ประสบการณ์การฝึกงาน QA & Tester ฉบับ WFH (Work From Home) ที่บริษัท LFFINTECH จำกัด

Mintsu77
LF FINTECH
Published in
3 min readSep 24, 2021

สวัสดี…ผู้อ่านทุกคน เราชื่อ มิ้นท์ นักศึกษาปี 4 จากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง สาขาที่เราเรียนก็ เทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ งงกันหละสิ สำนักอะไร มาจากเส้าหลินรึเปล่า ฮ่าฮ่าฮ่า สำนักวิชาก็คือ…..คณะนั้นแหละทุกคน

ก่อนจะไปเล่าถึงเรื่องราวการฝึกงาน มาพบกับช่วงแนะนำพี่ๆ ให้กับผู้อ่านทุกคนได้รู้จักกันก่อนดีกว่า

Bankthano

Mintsu77 : เริ่มจาก พี่แบงค์ ตำแหน่ง CEO เราไม่ค่อยได้คุยกับพี่แบงค์เลย แต่เคยเห็นผ่านตอน Daily Scrum บ้าง พี่เขาเป็นคนใจดีนะแล้วก็ดุด้วย ในเรื่องของการทำงาน ทำงานต้องละเอียดนะน้องๆ

CT Ben

Mintsu77 : คนต่อมา พี่เบนซ์ ตำแหน่ง CTO พี่ใหญ่ฝ่าย Dev ใจดีและให้คำปรึกษาน้องๆ ได้ดีมากๆ ถ้าไม่เข้าใจอะไรสามารถถามพี่เขาได้เลยพี่เขาแนะนำดีมาก Very Good! ลืม Push Code กระโดดตบ 100 ครั้ง ไปซะ ฮ่าฮ่า

Piraya

Mintsu77 : อะต่อไปปป…พี่แป้ง ตำแหน่ง UX/UI design, Graphic Design พี่แป้งเป็นคนสัมภาษณ์เราเอง ตอนแรกคิดว่าพี่เขาเป็นคนดุๆ แต่พอได้คุยจริงๆ…

Reader : ไม่ดุหรอ?

Mintsu77 : ดุเหมือนเดิม ผ่าม! ล้อเล่นนะทุกคน พี่เขาใจดีมากๆ และเป็นห่วงน้องๆเสมอ

Fluke

Mintsu77 : คนนี้..พี่ฟลุ๊ค ตำแหน่ง QA & Tester พี่เลี้ยงเราเอง ฮ่าฮ่า พี่ฟลุ๊คก็ใจดี อธิบายงานได้เข้าใจง่ายสุดๆ และก็เช่นเคยไม่เข้าใจตรงไหนถามพี่เขาได้หมด ตอบเคลียร์หมดจบทุกปัญหา แต่ดูเหมือนพี่เขาจะงานเยอะอยู่ตลอดเวลาเลย สู้ๆ นะ น้องเป็นกำลังใจให้ (ไม่มีรูปพี่ฟลุ๊คเลย เอาไว้เดี๋ยวมา Update อีกทีนะทุกคน 😅)

DreaⓂ

Mintsu77 : มาต่อกันที่คนต่อไป พี่ดรีม ตำแหน่ง Front-End Dev เจ้าแห่ง .GIF เลยก็ว่าได้ ส่ง .GIF เก่งงงง แต่เราชอบนะ…

Reader : ชอบพี่เขาหรอ?

