พันล้าน สร้างเองได้ บียอนเซ่ โนวส์ ผู้หญิงสตรองตัวแม่

Watchara Manisri
Leaderwings Blog
Published in
1 min readJun 29, 2016

Beyoncé ศิลปินหญิงเจ้าของรางวัล Grammy Awards ที่มีเพลงติดอันดับหนึ่งมากที่สุดในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 20 บียอนเซ่ จิเซลล์ โนวส์ (Beyoncé Giselle Knowles) นักร้อง นักแต่งเพลง และนักแสดงหญิงชาวอเมริกัน

เธอมีชื่อเสียงเป็นที่ รู้จักในฐานะสมาชิกคนสำคัญของเดสทินีส์ไชลด์ วงดนตรีหญิงล้วนแนวอาร์แอนด์บี ความสำเร็จในอาชีพนักร้องของ Beyoncé เริ่มตั้งแต่อัลบั้มเดี่ยวชุดแรกที่มียอดขายมากกว่า 11 ล้านแผ่นและเพลงของเธอยังได้รับ รางวัล Grammy Awards มากถึง 20 ครั้ง

ผลงานเพลงของ Beyoncé ติดอันดับหนึ่งมากที่สุดในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 2000 ซึ่งนอกจากจะ ได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินคนสำคัญของอุตสาหกรรมดนตรีในยุคนั้น เธอยังถูกจัดอันดับให้เป็นนักร้องนักดนตรีที่มีรายได้มากที่สุด และติดอันดับหนึ่งของคนดังอายุต่ำกว่า 30 ปี ที่มีรายได้มากที่สุดอีกด้วย ความมีชื่อเสียงยังส่งผลให้เธอก้าวไปสู่งานด้านการแสดง การเป็นนางแบบ โปรดิวเซอร์ และได้เซ็นสัญญาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับบริษัทต่างๆ มากมาย

ความสำเร็จในอาชีพไม่ได้เกิดจากความสามารถของเธอเพียงเท่านั้น แต่ Beyoncé Giselle Knowles ยังมี 10 วิธีคิดซึ่งถือเป็นกฎเหล็กทำให้เธอก้าวไปสู่จุดสูงสุดของชีวิต 10 วิธีคิดของคนสำเร็จ Beyoncé Giselle Knowles

1.ทำงานหนัก

Beyoncé เชื่อว่าการทำงานหนัก โดยไม่มีข้อแม้ข้ออ้างนำมาซึ่งความสำเร็จในทุกๆอาชีพ เธอเล่าว่า ชีวิตในวัยเด็ก เธอเคยทำงานหนักจนทำให้เท้าของเธอมีเลือดออก แต่สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่ปัญหาหรืออุปสรรคที่จะนำมาเป็นข้อแม้ข้ออ้างในการทำงาน คนในครอบครัวของเธอทำงานหนักเพราะทุกคนถูกสอนให้มีเป้าหมายในการทำงาน ชีวิตการเป็นนักร้องของเธอก็เช่นเดียวกัน “ฉันไม่เคยมีข้อแม้ข้ออ้างต่อแฟนเพลง และไม่เคยมีข้อแม้กับโอกาสที่ได้รับ เพราะสิ่งเหล่านั้นได้ให้สิ่งที่ล้ำค่ามากแก่ฉัน…”

2.แข่งกับตัวเอง

Beyoncé Giselle Knowles เป็นนักร้องคุณภาพ แนวคิดในการทำงานของเธอคือ “การทำงานแข่งกับตัวเอง” และทุกครั้งที่เธอออกอัลบั้มใหม่ เธอจะทบทวนหาข้อผิดพลาดโดยดูเทปการแสดงนั้นทั้งหมด เมื่อพบข้อผิดพลาดเธอจะนำไปแก้ไขแล้วทดลองทำให้ดียิ่งๆขึ้น แม้จะรู้ว่าเป็นเรื่องยากสำหรับเธอก็ตาม “เมื่อพบข้อผิดพลาด ฉันจะลองคิดและจินตนาการเสมอๆว่าอะไรที่ทำแล้วออกมาดี ฉันจะทำสิ่งนั้นให้ออกมาดียิ่งกว่า”

