ประสบการณ์ที่มากกว่าการเป็น Programmer

Pinyo Tadsomboon
LF FINTECH
Published in
1 min readJul 27, 2019

สวัดดีครับ ผมชื่อ “แชมป์” เป็น Front End Developer ของบริษัท LFFINTECH Co.,Ltd. ผมอยากจะมาแชร ์และบอกเล่าประสบการณ์การทำงานให้ทุกท่านได้ฟังกันครับ

ทุกคนมีเป้าหมายของตัวเอง

การทำงานที่ LFFINTECH Co.,Ltd. นั้นทุกคนจะได้ตั้งเป้าหมายของตัวเอง แนวทางหรือสิ่งที่อยากจะเป็นในอนาคต ทุกคนสามารถเลือกได้ว่าอยากจะพัฒนาตนเองไปในแนวทางไหน โดยที่จะมีพวกพี่ๆ ค่อยให้คำปรึกษาว่าเรายังขาดอะไร หรือ ต้องพัฒนาตนเองในด้านไหนบ้างที่จะทำให้เราไปให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้

ในการทำงานนั้นที่นี้รับฟังทุกปัญหาและความคิดเห็นครับ หากงานทีทำอยู่นั้นรู้สึกว่าไม่ Make sense นั้นทุกคนมีสิทธิ์ที่จะบอก และเสนอแนวทางการแก้ไขแล้วพวกพี่ๆ ก็จะนำไปพิจารณาร่วมกับเราว่าสิ่งที่เราเสนอไปมีข้อดีข้อเสียยังไง และปัญหาที่เราเจอมันไม่ Make sense ยังไง เพื่อที่จะหาข้อสรุปที่ดี และถูกต้อง

การติดตามงานรูปแบบใหม่

ก่อนที่ผมจะมาทำงาน LFFINTECH Co.,Ltd. ผมก็เจอรูปแบบการติดตามงานมาหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการให้ลงบันทึกสิ่งที่ทำในโปรแกรมว่าเราทำอะไรไปบ้างในวันนี้ หรือการเดินมาถามกันตัวต่อตัวว่าวันนี้ทำอะไรบ้าง ซึ่งในตอนแรกที่นี้ก็ใช้วิธีการติดตามงานในรูปแบบนี้แหละครับ แต่พอหลังจากผมทำงานได้ไม่นาน ก็มีการติดตามงานในรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า Standup meeting

Standup meeting นั้นคือการที่เราทุกคนจะมายื่นล้อมวงคุยกัน ถึงสิ่งที่ได้ทำไปแล้ว รวมไปถึงปัญหาที่เจอในระหว่างทำงาน และสิ่งที่กำลังจะทำต่อจากนี้ สำหรับผมแล้ว Standup meeting เป็นสิ่งที่แปลกใหม่ และผมก็ชอบวิธีการติดตามงานในรูปแบบนี้มาก เพราะทุกคนได้มายืนคุยกัน ได้รู้ว่าใครกำลังทำอะไรอยู่ และติดปัญหาอะไร จึงทำให้ทุกคนเข้าถึงกันได้ง่ายยิ่งขึ้น เมื่อเวลาเจอปัญหาทุกคนก็รับรู้ได้ว่าคนๆนั้นเขาติดปัญหาอะไร คนที่รู้วิธีแก้ไขก็จะสามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ แถมยังช่วยให้รู้ความคืบหน้าของงานแต่ละคนด้วย และการที่เรายืนล้อมวงคุยกันนั้นมันก็ทำให้บรรยากาศดูไม่ตรึงเครียดจนเกินไป เเละยังเป็นการฝึกทักษะการพูดไปในตัวด้วย

สิ่งที่ไม่คิดว่าจะได้ทำ

ใครจะไปคิดว่านั่งเขียนโปรแกรมอยู่ดีๆ ก็ได้ไปลองทำในสิ่งที่เราไม่เคยทำด้วยอย่างการได้ไปบรรยาย และแชร์ความรู้เรื่องเทคโนโลยีใหม่ๆให้กับน้องๆที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง งานนั้นเป็นการจัดอบรมเกี่ยวกับเรื่องการทำธุรกิจ Startup ให้น้องๆมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงครับพวกพี่ๆก็ไปบรรยายด้วยครับ

ตอนนั้นตื่นเต้นมากๆ เลยครับสมัยที่ผมเรียนแค่ไปพรีเซนต์หน้าห้องผมก็มือสั้นไปหมดแล้วครับ แต่นี่ต้องมาบรรยายต่อหน้าน้องๆ หลายร้อยคนจะรอดไหมเนี้ย 555+ ยิ่งผมเป็นคนที่เวลาตื่นเต้นมือจะสั่นมากผมเลยขอพี่ๆ ว่าขอนั่งบรรยายได้ไหม พี่เขาก็อนุญาติครับ พอเริ่มพูดตอนแรกก็ตื่นเต้น แต่พอพูดไปสักพักมันก็เริ่มหายไม่ตื่นเต้นและก็ผ่านไปด้วยดีครับ นอกจากการไปบรรยายแล้วผมก็ยังได้ความรู้ใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำธุรกิจ Startup การวางแผน model ธุรกิจ ได้เห็นน้องที่มีไอเดียดีๆ และไอเดียแปลกๆก็มีครับ ผมได้ประสบการณ์ในหลายเรื่องมากครับ ถือว่าคุ้มค่ามากครับที่ได้ไปบรรยายในครั้งนั้น

นอกจากการเขียนโปรแกรมแล้วนั้น เราก็ต้องเข้าใจผู้ใช้ด้วยว่าเขามีปัญหาอะไร หรือความต้องการอะไรในการใช้งานระบบของเรา มีช่วงหนึ่งครับที่เราทุกคนได้ไปสอนใช้งานระบบให้กับผู้ใช้ พวกเราก็แบ่งทีมกันไปครับไปกันทั่วประเทศเลยครับหลายที่มาก

การที่ได้ออกไปสอนการใช้งานในครั้งนั้นทำให้ได้เข้าใจมุมมองของผู้ใช้งานอย่างแท้จริงครับว่าสิ่งที่เขาต้องการคือไรและเขามีปัญหาอะไร ทำให้เราได้เข้าถึงและแก้ปัญหาได้ถูกจุด

และนี้ก็เป็นประสบการณ์ของผมที่ได้ทำงานที่ LFFINTECH Co.,Ltd. ครับ ที่นี้ยังมีประสบการณ์อีกมากมายที่เราจะได้เรียนรู้ สิ่งที่ผมเอามาแชร์ ก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งครับ

หากใครที่ชอบการเรียนรู้และได้ลองทำสิ่งใหม่ๆ ก็ลองเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ LFFINTECH Co.,Ltd. ได้นะครับมาเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ไปด้วยกันครับ

--

--