[Docker] The beginning

Visarut Junsone
Lazy-Dev
Published in
Nov 12, 2020

Hello World!! สวัสดีชาว Programmer, Developer หรือ อื่นๆ ที่หลงเข้ามา จากโลกอินเตอร์เน็ตอันไกลโพ้น หลายคนคงสงสัยว่าทำไมต้องเอารูป ปลาวาฬ มาเป็นรูปแรก นี้เราเป็น blog ที่พูดเกี่ยว Tech นะ ใช่ครับ วันนี้เราจะมาพูดถึง docker นั้นเอง

(จริงๆ เห็นหัวข้อก็คงจะรู้อยู่แล้วว่า blog นี้คืออะไร)

เอาละ เรามาเริ่มกันเถอะ

Docker คืออะไร????????

Docker นั้นทำงานอยู่บนหลักของ Container ว่าง่ายๆ ก็คือ Docker คือ engine หรือ tool ตัวหนึ่งที่เราสามารถเอา Software ของเราไปทำงานที่ไหนก็ได ้ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายๆก็คือเอา Software ไปใส่ไว้ใน Container (เอาโปรแกรมใส่ตู้) เพื่อแยก Software ต่างๆ เพื่อให้ทำงานไม่รบกวนกัน

แต่ไม่ใช้ว่าเราใส่ Software ของเราเข้าไปในตู้โง่ๆ นั้นเฉยๆ นะ

เราสามารถสร้างหรือปรับแต่ง config ต่างๆ เพื่อ สร้าง environment และสามารถ Deploy ที่ไหนก็ได้โดยที่เราไม่ต้อง config ใหม่ (โอ้แม่เจ้า!….)

Docker ไม่ได้เป็นแค่ brand หนึ่งเท่านั้นที่ทำ Software Container มีอีกเยอะ หาเอาเอง

3 Step เท่านั้น

  1. Build => สร้าง docker file ที่เราเอา Source code, config หรืออะไรต่างๆ ที่รวมคำสั่งที่เราต้องการใช้รัน App
  2. Ship => เอาไฟล์ Docker Image ไปไว้ในที่ๆ เราต้องการ
  3. Run => เอา Docker Image ที่ Ship มาเนี่ย Run docker image ให้เกิด เป็น Docker Container เพื่อให้ App ใช้งานได้

เท่านี้เราก็จะได้ Docker container ที่ run application ของเรา ซึ่งสามารถเอาไปวางที่ไหนก็ได้ตามใจฉัน

เข้าใจ concept คร่าวๆ เท่านั้นก็คงจะเอาไปศึกษาต่อใช้งานจริงกันได้ละนะ

สำหรับเรื่องต่อไป จะ มา Install and tutorial กัน (ถ้าไม่ Lazy-dev ไปก่อนนะ)

--

--

Visarut Junsone
Lazy-Dev

I’m Full-Stack Developer. ReactJS Golang C# Javascript C++ PHP and learning a lot more. Not lazy as it name. “Lazy-Dev”