รีวิวชีวิต 4 เดือนกับการฝึกงาน Developer ที่ LFFINTECH

Sansern Muangjai Ham
LF FINTECH
Published in
3 min readJul 27, 2019

“ก่อนอื่นต้องสวัสดี..กับคนที่เข้ามาอ่านก่อนเลยนะครับ” ขอแนะนำตัว ก่อนเลย ผมชื่อ แฮม ครับ เป็นเด็กจาก มหาวิทยาลัยเทคโนราชมงคลล้านนา เชียงใหม่ คณะบริหารธุรกิจ สาขาระบบสารสนเทศทางคอมพิวเตอร์ ครับ

ซึ่งขอเกิ่นก่อนเลยว่าผมฝึกงานที่นี่กับเพื่อนคนนึงที่เรียนในสาขาเดียวกัน มันชื่อว่า “เชียร์” ์ ประเด็นคือไม่ได้นัดกันเลยเว้ยว่าจะมาฝึกงานที่ บริษัทนี้ ผมกะว่าจะซุ่มๆ หาที่ฝึกงานที่ไม่ต้องมีเพื่อนเราไปด้วยอยากไปคนเดียวฝึกงานคนเดียวจะได้ความรู้แบบเยอะๆหน่อยให้พี่ๆสอนแต่เราอะไรแบบนี้ ละดันมาเจอมัน แต่ก็ดีครับเพราะมันก็มีความคิดเหมือนเรา คืออยากฝึกคนเดียวเหมือนกัน 5555 แต่ดันมาเจอกัน ให้ตายเถอะแต่ก็ไม่เป็นไรครับ

ตัวละครในบริษัท

  1. พี่แบงค์ ( CEO ) 2. พี่เบ้นซ์ ( CTO ) 3. พี่แป้ง ( COO,Design) 4. พี่เปิ้ล ( CCO ) อ่าว งง ตัวย่อพวกนี้คือไรไปหากันเอาเองละกันฮ่าๆ 5. พี่อาร์ม ( Frontend Dev.)
    6. พี่เต๋อ ( Backend Dev. ) 7. พี่แชมป์ ( Frontend Dev.) 8. พี่นัท ( Frontend Dev. ) 9. น้องแฮม ก็ผมเอง( Frontend Dev. ) นี้คือบุคคลากรในบริษัทมีน้อยแต่ร้อยเปอร์เซ็นนะครับบอกเลย อิอิ เดี่ยวจะให้เห็นหน้าเห็นตาของแต่ละคนครับ…….. ค่อยหาดูด้านล่างนะจะเขียนไว้ให้ดูประกอบ
รูปอย่างเป็นทางการ
4 คนแรกเรียงตามลำดับชื่อด้านบนเลยนะครับ สวยหล่อทุกคนบอกเลย
5 คนที่เหลือตามลำดับเลยครับ จะเห็นได้ว่าบริษัทนี้คอนเฟิร์มได้เลยว่ามีดีอยู่ไม่น้อย อย่างเช่นหน้าตา 55555

วันแรกที่เข้าไปที่ทำงาน

อ่าวเจอพี่สาขา อ่าวเฮ้ยๆๆๆ ทักทายปกติ พี่คนนั้นชื่อว่า พี่เต๋อ และพี่อาร์ม แหม่ แรกๆทำหยิ่ง Keep look เพราะยังไม่ค่อยสนิทกันไง… ก็ชิวๆไป หลังจากนั้นก็คุยกันกับพี่แบงค์พี่เปิ้ล ว่าจะไกด์ยังไงสอนงานยังไงอยากได้ความรู้แบบไหน ก็ตกลงกันไปอะไรเสร็จสรรพ ผมได้ทำตำแหน่ง Frontend Dev. เชียร์ได้ทำ Backend Dev. ก็โอเคดีครับจากนั้นก็ไปหาพี่ๆแต่ละคนที่ทำเกี่ยวกับตำแหน่งพวกนี้ว่าจะให้สอนงานอะไรยังไง ในส่วนของเชียร์ผมไม่รู้นะครับเพราะคนละส่วนกัน แต่ของแฮมคือ พี่อาร์มส่งคลิปอะไรสักอย่างให้ดูเกี่ยวกับ Vue.js ผมนี่ งงเลย มันคืออะไรฟะ 555 ก็เลยดูๆไปแม้จะเข้าใจไม่หมดก็ตาม

ได้ทำอะไรบ้าง? ทำงานเป็นยังไงอ่ะ!?

