ข้อดีของการมี “บัตรเครดิต” บางทีชีวิตก็ยากเกินคาดเดา

Watchara Manisri
Leaderwings Blog
Published in
1 min readJun 23, 2016
ข้อดีของการมีบัตรเครดิต-01

สภาพสังคมในปัจจุบัน ทุกชีวิตต้องดิ้นรนทำมาหาเลี้ยงชีพ เพื่อความสุขสบายของตนเองและครอบครัว ค่าครองชีพรวมถึงค่าใช้จ่ายรายเดือน เป็นตัวแปรหลักที่ส่งผลโดยตรงต่อการหารายได้

ยิ่งหากมีรายได้เพียงทางเดียวด้วยแล้ว ความลำบากในการดำรงชีพจะตามมา บัตรเครดิต เป็นทางเลือกลำดับต้นสำหรับผู้ที่มองหารายได้แบบเร่งด่วน หรือต้องการเงินสำหรับหมุนเวียนไว้ใช้ยามลำบากจริง ๆ

ข้อดีของบัตรเครดิตคือ ไม่ต้องมีเงินสดก็สามารถซื้อของได้ สามารถผ่อนชำระได้ รวมถึงมีบริการเพิ่มวงเงินให้กรณีเป็นลูกค้าชั้นดี จึงเป็นเหตุผลให้ใครหลายคนเลือกที่จะสมัครเป็นเจ้าของบัตรเครดิตด้วยความเต็มใจ บางคนมีใบเดียวก็เพียงพอ อีกหลายคนมีมากกว่า 5 ใบ กันเลยทีเดียว

บัตรเครดิตเป็นตัวช่วยชั้นเยี่ยมในยามฉุกเฉิน หากมีความจำเป็นเร่งด่วน ต้องใช้เงิน หากไม่สามารถหยิบยืมจากญาติพี่น้อง เพื่อนฝูงได้ วงเงินในบัตรเครดิตก็สามารถตอบสนองในส่วนนี้ได้ โดยเฉพาะหากเป็นเหตุการณ์คอขาดบาดตาย เช่น สมาชิกในบ้านป่วยกะทันหัน หรือป่วยเรื้อรัง บัตรเครดิตสามารถช่วยจ่ายค่ารักษาพยาบาลของคนที่คุณรักได้

หรือไม่อาจเป็นความต้องตอบสนองความสุขส่วนตัว เช่นว่า อยากได้เครื่องเสียงมาไว้ร้องคาราโอเกะ อยากได้ทีวีรุ่นใหม่ อยากได้โทรศัพท์เครื่องใหม่ แต่ไม่อยากจ่ายเงินก้อน เราก็สามารถใช้บัตรเครดิตช่วยผ่อนชำระได้

บัตรเครดิตบางชนิดสามารถสะสมแต้มเพื่อแลกของรางวัล หรือลุ้นเป็นผู้โชคดีร่วมกิจกรรมสนุก ๆ ท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ เหล่านี้ล้วนเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะใช้ดึงดูดใจผู้บริโภค บางบริษัทรุกคืบให้บริการแนะนำโปรโมชั่นใหม่ด้วยการบริการแนะนำลูกค้าถึงที่ทำงาน โทรศัพท์แจ้งข่าวสารบ้าง รวมไปถึงส่งจดหมายแนะนำบริการไปยังที่อยู่ที่ลูกค้าแจ้งไว้ เรียกได้ว่าสะดวกสบายทุกขั้นตอน จึงขึ้นอยู่กับลูกค้าว่ามีความจำเป็นหรือความต้องการแบบใด

ความสะดวกของการเข้าถึงบัตรเครดิต การโฆษณาตามสื่อต่าง ๆ เป็นเหตุผลที่ทำให้การมีบัตรเครดิตเป็นเรื่องง่ายเหลือเกิน ยิ่งในกลุ่มคนที่มีเงินเดือนประจำด้วยแล้วเชื่อเหลือเกินว่าร้อยละ 99.99 เป็นเจ้าของบัตรเครดิตกันอย่างแน่นอน ถามว่ามีบัตรเครดิตกับไม่มีบัตรเครดิตอย่างไหนดีกว่ากัน คำถามนี้ก็ตอบได้อยากเอาเป็นว่าขึ้นอยู่กับความต้องการส่วนบุคคล ซึ่งมีทั้งข้อดีและข้อเสีย

ข้อพึงระวังสำหรับเจ้าของบัตรเครดิต คือ อย่าลืม… ผ่อนชำระให้ตรงเวลา เมื่อมีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเงื่อนไขในการชำระเงินคืนของแต่ละบริษัทก็จะแตกต่างกัน บางบริษัทคิดดอกเบี้ยตั้งแต่วันที่ทำรายการผ่านบัตรบางบริษัทจะคิดดอกเบี้ยเมื่อผ่านไปแล้ว 15 วัน

