เทคนิค #ให้กำลังใจตัวเอง ยามท้อแท้ และสิ้นหวัง

Watchara Manisri
Leaderwings Blog
Published in
2 min readJun 17, 2016
ให้กำลังใจตัวเอง-02

เคยไหมที่เวลาเจอะเจอปัญหา แล้วรู้สึกตื้อตั้น ไม่อยากสู้ต่อ ไม่อยากทำอะไรกับมันแล้ว บางคนถึงกับหนีปัญหา หรือไม่ก็ทิ้งปัญหาให้เป็นภาระของคนอื่น

“เวลาท้อแท้ หมดหวัง หมดกำลังใจ น้อยใจ ทำอย่างไรจะช่วยให้เราดีขึ้นบ้างครับ??”
“หมดกำลังใจแล้ว ไม่รู้จะทำยังไงดี อยากจะสู้นะ แต่โคตรท้อเลย”
“เวลามีปัญหา หมดหวัง ท้อแท้ คุณมีคำพูดอะไรที่ใช้สร้างกำลังใจให้ตัวเองบ้าง”

สามประโยคข้างต้น คือตัวอย่างหัวข้อกระทู้ใน Pantip ซึ่งเราจะเห็นได้บ่อย ๆ และมีตั้งใหม่ในลักษณะเดียวกันนี้ ให้เห็นอยู่เรื่อย ๆ

นักจิตวิทยาได้วิเคราะห์ไว้ว่า…

[pullquote align=”full” cite=”” link=”” color=”” class=”” size=”14"]ถ้าใครกำลังรู้สึกเบื่อจนไม่อยากสู้ต่อ เหนื่อยหน่ายไม่อยากเผชิญหน้ากับปัญหา แสดงว่าคุณกำลัง “ขาดกำลังใจ”[/pullquote]

กำลังใจคืออะไร?

กำลังใจคือ “พลังที่เกิดจากการคิดว่าตัวเองดีและมีความดี พลังชนิดนี้จะใช้ต่อสู้อุปสรรคของชีวิต ทำให้มองเห็นว่าอุปสรรคนั้นเป็นเรื่องเล็กน้อย สามารถสู้ได้ และถึงยังสู้ไม่ได้ ก็ไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ”

ข้อดีของ “กำลังใจ” คือทำให้เกิดแรงฮึด ทำให้คุณลุกขึ้นสู้กับทุกอุปสรรคปัญหา ด้วยการมีความหวังลึก ๆ ว่าจะประสบชัยชนะในท้ายที่สุด ซึ่งนักจิตวิทยาได้แนะนำ “การฝึกสร้างกำลังใจอย่างง่าย ๆ” ดังต่อไปนี้…

1. มองความดีในตัวเองให้เห็นเด่นชัด

เราทุกคนล้วนมีข้อดี-ข้อเสีย คนที่ท้อแท้ หมดหวัง มักจะมองเห็นแต่ข้อเสีย หลงลืมด้านดีในตัวเอง…

เริ่มต้นง่าย ๆ เพียงแค่มองหาสิ่งดี ๆ ในตัวเอง แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อยอะไรก็ได้ ที่คนเคยเอ่ยชม หรือคุณเคยภูมิใจกับสิ่งนั้น ให้คิดซ้ำ ๆ ย้ำความรู้สึกนั้นตลอดเวลา บอกตัวเองเสมอว่าเรามีความสามารถ จนกลายมาเป็นความเชื่อลึก ๆ ว่าเราเป็นคนดี เป็นคนเก่ง

อย่างน้อยเราก็เคยทำความดี เคยสร้างความภาคภูมิใจให้ตัวเองได้มาแล้ว

วิธีการนี้จะทำให้คุณมีมุมมองชีวิต “นับถือตัวเอง” ซึ่งสำคัญมาก ต่อจากนี้ไป ไม่ว่าใคร ๆ จะชอบคุณ หรือไม่ชอบคุณ… คุณก็ไม่กังวล ไม่ใส่ใจ เพราะคุณสามารถชอบตัวเองได้ตลอดเวลา ทั้งยังไม่หวั่นไหวไปกับคำว่าร้าย ติเตียน หรือกระทั่งคำชื่นชมที่ดูไม่จริงใจของคนรอบข้าง