******************** ทำทุกอย่างที่เด็กฝึกงานควรทำ ********************
- เก็บขยะ
- ส่งเอกสาร
- ทำความสะอาดบริษัท
- ซื้อน้ำซื้อข้าวให้พวกพี่ๆกรณีเขางานยุ่ง
ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งพวกนี้ผมมองว่ามันเป็นอะไรที่ต้องทำอยู่แล้วและอีกอย่างคือแลกกับสิ่งที่ได้ตอบแทนจากพี่ๆมามันเยอะกว่าสิ่งทีเราทำไปมาก

ในส่วนของงานหลักจริงๆหรืองานที่ได้ฝึกนั้น

ก็จะเป็นในเรื่องของการเขียนโค๊ต (Coding) หลักการใช้งานของมัน แต่ว่ามันดีตรงที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ๆตลอดอะไรใหม่ๆ พี่เบ้นจะเอามาให้ลองเล่นเสมอๆ ซึ่งการเป็น Frontend Dev. หลักๆ น่าจะเป็นเรื่องของ (User interface) การใช้งาน CSS HTML Javascript และพวก Framework ต่างๆ อะไรพวกนั้น

บริษัทจะมีการประชุมทุกๆวันหลังกินข้าวเที่ยงเสร็จ หรือเรียกอีกอย่างว่า Stand up meeting จะเป็นการให้ทุกคนพูดสั้นๆ 1 นาทีว่า ทำอะไรมาแล้วบ้าง วันนี้จะทำอะไรต่อ แล้วมีปัญหาอะไรไหม ทุกคนก็จะยืนเป็นลงกลม แล้วก็พูดออกมาใครมีปัญหาอะไรแล้วคนที่พอจะมีวิธีหรือแนวทางในการแก้ไขปัญหานั้นๆก็จะช่วยเราจะรู้ว่าเราติดปัญหาอะไรเพราะว่าเราทำงานเป็นทีม

Stand up Pleaseeeeeee

บรรยากาศกำลังเคร่งเคลียดดดด 5555 ผมดันแอบถ่ายรูป

ออฟฟิศ LFFINTECH อยู่ร่วมกันเป็นทีมรักกันเหมือนพี่น้อง

วันเกิดพี่อาร์ม

วันกงวันเกิดไม่มีพลาด ชอบเซอร์ไพรส์ตลอด อ่าววววเป่าาาาา :333333
อยากจะบอกว่าไม่ได้มีแค่นี้บอกเลยว่ามุม dark ก็มีนะครับ เรื่องมีอยู่ว่าพี่เต๋อชอบแกล้งพี่แชมป์ด้วยการโพส status Facebook หลายคนที่เคยแกล้งเพื่อนจะรู้ดี ลามมาถึงผมก็โดนด้วยหลังจากนั้นผมก็เล่นคืนจนทุกวันนี้ ใครไม่ sleep จอไว้หรือ lock คอมไว้ตอนไปเข้าห้องน้ำหรือไม่ได้อยู่หน้าจอตัวเองนี่ต้องโดนแน่นอนครับ 5555

ถามว่าได้ไปทำงานนอกสถานที่ไหม ?