Mintsu77 : หม่ายช้ายยยย ชอบที่พี่เขาส่ง .GIF เก่งเพราะเราก็เป็นคนประเภทเดียวกัน ฮ่าฮ่าฮ่า อีกอย่างการส่ง .GIF ยังทำให้เรารู้สึกไม่เกร็งด้วยเวลาคุยกับพี่เขา

เอาหละๆ ทีนี้ท่านผู้อ่านทั้งหลายก็พอจะรู้จักพี่ๆ ใน LFFintech กันแล้ว เราอาจจะแนะนำไม่หมดนะ เดี๋ยวบทความมันจะยาวเกินไป

เรามาเริ่มจากคำถามที่ว่า เรามาฝึกงานที่นี่ได้ยังไง…

เราก็เป็นเด็กน้อยตาคล้ำๆ คนนึงที่กำลังหาที่ฝึกงานอย่างไรจุดหมาย…หลังจากที่เรายื่นฝึกงานไปประมาณ 2–3 ที่ก็โดนหักอกมาตลอด จนเริ่มท้อ และเวลาในการหาที่ฝึกงานก็กระชั้นชิดขึ้นมาเรื่อยๆ บอกได้คำเดียวว่าช่วงนั้นหมด passion ในการหาที่ฝึกงานมาก แต่ก็ไม่อยากรับงานที่มหาลัยเหมือนกัน ก็เลยตัดสินใจลองหาที่ฝึกงานดูอีกครั้ง จนมาเจอกับ บริษัท LFFINTECH จำกัด ที่กำลังเปิดรับสมัครเด็กฝึกงานอยู่ เลยลองยื่น Resume และ ใบ Transcript ไป วันแล้ว….วันเล่าเฝ้ารอการติดต่อกลับมา จนเริ่มกังวลกลัวว่าพี่จะไม่เห็นเมลที่เราส่งไป เราก็เลยตัดสินใจโทรไปที่บริษัทเพื่อความแน่ใจ คำตอบที่ได้ก็คือ……… “พี่เห็นเมลเราแล้ว กะว่าจะให้พี่อีกคนโทรไปสัมภาษณ์ในวันพรุ่งนี้” (คำคำนี้ยังตราตรึงใจอยู่จนทุกวันนนี้) หลังจากได้รับคำตอบ ไฟในการอยากฝึกงานก็กลับมาอีกครั้ง หลังจากจบการสัมภาษณ์และผลออกมาว่าเราผ่าน ก็ตั้งตารอที่จะฝึกงานเลยจ้าาา

เข้าสู่ วันแรกของการฝึกงาน

วันแรกของการฝึกงานในรูปแบบ Work From Home เราตื่นเต้นและตื่นแต่เช้ามากกกมารอพี่ๆ ลืมบอกไปที่นี่จะแบ่งเป็น 2 ส่วนนะ จะมีส่วน Business ที่เริ่มงาน 8.30 น. — 17.30 น. และก็ส่วน Development เริ่มงาน 9.00 น. — 18.00 น. เราอยู่ส่วน Dev เริ่มงาน 9.00 จ้าาาา วันแรกทำตัวไม่ถูกสุดๆ ลุ้นมากว่าพี่คนไหนจะมาเป็นพี่เลี้ยงเราและพี่เขาจะดุรึเปล่า และก็กังวลด้วยว่าถ้าพี่มอบหมายงานมาให้แล้วเราจะสามารถทำได้ไหม แต่ก็เก็บความกังวลนั้นไว้ก่อน เพราะตอนที่พี่แป้งกำลังแนะนำพี่ฟลุ๊คให้เรารู้จัก (ที่นี่เราสื่อสารกันผ่าน Discord นะ) หลังจากแนะนำตัวกันเสร็จ เรารู้สึกโล่งใจสุดๆ เพราะพี่เขาไม่ได้ดุอย่างที่คิด การทำงานในวันแรก พี่ฟลุ๊คมอบหมายงานให้เรามาออกแบบ Test Case ของระบบ ระบบหนึ่ง และก็อธิบายการเขียน Test Case ให้เราฟัง พี่เขาอธิบายเข้าใจง่ายและคอยถามเราตลอดว่าตามทันรึเปล่า เอาหละหลังจากได้รับมอบหมายงานแล้ว ก็มาเริ่มออกแบบ Test Case กันเลย Let’s go!! และแล้วเวลาก็ผ่านไปจนถึงเย็น ที่นี่จะมี Daily Scrum กันทุกเย็นเพื่อติดตามความคืบหน้าของงาน และถ้าเราติดปัญหาในการทำงานตรงไหนก็สามารถบอกพี่ๆ ได้เลย พี่ๆ จะได้ช่วยแนะนำและช่วยกันแก้ไขได้…และแล้วเวลาก็ผ่านไป 1 เดือนอย่างรวดเร็ว ระดับของงานที่ได้รับก็จะยากขึ้นเรื่อยๆ แต่ไม่ต้องกลัวว่าจะทำไม่ได้นะ มีพี่ๆ คอยสอนคอยแนะนำเราอยู่ตลอด…ถ้าจะให้เราอธิบายงานที่ได้ทำในการฝึกงานครั้งนี้ทั้งหมด 1 บทความคงยังไม่พอออ งั้นเราจะสรุปสั้นๆไว้แล้วกัน