ความรู้สึกภูมิใจในสิ่งดี ๆ ของตนเองนี้ ต้องฝึกคิดบ่อย ๆ ย้ำทุกวัน จึงจะกลายเป็น “ความเชื่อ” ได้…

ข้อเสียของคนไทย เรามักไม่ค่อยเห็นมุมดี ๆ ของตัวเอง แต่กลับคิดและพยายามมองหาข้อบกพร่องของตน ซึ่งอาจเป็นผลมาจากการเคยถูกต่อว่า หรือโดนตำหนิ มาตั้งแต่เด็ก ๆ เลยทำให้ขาดมุมมอง “นับถือตัวเอง”

อย่าโบยตีตัวเองด้วยปมด้อยอีกต่อไปเลย มองเห็นแต่สิ่งดี ๆ สร้างกำลังใจไปสู่ความสำเร็จดีกว่า…

2. จินตนาการภาพแห่งความสำเร็จ

ไม่ว่าคุณจะลงมือทำอะไรก็ตาม ให้คิดจินตนาการ มองเห็นภาพตัวเองประสบความสำเร็จในสิ่งนั้น… ยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่น ถ้าคุณคิดจะจีบใครสักคน ก็ให้มองเห็นภาพเธอเป็นแฟนเรา รักเรา อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข หรือถ้าจะสอบ ก็ให้มองเห็นภาพตัวเองสอบผ่านอย่างง่ายดาย ได้คะแนนสวยหรู

นักจิตวิทยาได้ทำการวิจัยพฤติกรรมมนุษย์ แล้วพบว่า

[pullquote align=”full” cite=”” link=”” color=”” class=”” size=”14"]“การจินตนาการภาพแห่งความสำเร็จ ตั้งแต่เริ่มต้น”[/pullquote]

จะช่วยทำให้จิตใจเบิกบาน มีการหลั่งสารแห่งความสุข ก่อเกิดกำลังใจ เกิดพลังด้านบวกในการขับเคลื่อนชีวิต ช่วยให้คุณพร้อมลุยในทุกอุปสรรคปัญหา

นำมาซึ่งโอกาสแห่งความสำเร็จในชีวิตได้มากกว่าปกติ และถึงแม้จะไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ใจนึก แต่ก็จะไม่รู้สึกเสียใจมาก และที่สำคัญ ไม่เครียดกับผลลัพธ์ที่ตามมา

3. รักในทุกสิ่งที่ทำ

ความรักเป็นสิ่งสวยงาม เป็นสิ่งสำคัญของทุกการกระทำ และ ‘ความรัก’ ในที่นี้ ไม่ได้หมายความถึงความรักในแง่ความสัมพันธ์เชิงชู้สาว แต่คือการปลุกใจให้เกิดความรู้สึกรัก ความรู้สึกสุขใจ ปลื้มใจกับทุกสิ่งที่ทำ

คุณต้องพยายามบอกตัวเองตลอดเวลาว่า เราเลือกที่จะทำสิ่งนั้น รักที่จะทำสิ่งนั้น บอกซ้ำ ๆ พร้อมทั้งคิดตามในสิ่งที่ตัวเองบอก แม้บางครั้งเราจะทำบางสิ่งด้วยความไม่เต็มใจ แต่จากการบอกตัวเองว่า “เรารักที่จะทำ” ก็จะทำให้เกิดปฏิกิริยาของการลงมือทำ ด้วยความตั้งใจมากกว่าปกติ โดยคุณไม่รู้ตัว

