เล่าสู่กันฟัง ประสบการณ์ 4 เดือน ในฐานะ เด็กฝึกงาน ตำแหน่ง Back-End Developer ที่ LFFINTECH

Jin Kulu
LF FINTECH
Published in
5 min readMar 12, 2020

เอ….. จะเริ่มยังไงดี เอาเป็นว่าเรามาทำความรู้จักกันก่อนดีกว่าครับ ขออนุญาติ ทักทายพ่อแม่พี่น้องมิตรรักแฟนเพลงทุกๆท่าน สวัสดีครับ ผมชื่อ จิณ หรือ นายจิณณวัตร หาญฤทธิ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขา สาระสนเทศทางคอมพิวเตอร์ คณะ บริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา หรือ เทคโนตีนดอย นั่นเอง และได้เข้ามาเป็นสมาชิกครอบครัว LFFintech ได้ประมาณเกือบ 4 เดือนแล้วครับ

*****************************************************************

ก็ใกล้จบหลักสูตรฝึกงานแล้ว(ระยะเวลาฝึก 4 เดือน) ผมเลยอยากมาเล่าสู่กันฟังให้ทุกๆ คน ว่า มาฝึกงานที่บริษัทนี้แล้ว เป็นยังไง มีความสุขไหม ชีวิตดีไหม ได้อะไรบ้าง บลา ๆ เผื่อใครกำลังหา ที่ฝึกงาน หรือ สหกิจอยู่ แต่ก่อนจะเล่า ผมคงต้องขอแนะนำสมาชิกในทีมกันก่อน จะได้ไม่ งง ว่าใครเป็นใคร

สมาชิกครอบครัว LFTeam

ระดับผู้บริหาร LFTeam

  • พี่แบงค์ ตำแหน่ง CEO ผู้น่ารักของน้องๆ พี่แบงค์เป็นบุคคลที่งานยุ่งมาก บินบ่อยมาก(อีกนิดนึงก็น่าจะเป็นนกแล้วครับ) เจอตัวยากมากครับ แต่ทุกทีที่เจอจะมีรอยยิ้มให้น้อง ๆ เสมอ ๆ
  • พี่เบนซ์ ตำแหน่ง CTO เป็นพี่อีกคนที่ใจดีมากๆครับ แถมยังเก่งสุดๆ รู้เรื่อง Coding ดีมาก ๆ อยากเรียนภาษาอะไร พี่เบนซ์สอนให้ได้หมด แต่ติดปัญหาอยู่อย่างหนึ่งครับ ผมเป็นคนเชียงใหม่ผมเลยจะติดชอบพูดภาษาถิ่น ทำให้พี่เบนซ์เค้าไม่เข้าใจบ่อยๆ 55555
  • พี่เปิ้ล ตำแหน่ง CCO คนสวย (รึเปล่า ? หยอกกกครับ หยอก) พี่เปิ้ลจะชอบซื้อขนมมาฝากน้องๆเสมอ แต่ส่วนมากจะกินเหลือกันเต็มเลย 555555 ผมกลัวพี่เปิ้ลเค้าเสียใจ ส่วนมากผมเลยรับหน้าที่กินจนหมดครับ(อีกหนึ่งเหตุผลที่น้ำหนักผมขึ้น)
  • พี่แป้ง ตำแหน่ง UX/UI design ที่คอยเป็นห่วงน้อง ๆ และ ตักเตือนน้องๆเวลาทำผิดอยู่เสมอ(โดยเฉพาะ พี่นัท โดนตลอด โดนทุกวัน 5555)

