10 กฎเหล็กแห่งความสำเร็จ ของ อเล็กซ์ มอร์แกน นางฟ้าลูกหนังโลก

Watchara Manisri
Leaderwings Blog
Published in
1 min readJun 29, 2016

นักฟุตบอลหญิงผู้มีชื่อเสียงโด่งดังของสหรัฐอเมริกา เจ้าของรางวัล 4 เหรียญทองจากโอลิมปิกปี 2012 ที่กรุงลอนดอน คงจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก อเล็กซ์ มอร์แกน (Alex Morgan) นางฟ้าลูกหนังโลกตำแหน่งดาวยิงวัย วัย 25 ปี ที่นอกจากจะเป็นนักกีฬาหญิงยอดเยี่ยมแห่งปีแล้ว

เธอยังเป็นนักเตะยอดเยี่ยมของฟีฟ่า และต่อไปนี้คือ 10 กฎเหล็กแห่งความสำเร็จของ อเล็กซ์ มอร์แกน ผู้ซึ่งเต็มไปด้วยจิตวิญญาณของการเป็นนักกีฬา

10 กฎเหล็กแห่งความสำเร็จ ของ อเล็กซ์ มอร์แกน

1. ทุกคนมีพรสวรรค์

มอร์แกน เชื่อว่าทุกคนมีพรสวรรค์ติดตัวมาตั้งแต่เกิด เส้นทางนักฟุตบอลหญิงของเธอเริ่มต้นขึ้นในวัยเด็ก เป็นช่วงที่เธอเริ่มดูแลสุขภาพด้วยการจัดทำโปรแกรมเพื่อสุขภาพดีภายใน 90 วัน ทำให้มอร์แกนเริ่มออกกำลังกายด้วยการเตะฟุตบอลกับพ่อของเธอทุกๆวัน

“การที่ฉันได้เริ่มต้นออกไปเตะฟุตบอลกับคุณพ่อทุกๆวัน ทำให้ฉันได้ค้นพบความต้องการของ ตัวเอง เป็นการสร้างโอกาสทำให้ฉันมีแรงจูงใจและฝันไว้ว่าต้องเป็นนักเตะทีมชาติให้ได้”

เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ของมอร์แกน ในการเข้ามาเป็นนักเตะทีมชาติ นั้นก็คือการได้ทำประตูในนาทีที่ 93

“ฉันคิดว่านั้นคือส่วนหนึ่งเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของเกม ซึ่งฉันมีส่วนได้สร้างขึ้น” เธอยังกล่าวอีกว่าทุก คนนั้นมีพรสวรรค์อยู่ในตัวเองเสมอ แต่มันอยู่ที่ว่าใครจะค้นพบและสามารถนำมันออกมาใช้ได้อย่างไร

2. เต็มที่กับวันนี้ ใช้ชีวิตวันต่อวัน

กฎเหล็กแห่งความสำเร็จ ของ อเล็กซ์ มอร์แกน เธอไม่ได้กังวลเกี่ยวกับอนาคตว่าในอีก 10 ปีข้างหน้าเธอจะทำอะไรต่อไปในวงการฟุตบอล

“ตอนนี้ฉันรู้แค่เพียงว่า ฉันสามารถพาทีมไปสู่ความสำเร็จได้ และฉันว่าฉันทำได้”

มอร์แกน เชื่อว่าทุกคนรู้ดีว่าเธอต้องฟิตซ้อมอย่างหนัก เพื่อเตรียมความพร้อมทั้งสภาพร่างกายและจิตใจในแต่ละเกมการแข่งขัน แต่ในความรู้สึกของเธอสิ่งที่ทุกคนรู้และกำลังคิด สำหรับเธอ…… “เพียงแค่ใช้ชีวิตแบบวันต่อวัน” ทำวันนี้ให้ดีที่สุด โดยไม่นำอดีตมาเป็นตัวกำหนดและไม่นำอนาคตมากดดันตัวเอง ก็เพียงพอแล้วสำหรับความสำเร็จ

3. มีแผนการในแต่ละวัน

การตื่นนอนในทุกๆเช้า หลังจากนอนพักผ่อนมาอย่างเต็มที่ สมองและร่างกายได้พักทำให้รู้สึกสดชื่น การคิดในเชิงบวก มองทุกๆสิ่งอย่างเข้าใจและมีแผนการทำงานในแต่ละวันอย่างชัดเจน มอร์แกน เชื่อว่าคนที่ตื่นนอนในช่วงเช้าๆ มีความคิดที่ดีและคิดบวก จะทำให้ทุกคนพบแต่สิ่งดีๆในแต่ละวัน

4. คุณไม่สามารถย้อนเวลากลับไปได้

“ไม่มีใครสามารถย้อนกลับไปแก้ไขทุกเรื่องราวในอดีตได้”

ทุกเรื่องราวที่เกิดขึ้นในอดีตคือความทรงจำดีๆที่เราสามารถนำมาเป็นบทเรียนเพื่อปรับเปลี่ยนตัวเองให้ดีขึ้นได้ มอร์แกนเล่าว่า เคยเกิดอุบัติเหตุที่ข้อเท้าของเธอขณะทำการแข่งขัน และปฏิเสธการใช้น้ำมันในสนาม ทำให้เธอเจ็บปวดมากจนทำให้ต้องออกจากเกมการแข่งขัน สิ่งที่ผ่านมาไม่สามารถย้อนไปกลับไปแก้ไขได้