3.มีความคิดสร้างสรรค์อยู่เสมอ

Beyoncé เล่าว่าตอนเด็กๆเธอมักจะมีความคิดสร้างสรรค์อยู่เสมอ และครอบครัวของเธอก็สนับสนุนให้เธอทำในสิ่งที่สร้างสรรค์ เช่น เขียนเพลงเกี่ยวกับครอบครัว ตัดเย็บชุดสำหรับเต้นรำ แต่งตัวสวยๆ หรืออะไรก็ได้ที่สร้างสรรค์ เธอคิดว่าสิ่งที่ครอบครัวให้การสนับสนุน มันคือสิ่งมหัศจรรย์มากสำหรับเด็กๆ สิ่งเหล่านี้ทำให้เธอมีความมั่นใจในตัวเอง และรู้สึกที่อยากจะทำอะไรดีๆ

4.เก็บเกี่ยวความก้าวหน้าอยู่เสมอ

Beyoncé Giselle Knowles ระลึกอยู่เสมอว่าการรักษาอันดับ ในฐานะศิลปินมีความสำคัญมากสำหรับเธอ เพราะนอกจากเป็นบททดสอบแล้วยังเป็นความท้าทายของตัวเองอย่างหนึ่ง Beyoncé มองว่าการสร้างสรรค์เพลงที่มีจังหวะใหม่และทำนองที่ค่อนข้างเร็วคือส่วนหนึ่งในแนวเพลงของเธอ บางครั้งอาจจะค่อนข้างเสี่ยงในเชิงธุรกิจ แต่มันก็คือสิ่งที่ท้าทายสำหรับเธอ เพราะทำให้เธอเก็บเกี่ยวความก้าวหน้าอยู่เสมอๆ

5.อย่ายอมแพ้กับเป้าหมาย

คนที่ประสบความสำเร็จต้องมีเป้าหมายในการทำงานที่ชัดเจน เพราะคนจะทำงานหนักเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย Beyoncé ก็เช่นเดียวกัน เธอมักจะบอกกับทีมงานเสมอว่า ต้องทำงานหนักบ้างและอย่ายอมแพ้กับเป้าหมาย เพราะเธอเชื่อว่าการยอมทำงานหนักรวมทั้งการมีเป้าหมายที่ใหญ่และทำด้วยความรัก ในที่สุดก็จะประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก

6.พวกเราทุกคนคือดวงดาว

สร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง และคิดเสมอว่าทุกคนคือดวงดาวที่ลอยอยู่บนฟ้า สำหรับ Beyoncé แม้ไม่มีใครบอกหรือไม่ใครที่คิดจะบอกแต่เธอและทีมงานก็รู้สึกได้ว่าพวกเธอเป็นดวงดาว ดวงนั้น และทุกคนก็คิดเช่นเดียวกับเธอได้ “เพียงคุณลงมือทำในสิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นในชีวิตของคุณ โดยคิดเสมอว่าคุณเกิดมาเพื่อสิ่งนั้น แล้วคุณก็จะทำได้ เช่นเดียวกับสิ่งที่ฉันเป็นเพราะฉันคิดมาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก และฉันก็รู้ว่าฉันทำมันได้จริงๆ ตลอดเวลาที่ผ่านมา..”