พี่ๆพนักงาน LFTeam

เจ้าแม่ ทช.
  • พี่อาร์ม ตำแหน่ง Front-End Dev พี่เค้าเป็นคนที่เก่งในฐานะ Front-end มาก ๆ สามารถใช้ CSS Javascript ได้อย่างชำนาญสุด ๆ อยากได้อะไรยังไงบอกมา ไม่ว่าจะแอดวานซ์ท่ายากขนาดไหนพี่เค้าจัดให้ได้หมด
ลูกพี่ผมครับลูกพี่ผม
  • พี่เต๋อ ตำแหน่ง Back-End Dev เป็นอาจารย์ที่คอยสอนสั่งผมในฐานะ Back-End และคอยดูแล ตลอดระยะเวลา 4 เดือนที่ฝึกงานครับ เป็นคนที่ผมรักและเคารพนับถือมากๆ เพราะพี่เค้าเทพจริง เจ๋งจริงครับ มีฝีมือมากๆ Logic ในการเขียน Back-End พี่เค้าโหดสุด ๆ (ผมนี่โดนพี่เค้า ดุเรื่อง หัดค้นหาข้อมูลเองบ้างเป็นประจำเลย แต่ผมก็เข้าใจพี่เค้านะ พี่เค้าอยากให้ผมหัด เรียนรู้ค้นหาข้อมูลด้วยตัวเองบ้างไม่ใช่เอะอะถาม)
บุรุษ ยึกยัก แห่ง LF (หยอกครับหยอก)
  • พี่นัท ตำแหน่ง Software Tester พี่นัทเป็นพี่อีกคน ที่มีฝีมือมากๆ ในการ Test หาบัค Logic แกโหดมาก ๆ ระบบดี ๆ พี่เค้าก็หาบัคมาจนได้ ผมเลยตั้งฉายาให้พี่เค้า ว่า ตัวระเบิดเซิฟ เพราะพี่แกเล่นระบบอะไรสักพักเป็นอันต้องพัง อันนี้พัง อันนี้ล่ม แถมพี่เค้าชอบทำอะไรไม่ถูกใจพี่แป้งอยู่บ่อย ๆ จนโดนเตือนอยู่เป็นประจำ 555555 (ผมเคยถามพี่เค้าว่าโดนดุบ่อย พี่ชอบหรอ พี่เค้าบอก ต้องโดนดุไม่งั้น นอนไม่หลับ)
รอ อุ้มหลานอยู่นะครับพี่แชมป์
  • พี่แชมป์ ตำแหน่ง Front-End Dev เป็นพ่อบ้านป้ายแดงผู้เกรงใจภรรยา และเป็นพี่ชายอีกหนึ่งคนที่ใจดีมากๆ เวลาที่ผมเขียนโค้ด Error แล้วโดนพี่เต๋อให้ไปหาวิธีแก้เองก่อน ก็จะได้พี่แชมป์และพี่นัท นี่แหละ ที่ผมไปแอบถามวิธี แก้บ่อย ๆ เวลาลองแก้เองแล้วแก้ไม่ได้สักที (ไม่ให้ถามใช่ไหม งั้นผมถามคนอื่นเอา 555) พี่แชมป์จะชอบแซวพี่อาร์ม ละจะโดนพี่อาร์มแซวคืนว่า อ้วนเสมอ
พ่อหนุ่มนักรัก ที่ไม่มีใครรัก
  • พี่แฮม ตำแหน่ง Customer service ดูเป็นคนมีสาระ แต่จริง ๆไม่มีหรอกครับ หยอก ๆ (พี่คนนี้ผมจะสนิทเป็นพิเศษ เพราะรู้จักกันมาตั้งแต่สมัย ปวช.แล้วครับ มาอยู่เทคโนก็ตามๆกันมา) ในบริษัทนี่คือตัวเกรียนเลยครับ เวลาใครเปิดหน้าจอทิ้งไว้ โดนแน่นอน หน้าเฟสบุค พี่แชมป์นี้โดนอย่างบ่อย(ถ้าเป็นผู้ชายจะรู้กันครับว่าเราแกล้งเพื่อนยังไง)
น้องจินนี่ แสนน่ารักของพี่ๆ
  • และคนสุดท้าย น้องจินนี่ หรือผมเอง ตำแหน่ง Back-End Dev ลูกศิษย์ อันดับหนึ่งของ พี่เต๋อ ครับ (อิอิ) ในบริษัทผมเป็นน้องเล็กที่สุด(ถึงหน้าจะเกินคนอื่นไปไกล นิ้สสนึง) พี่ ๆ เลยเอ็นดูผมมาก ๆ เลยครับ (ย้ำว่ามากกกกกกกกก ก.ล้านตัว)

