[Golang] setup and environment

Visarut Junsone
Lazy-Dev
Published in
3 min readDec 15, 2018

สำหรับใน blog นี้จะพูดถึงการ setup go lang (ใน window) และ environment ต่างๆ นะครับ ถ้าถามว่า ทำไมแค่ setup go lang แค่ โหลดโปรแกรม คลิก next next next ก็ไม่เสร็จแล้ว เหรอ ใช่ครับ แต่ว่า มันจะมีในเรื่องของการ set environment ที่เราจะวาง Project และโครงสร้างของไฟล์อีก

Step 1 Download and install

ก็ง่ายๆ ครับ เพียงแค่ ไปโหลดไฟล์ ที่ https://golang.org/dl/ เพื่อทำการ install แต่ทางผมจะแสดงแค่การลงบน windows นะครับ

เมื่อโหลดเสร็จแล้วก็ทำการ run file program ที่โหลดมาเลยครับ (และก็จะถึง เวลาที่เราจะกด next รัวๆ ฮ่าๆๆ)

เมื่อกดจนถึงหน้าให้เลือกที่ๆ เราจะ install แล้ว ก็ให้ทำการเลือก ที่ๆ เราต้องการนะครับส่วนตัวผมทำงานบน drive D:/ ก็จะลงที่นี้เพื่อความสะดวกของตัวผมเอง ตรงนี้สำคัญมากนะครับ เพราะว่าที่ๆ เราเลือก จะเป็นที่ๆ เราใช้ในการตั้งค่า environment ต่างๆ

เมื่อเสร็จแล้วก็ กด Install แล้วรอจน กด finish ได้ เป็นอันจบ ขั้นตอนการ install

Check ด้วยคำสั่ง go version ที่ command line เพื่อตรวจสอบ version และยืนยันว่า ลงได้เรียบร้อยไม่มีปัญหา

Step 2 Setup project, environment and structure

ขั้นตอนต่อไปเราจะทำการสร้าง Work space ของเรา แต่ก่อนอื่นเราต้องพูดในเรื่องของ Structure หรือ โครงสร้างกันก่อน

โครงสร้างพื้นฐานของ work space go lang ที่เราต้องมี คือ bin, src และ pkg

  1. bin ใน directory นี้ เราจะเอาไว้เก็บพวก executable command เราจะไม่ได้ยุ่งกับตรงนี้มากนัก เพราะ เวลาเรารันไฟล์มาจะสร้างไฟล์ไว้ให้ที่นี้
  2. src ใน directory นี้ เราจะเอาไว้เก็บสิ่งที่เรียกว่า Go source files ว่ากันง่ายๆ ก็คือ source ที่เราเขียนนั้นและครับ
  3. pkg จากที่เห็นดังรูปข้างบน จะไม่มี pkg แต่ pkg เป็นส่วนสำคัญเช่นกัน directory นี้ จะเอาไว้เก็บ package ที่ถูก complied โดยที่ package ดังกล่าว ไม่ใช้ main package

สร้าง folder ตามรูป

จากนั้นเราต้องทำการสร้าง GOPATH Environment variable เพื่ออ้างอิงไปหา work space ที่เราสร้างไว้ แล้วเจ้า GOPATH นี้มัน คืออะไร หลายคนคงเกิดความสงสัยนี้

GOPATH คือตัวที่จะระบุตำแหน่ง work space ของเรา โดย default แล้ว มันถูกตั้งอยู่ในที่ๆ เรา ลงโปรแกรมไว้

GOPATH Environment variable ในกรณีที่เปิด Environment variable ขึ้นมาดูแล้วพบว่ามีอยู่แล้ว ก็ให้ edit เป็น path ที่เราต้องการไปเลย

run คำสั่งเพื่อ check go path

เรามาทดสอบด้วย hello world กัน แต่ก่อนอื่นแนะนำ extension สำหรับคนที่ใช้ vscode ในการ code golang

extension ตัวนี้จะช่วยในเรื่องการการจัด style code, การแสดง หรือจัดการกับ code ที่ error จะทำให้ทำงานสะดวกยิ่งขึ้น ไปลองใช้กันดูนะครับ

สร้างไฟล์ main.go ไว้ที่ ภายใน directory src และ เขียนโค้ดตามรูป

จากนั้นเปิด terminal run คำสั่ง go run main.go

ได้ Hello, world! ตามภาพเลยครับผม

ใน blog ต่อๆไป จะพา เจาะลึกและอธิบายโค้ดพื้นฐาน ตามที่ web https://tour.golang.org/basics/1 เลยครับผม

--

--

Visarut Junsone
Lazy-Dev

I’m Full-Stack Developer. ReactJS Golang C# Javascript C++ PHP and learning a lot more. Not lazy as it name. “Lazy-Dev”