บรรยากาศในการ Daily Scrum ฉบับ From Home

ประสบการณ์และความรู้ที่จะได้จากการมาฝึกงานที่ LFFintech (ลับเฉพาะตำแหน่ง QA & Tester หึหึ)

  1. ได้ออกแบบ Test Case กันสะใจแน่นอน
  2. งานเอกสารในการเทสต่างๆ ฝึกเสร็จรับรองทำเป็นล้านเปอร์เซ็นต์
  3. ได้เทสระบบจริงๆ หาบัคกันยาวๆ ถึงเช้าก็ยังไหวววว
  4. Skill Up กันทุกคนแน่นอน เพราะที่นี่มีพี่ๆ ค่อยแนะนำเราตลอด สงสัยอะไรก็ถามพี่เขาได้เลย
  5. ถ้าเรามีไอเดียดีๆ สามารถเสนอพี่เขาได้ตลอด พี่ๆ พร้อมรับฟังเสมอ

เรื่องที่เราเสียดายในการฝึกงานรูปแบบ Work From Home แง~~

เราคิดว่าท่านผู้อ่านหลายๆ ท่านคงเคยอ่าน บทความรีวิวการฝึกงานมาแล้วหลายบทความ และจะเห็นได้ว่า ปาร์ตี้ กินเลี้ยง สังสรรค์ พี่เลี้ยงขนม เล่นเก่ม ร้องเกะ ตีแบด และอื่นๆ อีกมากมาย ที่เด็กฝึกงานที่บริษัทได้รับนั้น เด็กฝึกงานแบบ Work From Home อย่างเรารู้สึกเสียดายมากที่ไม่ได้ไปฝึกงานที่บริษัท เราอยากรู้จักพี่ๆ ให้มากกว่านี้ เราคิดว่าการฝึกงานคงจะสนุกกว่านี้ถ้าได้ไปฝึกที่บริษัท แต่ด้วยสถานการณ์ในตอนนี้ก็ต้องทำใจไปก่อน…เป็นเศร้าาา TT ^ TT

มาถึงช่วงสุดท้ายกันแล้ว
เราขอขอบคุณพี่ๆ ทุกคนเลยนะคะที่ให้โอกาสเราได้มาฝึกงานในครั้งนี้ การมาฝึกงานในครั้งนี้คุ้มค่ามากๆ เลยค่ะ ได้ความรู้เยอะมากและพี่ๆ ให้คำแนะนำดีมาก สำหรับผู้อ่านท่านใดสนใจที่จะมาฝึกงานที่บริษัท LFFINTECH จำกัด แห่งนี้สามารถติดตามข่าวสารการรับสมัครได้ที่เว็บ LFFintech หรือ Facebook -> LFFintech : แอลเอฟฟินเทค เลยจ้า

ปล. ไม่ค่อยมีรูปเลยแฮะ ฮ่าฮ่า

--

--