ประสบการณ์การฝึกสหกิจ…ที่ไม่ใช่แค่ถ่ายเอกสาร

W.WIYA
LF FINTECH
Published in
3 min readJul 9, 2021

ประสบการณ์การฝึกสหกิจ 4 เดือน ตำแหน่ง UX/UI Design ที่บริษัท แอลเอฟฟินเทค จำกัด

สำหรับผู้อ่านบางคนคิดว่าระยะเวลา 4 เดือนกับการฝึกสหกิจอาจจะน่าเบื่อจนไม่รู้จะทำอะไร แต่ที่นี่ไม่ใช่อย่างที่คุณคิด…

สวัสดีค่ะผู้อ่านทุกท่าน เราชื่อ “กุ้ง” เป็นนักศึกษาฝึกสหกิจหรือนักศึกษาฝึกงานนั่นเอง จากสาขาวิชาระบบสารสนเทศทางคอมพิวเตอร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จังหวัดเชียงใหม่ และเป็นนักศึกษาฝึกสหกิจที่บริษัท แอลเอฟฟินเทค จำกัด

Blog นี้เป็นการเล่าสู่กันฟังและแชร์การทำงานที่บริษัทนี้ บริษัท แอลเอฟฟินเทค จำกัด เป็นบริษัท “สตาร์ทอัพ(Startup)” ที่มีความ ชำนาญทางซอฟต์แวร์ที่ให้บริการด้านเทคโนโลยีทางการเงินการลงทุนที่ช่วยให้ ผู้ประกอบการประสบความสำเร็จในด้านธุรกิจ ที่ทันสมัยก้าวทันยุคดิจิตอล และเหล่าทีมงาน ผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ที่พร้อมให้บริการผู้ที่สนใจด้านการลงทุนธุรกิจ โดยผู้บริหารดังนี้

พี่แบงค์ ตำแหน่ง Chief Executive Officer [CEO]
พี่เบนซ์ ตำแหน่ง Chief Technology Officer [CTO]
พี่เปิ้ล ตำแหน่ง Chief Communication Officer [CCO]

และพี่เลี้ยงของเราเอง พี่แป้งเป็นพี่ที่คอยสอนให้คำปรึกษาทั้งในสายงานอาชีพหรือแม้กระทั่งการใช้ชีวิต คอยถามตลอดว่าจบแล้วไปทำงานที่ไหนในสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้… (โอเค เปลี่ยนเรื่องดีกว่า) เวลามีหนังสือดี ๆ เกี่ยวกับ UX/UI หรือเว็บไซต์ต่าง ๆ พี่แป้งคอยส่งมาให้อ่านเพิ่มเติมความรู้ตลอด เป็นพี่ที่น่ารักมาก ๆ

พี่แป้ง ตำแหน่ง UX/UI design, Graphic Design

พี่ ๆ LFTeam ฝ่าย Back-End Developer, Front-End Developer, Software Tester และ Customer Service

LFTeam เสื้อเขียวเรียงจากซ้ายไปขวานะคะ 1. แฮม Customer Service 2. พี่อาร์ม Front-End Developer 3. พี่เต๋อ Back-End Developer 4. พี่แชมป์ Front-End Developer 5. พี่นัท Software Tester

จุดเริ่มต้นที่ได้มาฝึกงานที่นี่

เริ่มแรกเดิมทีเราได้รับรายชื่อสถานที่ฝึกสหกิจจากอาจารย์และมีทีมไปแนะนำบริษัทด้วยตนเองที่มหาวิทยาลัย จึงเป็นสาเหตุที่ตัดสินใจส่ง Resume มาที่บริษัทนี้จนกระทั่งพี่ ๆ รับเข้ามาเป็นนักศึกษาฝึกสหกิจในที่สุด

ตำแหน่ง UX/UI Design ที่คิดว่าง่าย … ตอนที่เลือกสายงานนี้เพราะคิดว่าง่ายและไม่ต้องได้เขียนโปรแกรมให้ปวดหัว แต่สิ่งที่เราคิดนั้นมันผิด

