[Lean Marketing] #1 ยิงแอดส์วันแรก แตกพ่าย

Methus Kaewsaikao
Lean Marketing
Published in
1 min readOct 11, 2020

วันที่ 9/10 เป็นวันที่ผมเริ่มยิงแอดส์ขายของครั้งแรก

สินค้าที่ผมนำมาขายเป็นขนมคอร์นเฟลคยี่ห้อหนึ่ง

มาร์จินอยู่ที่ประมาณ 35%

ผมคิดว่ามาร์จินในการทำกำไรต่ำไปหรือเปล่าก็เลยไปหาข้อมูลเพิ่มเติมดู

พบว่าราคาค่อนข้างปกติ โดยในตลาดจะกำไรต่อชิ้นที่ Distributor ประมาณ 20–30% และ ที่ค้าปลีกอีกประมาณ 20–30% ผมจึงเริ่มทำเพจและทำแคมเปญขึ้นมา 2 แคมเปญบน Facebook ประกอบไปด้วย

1. กลุ่มเป้าหมายในกรุงเทพ

2. กลุ่มเป้าหมายนอกกรุงเทพ

ในแต่ละแคมเปญผมแบ่ง Adset ไว้ 10 กลุ่มคือ

1. แบ่งตามชายหญิง

2. แบ่งตามช่วงอายุ (18–24, 25–30 and so on)

= 2*5*2 รวมเป็นทั้งหมด 20 Adset

Ads ที่เลือกเป็นแบบข้อความ และใช้รูปภาพ 2 ชุดรวมเป็น 20*2 = 40 ชุดในการทดสอบ สาเหตุที่เลือกเป็นแบบข้อความเพราะเพจยังไม่คนเลยแม้แต่คนเดียว

ผมตั้งงบที่แคมเปญเป็นหลัก แล้วใช้ระบบเกลี่ยงงบไปตาม Adset ที่ประสิทธิภาพดี โดยตั้งแคมเปญละ 1,000 บาท หลังจากยิงไปได้ประมาณ 6 ชั่วโมงผมพบว่าได้ 4 impression ต่อ 1 บาทและมี 0 inbox โดยจ่ายไปแล้วทั้งหมด 500 บาท ก็เลยเอะใจว่าน่าจะมีข้อผิดพลาด สรุปได้ดังนี้

1. ผมใช้ Ads แบบรูปภาพสองรูปต่อ 1 Adset แล้วทำการ Duplicate ออกมา ทำให้ Ads แต่ละตัวมีคนละไอดี แปลว่าการวัดผลและการ Optimize แยกกันทั้งหมด

ผมเลยตั้งข้อสมมติฐานและเปลี่ยนจากการ Duplicate ทุกรูปเป็นการ Duplicate Ads แต่ชี้ไปที่โพสต์บน Page อันเดียวกัน

2. ผมทำการตั้งกลุ่ม Target แบบ Custom โดยให้แอดส์ไม่ยิงไปหาคนที่กดไลค์เพจ เพื่อหาคนใหม่ ๆ เข้ามาในเพจ ซึ่งตรงนี้ไม่มีปัญหาอะไร ปัญหาเกิดจากการที่ Facebook จะไม่แสดงว่า Ads เรามี Potential Reach กี่คน ซึ่งแผนที่ผมควรทำคือการตั้งงบให้น้อยลงเพื่อทดสอบ

ผมจึงทำการลดงบประมาณลงเหลือตัวละ 500 บาท

3. Content ของผมเป็นรูปภาพอย่างเดียวและไม่มีตัวหนังสือในรูปภาพเลย

ตามสถิติแล้ววิดีโอมียอดการมองเห็นเกินกว่าครึ่งหนึ่งของทั้งหมด มากกว่ารูปภาพและ carousell

สิ่งที่ต้องทำเพิ่มคือหาคอนเทนท์ที่เป็นวิดีโอ

4. ผมทำการยิงแอดส์ในวันที่มีราคา Bidding สูงมาก สาเหตุเกิดจากเป็นช่วงวันที่ 10.10 ซึ่งทุกเพจก็จะตั้งงบการโฆษณาในปริมาณที่สูงมากเพื่อกระตุ้นยอดขาย ทำให้แอดส์ของผมต้องไปแข่งกับคนอื่นที่อัดงบโฆษณาสูงมาก

สิ่งที่ผมควรทำในตอนนี้คือการทำ Retarget แต่ว่ายังทำไม่ได้เนื่องจากยังไม่มียอดขายในเพจเลย

สรุปแล้วตอนนี้ก็เลยปิดแอดส์ไปก่อน ไว้กลับมายิงต่อเมื่อไหร่จะมาเล่าในโอกาสต่อไปครับ

--

--