วิกฤติโควิด19 เป็นจุดเปลี่ยนชีวิตของมวลมนุษยชาติ

Bank Thano
LF FINTECH
Published in
1 min readApr 16, 2020

เราทราบกันดีว่าวิกฤติโควิด19 มีผลกระทบกับชีวิตเราทุกคนขนาดไหน ทั้งในเรื่องการอุปโภค บริโภค การทำงาน และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย ต้องเปลี่ยนไป หากเราลองขยับมามองภาพกว้างของประเทศก็จะพบว่า

  1. ผู้นำระดับโลกหรือประเทศมหาอำนาจก็ยังตกที่นั่งลำบาก ไม่สามารถช่วยประเทศพันธมิตรหรือประเทศอื่นได้เลย
  2. แต่ละประเทศต้องหันมาพึ่งพาตัวเอง
  3. องค์กรการกุศลก็ไม่ได้มีบทบาทอะไรมากนัก
  4. กลุ่มประเทศพันธมิตร อย่างเช่น อาเซียน ยุโรป ก็ไม่มีใครสามารถช่วยใครได้
COVID-19 crisis

จากข้อมูลเบื้องต้น ทำให้เราตระหนักได้ว่า วิกฤติโควิด19 ได้สะท้องมุมมองของการอนุรักษ์นิยมได้เป็นอย่างดี ซึ่งหากเราวิเคราะห์จากข้อมูลก็สามารถเดาได้ว่าหากภาวะวิกฤติโควิด19 จบลง สิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นก็คือการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในของแต่ละประเทศ โดยมีมิติเบื้องต้นดังนี้

  1. การกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ในขณะที่เศรษฐกิจระหว่างประเทศจะลดบทบาทลง
  2. การกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการสนับสนุนธุรกิจภายในประเทศ เช่น การใช้สินค้าและบริการของคนไทยกันเองจะสูงขึ้น
  3. การยกระดับเศรษฐกิจดิจิทัลจะเป็นเรื่องใหญ่ของประเทศ กล่าวคือ พฤติกรรมการใช้ Smartphone หรือคอมพิวเตอร์ในการทำงานหรือในการใช้ชีวิตจะมีการตื่นตัวยิ่งกว่ายุค Startup ด้วยซ้ำ

สุดท้ายแล้ว วิกฤติโควิด19 ได้สอนให้เรารู้ว่าการยกระดับเศรษฐกิจภายในประเทศ หรือการสนับสุนของคนในประเทศเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะเราจะเห็นได้ว่าในยามวิกฤติโควิด19 ไม่มีต่างชาติคนไหนที่จะสามารถเข้ามาช่วยเหลือเราได้นอกจากคนไทยด้วยกัน

--

--

Bank Thano
LF FINTECH

Co-Founder & CEO LFFintech Co.,LTD: We help businesses to achieve their goals.