“คุณควรที่จะมองมันไปข้างหน้า ใช่มันอาจจะยาก แต่ฉันรู้สึกตอนนี้ว่ามันคือการปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้นอย่างแท้จริง ฉันจดบันทึกอะไรบ้างนิดหน่อย เพื่อให้มีจิตใจที่ดีขึ้น ฉันสามารถที่จะปั่นจักรยานและว่ายน้ำบ้าง และฉันสามารถทำหลายๆอย่าง โดยไม่ต้องมีไม้ค้ำยัน และในตอนนี้ฉันรู้ว่ามันเป็นการปรับปรุงที่ดีขึ้น และทำให้มีความสุข”

5. ความสามัคคีคือสิ่งสำคัญ

มอร์แกนให้ความสำคัญกับความสามัคคี เพราะสิ่งสำคัญต่อเกมการแข่งขันที่ทุกคนต้องเตรียมพร้อม ก็คือ ความสามัคคีมีเป้าหมายร่วมกันคือ ชัยชนะในเกมการแข่งขัน “ฉันมักคิดอย่างนี้เสมอ ก่อนที่เกมจะจบฉันมักจะนึกภาพตัวเองในใจ จิตนาการและเห็นผู้คนอยู่ในเกมนั้น”

6. โฟกัสจุดเด่น

โฟกัสจุดเด่น หรือเพ่งจุดสนใจไปที่เป้าหมายสำคัญ ทุกครั้งที่มีเกมการแข่งขันเกิดขึ้น มอร์แกนรู้ว่าผู้คนส่วนใหญ่เข้าใจเธอ และมองออกว่าเธอจะจัดการกับสิ่งที่คิดว่าไม่ใช่ออกจากเป้าหมายในการแข่งขัน แต่จะพุ่งเป้าไปที่คู่แข่งขันสำคัญมากกว่า

“ทุกคนรู้ว่าฉันทำอยู่บ่อยๆ และในคู่สุดท้ายของปี ฉันต้องตัดสินใจว่าอะไรที่จะทำให้ฉันมีโอกาส ที่จะผ่านเข้ารอบ และเลือกในสิ่งนั้น”

7. ทุกอย่างคือการพยายามอย่างหนัก

มอร์แกน เชื่อว่า ทุกความสำเร็จไม่มีเคล็ดลับ

แต่ขึ้นอยู่กับความพยายาม และความมุ่งมั่น การลงสนามฝึกซ้อมให้มากกว่าคู่แข่ง เป็นสิ่งที่เธอและเพื่อนร่วมทีมให้ความสำคัญ การฝึกซ้อมอย่างหนักในทุก ๆ วัน เป็นเรื่องของการเตรียมพร้อม

“ฉันคิดว่านั้นคือเหตุผลที่ทำให้ทีมเราประสบความสำเร็จ ดังนั้นการฝึกซ้อมอย่างหนัก โอกาสประสบความสำเร็จก็มากขึ้นด้วย และนี้คือคำตอบ หากจะถามว่าทำไมพวกเราจึงประสบความสำเร็จ”

8. มีความมั่นใจในตัวเอง

ในขณะที่ต้องเล่นภายใต้ความกดดัน และเมื่อต้องเล่นในตำแหน่งกองหน้า มอร์แกนมักจะมีความกดดัน และบางครั้งก็อดคิดไม่ได้ว่ามันไม่โอเค สำหรับเธอ แต่หลังจากนั้นเธอก็พยายามหาจุดสมดุล และลงสนามด้วยความมั่นใจในตัวเอง “เมื่อทุกคนทำได้ ฉันก็ต้องทำได้เช่นเดียวกัน”

9. สร้างความภาคภูมิใจให้กับผู้คนอื่น

ความสำเร็จในบางครั้งก็ต้องสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อให้มีพลังไปสู่เป้าหมายที่เราต้องการ มอร์แกนมีความหวังความฝันที่จะเป็นนักฟุตบอลตั้งแต่อายุเพียง 7 ขวบ เพราะต้องการชนะและได้รับเหรียญทองใน การแข่งขันโอลิมปิก และเมื่อได้รับเลือกให้อยู่ในทีมชาติ มอร์แกนก็ยังมีแนวคิดที่ต้องการสร้างความภาคภูมิใจให้กับคนอื่น ๆ

“ฉันรู้สึกเสมอว่าฉันอยากจะทำมันเพื่อครอบครัว เพื่อผู้คน และเพื่อคนอื่นๆ”

10. ฝันให้ใหญ่

คนที่ประสบความสำเร็จต้องฝันให้สูงกว่าที่คนอื่นกล้าฝัน เพราะเมื่อฝันใหญ่คิดใหญ่ ความมุ่งมั่นความทะเยอทะยานก็จะเกิดขึ้น

“ฉันอยากให้พวกเขามีเป้าหมายอย่างแน่นอน ฉันเคยฝันแบบนี้เมื่อฉันยังเด็ก ดูได้จากฉัน และความสำเร็จที่เกิดขึ้นกับฉันในวันนี้ ก็คือความฝันของฉัน”

--

--