ตำแหน่ง UI Design นี้เป็นตำแหน่งที่มีความละเอียดสูงมาก รวมถึงการออกแบบเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชันให้สวยและต้องคำนึงถึงผู้ใช้อีก พื้นฐานของสายงานนี้ต้องรู้จักเส้น Grid เส้นนี้สำคัญมาก ๆ ในการออกแบบ ตอนแรกที่มาทำงานเราไม่รู้จักเส้นนี้มาก่อนเลย พี่แป้งจึงให้ไปหาความหมายและวิธีการใช้มาจึงค่อย ๆ รู้ว่าเส้นนี้มีความสำคัญอย่างไร การแบ่งช่องไฟบนเว็บไซต์ การจัด Padding ต่าง ๆ การใช้โทนสี ประเภทของงานพิมพ์กับงานเว็บไซต์ตลอดไปจนถึงการบักทึกไฟล์งาน พี่แป้งก็คอยแนะนำคอยสอนอยู่เสมอ ถ้ามีจุดไหนที่เราไม่เข้าใจสามารถสอบถามพี่แป้งได้ (สอนละเอียดสุดยอด ปลื้มใจมาก ๆ ดีใจที่ได้มาฝึกสหกิจที่บริษัทนี้) ต่อมาจะเป็นสายงาน UX Research ฟังดูเหมือนง่ายแต่ไม่ง่ายเลยค่ะเพราะต้องลงพื้นที่เก็บข้อมูล ก่อนเก็บข้อมูลต้องต้องวิเคราะถึงปัญหา ฝึกตั้งคำถามแบบ UX รวมถึงกระบวนการคิดเชิงออกแบบ [Design Thinking] พี่แบงค์สอนให้ฟรีด้วย ^_^ พอเก็บข้อมูลเสร็จก็นำข้อมูลนั้นมาทำเป็นโครงสร้างการทำงาน ต้องใช้เวลาเรียนรู้นานมาก ๆ กับสายงานนี้ 4 เดือนจึงไม่พอและไม่รู้สึกเบื่อเลยที่ทำงานบริษัทนี้ พี่ ๆ ให้ความรู้เต็มที่เรารับประกันเลยถ้ามาฝึกสหกิจที่นี่ไม่ผิดหวังแน่นอน ทำงานก็เต็มที่ เที่ยวก็เต็มที่ กินก็เต็มที่เช่นกันดังรูปต่อไปนี้

แอลเอฟฟินเทคเป็นมากกว่าบริษัท

ทุกเย็นวันศุกร์ก่อนเลิกงานจะมีกิจกรรม Knowledge Sharing เป็นกิจกรรมที่ให้ทุกคนมาแลกเปลี่ยนความคิด เสนอไอเดียใหม่ ๆ พบปะพูดคุยกันแต่ก็แฝงไปด้วยความรู้ เป็นช่วงเวลาที่สนุกเหมือนเป็นการผ่อนคลายกับการทำงานมาตลอดทั้งสัปดาห์และนักศึกษาฝึกสหกิจได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมนี้ด้วยเป็นอะไรที่สนุกสุด ๆ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมในวันสำคัญอีกด้วยไม่ว่าจะเป็นช่วงสิ้นปีที่มีปาร์ตี้เล็ก ๆ ในบริษัท วันตรุษจีนที่ได้อั่งเปาด้วย หรือวันอื่น ๆ ที่มีกินเลี้ยงอยู่เสมออุดมสมบูรณ์กันเลยทีเดียว

สุขสันต์วันเกิดค่ะพี่แป้ง ^_^

และมีกิจกรรมอีกมากมาย

Workshop Agile/Scrum การวางแผนทำงานเป็นทีม
การตั้งคำถามแบบ UX Research

สุดท้ายนี้ขอเชิญชวนผู้อ่านทุกท่านมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวแอลเอฟฟินเทคกันนะคะ พี่ ๆ ทุกคนใจดีเป็นกันเองมาก ๆ ทำงานที่นี่รับรองไม่ใช่งานถ่ายเอกสารแน่นอนค่ะ >< สวัสดีค่ะด้วยรักและคิดถึง

ปล. ผู้อ่านท่านใดสนใจที่จะฝึกสหกิจสามารถติดตามข่าวสารการประกาศรับนักศึกษาฝึกสหกิจได้ที่ เพจเฟซบุ๊ค LFFintech : แอลเอฟฟินเทค (ขายของหน่อยจ้าาา)

--

--