ไปสิครับรอไรสำหรับผมชอบการเดินทางคิดซะว่าไปเที่ยวทุกครั้งไม่ว่าจะทำงานคุยงานหรืออะไรก็ตาม ซึ่งผมก็ได้มีโอกาสไปหลายที่หลายจังหวัดมากครับ ไม่ว่าจะเป็น กทม. อันนี้คือไปคุยกับผู้หลักผู้ใหญ่ นั่งตัวเกรงจดอะไรแทบไม่ทันสมองเบลอแบบนี้เลย !@#$%^&*() เขาคุยไรกันพยายามตามให้ทัน 5555 อีสานตอนล่าง ในส่วนของอีสานตอนล่างนี่บอกเลยว่าเป็นการไปสอนลูกค้าใช้ระบบๆนึง สนุกไปอีกแบบได้พบเจอสถานที่แปลกใหม่ไม่จำเจ เช่ารถขับเองด้วยข้ามจังหวัดเป็นสองสามจังหวัดถามว่าเหนื่อยไหมเหนื่อยสิครับใครบ้างไม่เหนื่อย แต่ผมสนุก และในโซนของ ภาคเหนือเอง ซึ่งเป็นการไปสอนใช้ระบบเหมือนกันแต่ก็มีไปคุยงานกับลูกค้าและผู้หลักผู้ใหญ่บ้าง บอกเลยว่าสนุกสุดๆ

นั่งเครื่องบินไปด้วยนะ อิอิ

ทำงานเสร็จก็กินสิครับรออะไร

after you เลยนะอิอิ

แล้วกิจกรรมอื่นๆที่นอกเหนือจากงานหล่ะทำไรบ้าง ?

ก็จะมีเล่นเกมกันในบริษัทออกไปกินข้าวด้วยกันชวนกันออกกำลังกายบ้างบางทีแต่ส่วนมากพี่ๆชอบพาไปเรียนพวก คอร์สเสริมทักษะให้กับตัวเรา เช่น UX UI หรือ เทคโนยีใหม่ๆที่กำลังมา

หลังออฟฟิตมีที่ให้ออกกำลังกายฟรีด้วยนะ

ประสบการณ์ที่ได้รับหลังจากฝึกงานเสร็จ

หลักๆเลยผมมองว่าน่าจะเป็นการใช้ชีวิตในที่ทำงาน สกิลการ Codingที่ได้รับจากการสอนของพี่ๆ การเข้าร่วมสังคม และการพูดคุยต่างๆ ครับ
เทียบได้เลยจากการที่ แฮมมาทำงานช่วงอาทิตย์แรกทำอะไรไม่เป็นสักกะอย่างไม่รู้ว่าอะไรคืออะไรเลย รู้แต่พื้นฐานการเขียนโปรแกรมเขียน Web ตามที่เคยเรียนมาบ้าง เช่นพวก HTML CSS ธรรมดา PHP นิดหน่อย พี่แป้งได้มอบหมายงานให้ลองทำคือ copy หน้าเว็บของบริษัท ( พี่แป้ง : เอาแค่ html css ก็พอ )…หืมมม ผมนี่แบบโหในใจกูจะทำได้ไหมวะเนี้ย แล้วก็ให้ผมประเมินว่าทำกี่วัน ตอนแรกคิดในใจ 2 อาทิตย์แต่คิดไปคิดมาคงนานไป ขอ 1 อาทิตย์ละกัน พี่แป้งก็โอเค
พอหลังจากฝึกงานเสร็จรู้เลยว่าไอ่หน้าเว็บแค่ copy มาทำ วันเดียวมันก็เสร็จแล้วซึ่งต่างมากกับตอนแรกที่เข้ามาทำงานใหม่ๆ ไม่ว่าจะ skill หรืออะไรก็ตามมันทำให้เราได้ประสบการณ์มากขึ้น ผมดีใจมากที่ได้มาอยู่ที่ บริษัทนี้

ขอบคุณ ประสบการณ์ดีๆ ใน 4 เดือนที่มาจาก LFFINTECH นะครับ

ปล.ใครอ่านแล้วอยากมาฝึกงานที่ บรัษัทนี้ ส่ง Resume มาได้เลยครับ

Email : INFO@LETSFUNDS.com

--

--