4. หากิจกรรมทำสม่ำเสมอ

อย่ามัวแต่คิด อย่าดีแต่พูด คุณต้องลงมือทำด้วย… ถ้าทำสิ่งใดแล้วได้ผลดี ก็ให้จดจำไว้ ทั้งในแง่ความรู้สึก และผลของการลงมือทำ

จากนั้นก็หาสิ่งอื่นทำต่อไป ถ้าสักวัน ทำแล้วไม่ได้ผลดี หรือไม่ประสบความสำเร็จ ก็ให้บอกกับตัวเองว่า สิ่งนั้นคือประสบการณ์ มันไม่ใช่ “ความล้มเหลว” แต่เป็น “การเรียนรู้ไปสู่ความสำเร็จ”

และจากประสบการณ์เหล่านั้น ให้บอกกับตัวเองว่า “การเรียนรู้ไปสู่ความสำเร็จ” จะทำให้เราเข้มแข็งขึ้น มีความอดทนมากขึ้น ได้เรียนรู้วิธีการต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น…

ทั้งยังทำให้เกิดความรู้สึกถ่อมตัวถ่อมใจ คิดได้ว่าตัวเองไม่ได้เก่งเลอเลิศวิเศษมากมาย ซึ่งจะช่วยเป็นพลังผลักดันให้เราศึกษาค้นคว้าวิธีอื่น ๆ ต่อไปเรื่อย ๆ

5. พูดชมตัวเองทุกครั้งที่ได้ลงมือทำ

ไม่ว่าสิ่งที่ทำจะบรรลุเป้าหมายหรือไม่ก็ตาม ให้พูดชมตัวเองตลอดเวลา เราเป็นคนที่มีความสุข มีความสามารถ เราทำชีวิตของอย่างดีที่สุดในแต่ละวัน

การชมชื่นชมตัวเอง ทำให้เราเห็นค่าของตัวเอง รักตัวเองมากขึ้น และพยายามนำสิ่งดี ๆ เข้าสู่ตัวเรา ทั้งความคิดดี ๆ เรื่องดี ๆ

สิ่งเหล่านี้ยังสามารถดึงดูดผู้คนดี ๆ ที่มีความคิดดี เข้ามาในชีวิตเราด้วย

นักจิตวิทยาเปรียบเทียบ “กำลังใจของคน” เหมือน “น้ำในแก้ว” ต้องหมั่นเติม ไม่เช่นนั้นจะแห้งเหือดไปได้ และเมื่อเติมตัวเองได้ดีแล้ว ก็อย่าลืมเติมกำลังใจให้คนอื่น ๆ ทั้งคำพูด และการกระทำ…

เคล็ดลับ เติมกำลังใจให้คนรอบข้าง

  • แสดงออกให้รู้สึกว่า สิ่งที่เขาทำหรือพูดนั้น มีคุณค่า
  • มอบรอยยิ้ม ด้วยความอบอุ่นและจริงใจ
  • รับฟัง ด้วยท่าทีของการเป็นผู้ฟังที่ดี
  • เอ่ยปากชม หรือยกย่อง สิ่งดี ๆ ที่เขาทำ
  • บอกให้เขารู้ ว่าเราเห็นความพยายามในการเปลี่ยนแปลงตัวเองของเขา
  • เปิดโอกาสและเสนอแนะให้เขาได้ลองทำสิ่งใหม่ ๆ
  • แสดงท่าทีใส่ใจในสิ่งที่เขาลงมือทำ
  • ทำให้เขารู้ ว่าเรามั่นใจในผลสำเร็จจากการลงมือทำ
  • ให้ความสำคัญกับความพยายามและความตั้งใจ มากกว่าผลลัพธ์สุดท้าย
  • ร่วมยินดี ทุกครั้งที่เขาสร้างผลงานใหม่ ๆ ได้สำเร็จ

นอกจากตัวเราเองที่ต้องการกำลังใจ คนอื่นรอบข้างก็ต้องการกำลังใจเช่นเดียวกัน อย่าลืมให้กำลังคนที่คุณรักด้วยนะครับ

--

--