7.เชื่อมั่นในตัวเอง

Beyoncé ให้แนวคิดว่า ความเชื่อมั่นในตัวเอง จะนำพาความสำเร็จมาให้กับทุกๆคน ถึงแม้จะเป็น เรื่องยากสำหรับบางคน แต่ถ้าทุกคนมีความหวังความฝันและต้องการไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ ความมุ่งมั่นจะกลายเป็นพลังและสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับตัวเองได้ เช่นเดียวกับเธอ บียอนเซ่ จิเซลล์ โนวส์

“..แน่นอนว่าการเชื่อมันในตัวเองบางครั้งเป็นเรื่องยาก ตอนที่ฉันเป็นวัยรุ่น ก็ใช้เวลาหลายปีในการเริ่มต้น เพราฉันไม่รู้ว่าฉันเป็นใคร ฉันรู้แค่ว่าฉันก็เป็นเพียงวัยรุ่นคนหนึ่ง ชีวิตพวกเราก็คงเป็นเหมือนบทเพลงที่เป็นของเรา เราสามารถสร้างสรรค์ หรือควบคุมมันได้ด้วยตัวเราเองเสมอ..”

8.หกล้มก็แค่ลุกขึ้นใหม่

บางครั้งเรารู้ดีว่า ชีวิตนั้นมันไม่ได้สวยงามเสมอ บางวันอาจดูมืดมนเหมือนกับท้องฟ้าที่อาจดูไม่สดใส สำหรับ Beyoncé เมื่อเจอวันเหล่านั้น เธอจะลองทำมันให้กลายเป็นวันดีที่สุด เธอจะแต่งหน้าสวย ๆ แต่งตัวสวย ๆ เพราะเชื่อว่าเมื่อทำตัวเองให้ดูดี ก็จะรู้สึกดีขึ้นมาทันที ในความเป็นจริงทุกคนต้องมีความเชื่อมันในตัวเอง และเชื่อว่าสามารถเอาชนะปัญหาและอุปสรรค์ที่เกิดขึ้นได้

9.ทำชีวิตให้สมดุล

ทุกอาชีพมีการแข่งขันที่ยากลำบากเสมอ และทุกคนก็มักจะมองหาแนวทางและวิธีการว่าควรจะทำอย่างไรต่อไปดี แต่ลืมไปว่าสิ่งที่กำลังพยายามอยู่นั้น ได้เพิ่มความกดดันให้กับตนเองอย่างมาก สำหรับ Beyoncé เธอเลือกที่จะทำสิ่งที่แตกต่างออกไป เมื่อมีหนทางที่แตกต่าง

เธอจะลงมือทำทันทีหากแน่ใจว่านั้นคือตัวตนของเธอ เพราะเธอรู้ดีว่าความสุขในชีวิตคือการสร้างความสมดุลให้กับตัวเอง เธอจึงมักจะแบ่งเวลาอยู่กับครอบครัว เพื่อนๆ และแบ่งเวลาให้กับการทำงานอย่างลงตัวเสมอ

10.ไปให้ถึงดวงดาว

ในบางครั้งคนก็ไม่สามารถประสบความสำเร็จ หรืออาจไปไม่ถึงดวงดาว เพราะมัวเสียเวลาอยู่กับการค้นหาตัวเอง เชื่อและพอใจกับสิ่งที่คนอื่นคอยให้คำแนะนำว่าเราควรเป็นแบบนั้นแบบนี้ หรืออาจจะทำในสิ่งที่ต้องการไม่ได้เพราะเป็นเรื่องที่เกินความรู้ความสามารถที่ทุกคนมีอยู่

แต่ในความคิดของ Beyoncé เธอมองว่าไม่มีสิ่งใดที่คนเราคิดแล้วทำไม่ได้ …

“ฉันรู้ว่าฉันมีความคิดสร้างสรรค์ และลงมือทำในสิ่งที่ฉันต้องการ ฉันอยากจะมีสตูดิโอเพลงเป็นของตัวเอง ฉันก็ทำมัน สร้างมันขึ้นมาด้วยพลัง เพียงเพราะว่าฉันอยากจะทำมัน..”

บทสรุป

คงไม่มีใครมาฉุดรั้งความสำเร็จของเราไว้ได้ หากเราเชื่อมั่น มั่นใจ ไม่ยอมแพ้ และหลงใหลในสิ่งที่เราต้องการที่จะทำ…..เช่นเดียวกับเธอคนนี้ บียอนเซ่ จิเซลล์ โนวส์ (Beyoncé Giselle Knowles)

--

--