์ระบบนี้ขึ้นมาเพื่อช่วยให้ผู้คนสามารถจัดการกับข้อมูลของสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดยเสน่ห์ของระบบนี้ก็คือความเรียบง่ายไม่ยุ่งยากซับซ้อนขอแค่มีสมุดเปล่า 1 เล่ม กับปากกา 1 แท่ง และความรู้เรื่องระบบของ BuJo เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถจัดการกับข้อมูลต่างๆหรืองานที่ได้รับมอบหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เริ่มต้นยังไง?

อย่างที่บอกไปครับ ระบบนี้เป็นระบบที่เน้นความเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน คุณสามารถเริ่มลงมือทำได้ทันที แต่มีข้อแม้คือ คุณต้องมีสมุด ปากกา และเวลาเรียนรู้ระบบประมาณ 10 นาที โดยผมได้ทำสรุปวิธีการใช้งานระบบไว้เป็นภาษาไทยที่ เริ่มต้นการจดโน้ตแบบ Bullet Journal หรือสามารถดูคลิปต้นฉบับข้างล่าง เป็นคลิปของผู้คิดค้นระบบนี้ครับ

เปลี่ยนแปลงชีวิตการทำงานให้ดีขึ้นยังไง?

ผมใช้ระบบ BuJo มาได้ปีกว่าแล้วครับ จุดเปลี่ยนที่เห็นได้ชัดคือ มีการจัดสรรเวลาที่ดีจากเดิมมาก รู้ว่าควรทำอะไรตอนไหน หรืองานไหนต้องตัดทิ้งเพื่อรักษางานที่สำคัญกว่าไว้ การจดโน้ตวิธีนี้ทำให้ผมมองเห็นภาพกว้างของงาน ทำให้หลายครั้งผมสามารถจัดกลุ่มงานบางกลุ่มมาทำในเวลาเดียวกันเพื่อประหยัดเวลา หรือในบางกรณี ผมสามารถปฏิเสธงานที่เพื่อนร่วมงานร้องขอให้ช่วยทำได้อย่างไม่น่าเกลียด โดยมีเหตุผลรองรับว่าทำไมถึงไม่สามารถช่วยได้ เช่น จำเป็นต้องโฟกัสงานบางอย่างเป็นพิเศษ หรือตารางงานแน่น

คนที่จดแบบ BuJo มักจะจดด้วยคำสั้นๆ

ข้อดีอีกด้านหนึ่งที่ผมได้จากการจดโน้ตลักษณะนี้คือ ทำให้ผมมีบุคลิกการจดและจำสิ่งต่างๆเป็นคำสั้นๆ เนื่องจากระบบนี้สอนให้ใช้ภาษาแบบกระทัดรัด จดแค่เพียงพอต่อการจำ ไม่ต้องใส่รายละเอียดอะไรลงไปมากมาย เรียกได้ว่าเป็นระบบที่เน้นความ “รวดเร็ว ยืดหยุ่น และเป็นระบบ”

ผมหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้คนที่กำลังมองหาวิธีจัดการกับงานที่ได้รับมอบหมาย แต่ไม่รู้จะเริ่มที่ตรงไหน ลองวิธีนี้กันดูนะครับ และใครที่ลองแล้วชอบไม่ชอบยังไง Comment มาคุยกันได้เลยครับ .. ขอขอบคุณ Ryder Carroll ผู้คิดค้นระบบนี้และเป็นแรงบรรดาลใจสำหรับบทความนี้ครับ

--

--