ทำยังไงถึงจะเข้าร่วมงานกับคนเก่งๆได้

Bank Thano
LF FINTECH
Published in
1 min readOct 6, 2019

กฎของแรงดึงดูดนั้นมีจริง ถ้าเราอยากเป็นอะไรเราก็ต้องเอาตัวไปอยู่ในสังคมนั้นๆ ให้ได้

คือถ้าเราอยากเก่ง Coding — เราก็ต้องหาเพื่อนหรือร่วมงานกับคนที่สามารถมีเวลาถ่ายทอด Coding ให้เราได้

ถ้าเราอยากเก่ง Digital Marketing — เราก็ต้องการสนามที่เปิดโอกาสให้เราลองผิดลองถูกได้

การจะหาบริษัท ทีม หรือสถานที่เหล่านั้น นั้นไม่ยากเท่าไหร่ เพราะบริษัทสมัยนี้เปิดกว้างมาก

แต่บริษัทที่ culture หรือเคมีที่มันตรงกับเราเองนั้นหายากพอๆ กับการเลือกแฟนก็ว่าได้ แล้วเราจะมีวิธีหาอย่างไร อันนี้อาจจะขึ้นอยู่กับบุญวาสนาของแต่ละคน 555+ จริงๆ ครับ แต่ถ้าเอาง่ายๆ ก็ลองค้นหา Feedback จาก Social เอาก็ได้ หรือจะถามเพื่อน หรือถามทางสถานศึกษา หรืออีกโอกาสหนึ่งก็น่าจะเป็น สหกิจศึกษา หรือการฝึกงาน อันนี้น่าจะมีต้นทุน หรือค่าเสียเวลาน้อยที่สุด

LF Team

ถ้าเลือกบริษัทที่ถูกใจได้แล้ว ต้องทำยังไงถึงได้จะร่วมงานกับเขา

บริษัทอื่น อาจจะมีหลักการแตกต่างกันไป แต่ผมขอยกเคสของบริษัท แอลเอฟฟินเทค จำกัด ละกันนะครับ ซึ่งการคัดบุคลากรเข้าร่วมทีมนั้น (รวมทั้งนักศึกษาสหกิจ ฝึกงาน หรือตำแหน่งทุกระดับ) เราให้ความสำคัญและขั้นตอนแบบนี้ครับ

  1. มี Passion + ความรับผิดชอบ— มีความอยากเก่ง อยากร่วมงานเป็นทีม
  2. การส่งประวัติ Resume ประสบการณ์ทำงาน Portfolio หรือเอกสารที่มันน่าสนใจ มาให้เราพิจารณา
  3. แสดงถึงความตั้งใจ เช่น เขียน Email มาว่าทำไมถึงอย่างร่วมงานกับเรา แต่ให้มัน Realistic หน่อย ไม่ใช่ว่าจะฝึกงานกับเรา แต่อยากได้ทุกอย่างภายใน 4 เดือน (มันเป็นไปไม่ได้ครับ) หรือไม่ว่าจะเป็นการ Walk-in มาคุยกับเราเลยก็ได้

แค่นี้แหละครับ หลังจากนั้นทีมของบริษัทจะคัดเลือกต่อไป

แล้วถ้าไม่เก่งจะร่วมงานได้มั้ยครับ

ตอบเลยว่า: ได้ครับ แต่ต้องโชว์ 3 ข้อนั้น เพราะหัวข้อเหล่านั้นจะทำให้เราเก่งเอง เช่น รุ่นพี่บอกให้ไปศึกษาเรื่องนั้นเรื่องนี้ หากมีความตั้งใจก็ทำได้หมดอยู่แล้ว

บริษัทรับสมัครตำแหน่งงานอะไรบ้าง

ตอบเลยว่า: มีทุกอย่าง หรือไม่มี ก็สามารถเสนอมาได้ เราไม่ปิดกั้นไอเดีย แล้วบอกต่อด้วยว่า ทำไมต้องมีตำแหน่งนี้ ตำแหน่งนี้จะช่วยอะไรส่งผลกระทบกับองค์กรอย่างไร

อันนี้ถือเป็นเคล็ดลับในการที่จะเข้าร่วมทีมกับบริษัทเรานะครับ หากใครอยากร่วมทีมก็ลุยเข้ามาได้เลยครับ พี่ๆ พร้อมปั้นและฝึก และร่วมงานกับคนเก่งๆ

--

--

Bank Thano
LF FINTECH

Co-Founder & CEO LFFintech Co.,LTD: We help businesses to achieve their goals.