แต่ที่เหมือนกันคือทุกบริษัทจะมีกำหนดวันชำระเงินคืนของแต่ละเดือนไว้อย่างชัดเจน หากลูกค้าท่านใดจ่ายตรงเวลาก็ไม่มีการคิดดอกเบี้ยเพิ่ม แต่หากลูกค้าไม่ชำระตามเวลาที่กำหนด เงื่อนไขที่แจ้งไว้ในวันทำสัญญาเกี่ยวกับการคำนวณดอกเบี้ย ก็จะเริ่มทำการคำนวณดอกเบี้ยทันที อัตราดอกเบี้ยก็มากน้อยต่างกันไปแล้วแต่นโยบายของบริษัท ยิ่งหากชำระค่าบริการล่าช้ามากเท่าใด ดอกเบี้ยจะยิ่งเพิ่มขึ้น

รวมไปถึงค่าบริการทวงถามหนี้ สำหรับรายที่ค้างชำระหลายเดือนติดต่อกัน ความมีวินัยในการใช้จ่าย จึงเป็นจุดที่เจ้าของบัตรเครดิตทุกคนต้องคำนึงถึง หากใช้จ่ายเกินความพอดี ผลที่ตามมาก็คือรายจ่ายในแต่ละเดือนจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก

สิ่งที่อยากแนะนำสำหรับเจ้าของบัตรเครดิตทั้งหลายก็คือ อย่าใช้จ่ายในเรื่องไม่จำเป็น การมีบัตรเครดิตเป็นเรื่องที่ดีหากเรารู้จักจำกัดการใช้งานเฉพาะเรื่องที่จำเป็นนั้น นอกจากจะช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้ชีวิตแล้ว เราก็จะไม่ต้องวิตกกังวลกับรายจ่ายที่จะเกิดขึ้นในแต่ละเดือน ไม่ต้องเครียดกับการค่าใช้จ่าย มีตัวอย่างการใช้เงินเกินความจำเป็นให้เห็นเยอะแยะมากมาย บางรายใช้เงินจากบัตรเครดิตใบแรกในการจับจ่ายซื้อของ

ใช้วงเงินในบัตรเครดิตใบที่สองเพื่อชำระเงินรายเดือนของบัตรเครดิตใบแรก ยังไม่พอเขาใช้วิธีการเดียวกันนี้สำหรับการใช้จ่ายในบัตรเครดิตใบที่สาม และสี่ เขาเรียกว่าการที่จัดการเงินแบบนี้เขาเรียกว่าการ หมุนเงิน ผลที่ตามมาคือ เขาต้องหมุนเงินตามแบบฉบับของเขาแบบนี้ทุกเดือน

จนในที่สุดไม่มีวงเงินในบัตรเครดิตให้เบิกมาใช้จ่ายเพราะค่าใช้จ่ายมีมากขึ้นเรื่อย ๆ จนเป็นเหตุให้เกิดความเครียดในการใช้ชีวิตจากการใช้บัตรเครดิตเกินความจำเป็นนั้นเอง

ใช่ว่าบัตรเครดิตจะมีแต่เรื่องเลวร้าย ในอีกมุมหนึ่งคนที่รู้จักใช้เงินเขาจะนำบัตรเครดิตมาสร้างรายได้เสริม ยกตัวอย่างเช่น

นำบัตรเครดิตไปผ่อนชำระสินค้าในช่วงที่มีการลดราคา แล้วนำมาจำหน่ายต่อให้กับเพื่อน ๆ หรือคนรู้จักในราคาปกติ อย่างนี้ก็เป็นการสร้างรายได้จากบัตรเครดิตอีกวิธีทางหนึ่ง

ข้อควรทราบอีกประเด็นสำหรับการมีบัตรเครดิตคือค่าบริการรายปี หรือที่เรียกว่าค่าธรรมเนียมในการใช้บริการซึ่งไม่เกี่ยวกับค่าผ่อนชำระรายเดือน บางบริษัทมีค่าเปิดใช้บริการบัตร ค่าอนุมัติสินเชื่อในแต่ละครั้งของการจำจ่ายสินค้า ซึ่งผู้บริโภคต้องศึกษาเงื่อนไขพิเศษเหล่านี้ให้ชัดเจนก่อนเสมอ
การนำเงินในอนาคตมาใช้แบบนี้ ต้องมีความแน่ใจว่าเรามีปัญญาจ่ายมันจริง ๆ ยิ่งคนใดที่ใช้บริการบัตรเครดิตหลายใบ ยิ่งต้องคิดให้มากก่อนการใช้งาน ไม่เช่นนั้นแล้วบัตรเครดิตจะกลายร่างจากบัตรอำนวยความสบาย มาเป็นบัตรสร้างความเสียหายให้กับชีวิตได้เช่นกัน

--

--