แนะนำตัวละครเรียบร้อยต่อไปถึงเวลาเข้าเนื้อเรื่องหลักกันนนนนนน

ทำไมถึงตัดสินใจเลือกมาฝึกที่ LF Fintech

ตอนแรกเนี่ย ผมยัง สับสนกับตัวเองอยู่เลยครับ(ว่าจะชอบผู้หญิงหรือจะชอบผู้ชายดี) ไม่ช๊ายยยยยย❌ ว่าจะฝึกงานที่ไหนดีเส้!🙉 ผมยังไม่มี บริษัทที่สนใจอยากฝึกเป็นพิเศษเลยย ไม่มีในหัวแม้แต่นิ๊ดดเดียว คิดแค่ว่าอยากเก่งขึ้น หลังกลับจากฝึกงานเพื่อนๆทุกคนต้องตกใจอะไรแบบนั้น (555555)

ก็ได้หาข้อมูลมาเรื่อยๆ ได้ปรึกษาพี่แฮม ปีที่พี่เค้าฝึกงาน ฝึกที่ไหนอะไรยังไง พี่แฮมก็เล่าว่า ตอนนั้นมาฝึกที่ LF การใช้ชีวิตเป็นยังไง ดีไหม แถม มีแต่คนเก่ง ๆ ปรึกษาคุยเล่นกันนิดๆหน่อยตามประสา รุ่นพี่รุ่นน้อง ก็จบไป เก็บไว้เป็นตัวเลือก

อีกเหตุผลนึงที่ผมอยากฝึกงานที่บริษัทนี้เพราะบริษัทนี้ไม่ใช่บริษัทใหญ่อะไร เป็นบริษัท Start Up ที่รวบรวมเอาแต่คนเก่ง ๆ มาไว้ด้วยกัน ถ้าฝึกที่นี่ผมน่าจะได้เรียนรู้จากคนเก่ง ๆ ได้ความรู้มากมายแน่นอน

จนวันนึง อาจารย์ ได้เรียกรวมนักศึกษา วิชาเตรียมสหกิจ ว่าจะมีบริษัทจะมาแนะแนว หานักศึกษาไปฝึกงานนะ ก็อ้าววว บริษัทที่พี่แฮมฝึกหนิ เลยลองไปเข้าร่วมแนะแนวดู ก็ได้เจอพี่แบงค์ พี่เปิ้ล พี่แฮมที่ มาในวันนั้น ก็บรรยายเลยครับ ว่าถ้ามาบริษัทนี้ จะได้อะไรยังไง สอนแบบไหน ผมก็เฮ้ย น่าสนใจ แต่ !! พอเห็นว่ารับแค่ เกรดเฉลี่ย 3.00 ขึ้นไป ผมก็ใจ แป้ว ทันทีครับ เพราะเกรดตอนนั้นผม ไม่ถึง(555555)

แต่!!(อีกแล้ว) พี่แบงค์ก็พูดขึ้นมาว่าเกรดต่ำเราก็รับพิจารณาอยู่นะ ใครอยากฝึกจริง ๆ ก็ลองอ่าน Blog ที่พี่แบงค์เขียนไว้ แล้วส่ง RESUME มาดูก่อน (ผมไม่รอช้าครับ ลองอ่านเลยทันที)

ความหวังส่องประกายที่ปลายอุโมงค์ อีกครั้ง เลยลองส่ง RESUME ยื่นฝึกงานในตำแหน่ง Back-End Dev. ไปที่เดียวเลยครับ วัดดวงไปเล้ย! แล้วสุดท้ายเค้าก็รับจริง ๆครับ (ตอนนั้นผมดีใจม๊ากกกกก)

แล้วก่อนฝึกงานเตรียมตัวยังไงบ้าง ?

พอเค้าตกลงรับแล้ววันที่เข้าไปส่งใบเกรดให้บริษัท พี่เต๋อก็ถามเลยครับ ว่าเรียนอะไรมาบ้าง แล้วก็ให้การบ้านมา ไปศึกษาพวก การเขียน Er diagram Flowchart คำสั่ง Sql และ ให้สร้าง Service API จากภาษาอะไรก็ได้ที่เข้าใจ โดยให้เวลามา 1 อาทิตย์ งง สิครับ !! API คืออะไร ?? เขียนยังไง ตอนแรกผมนี่เครียดมากครับ เข้าใจสุด ๆ ก็ ภาษา PHP ก็เลย ตัดสินใจใช้ PHP นั่งศึกษาตั้งแต่เช้ายันเที่ยงคืน ว่า PHP ทำเป็น API ยังไง แต่สุดท้ายก็ทำได้ เฉียดฉิวเกือบหมดเวลา (ภูมิใจในตัวเองสุด ๆ เลยครับ)

หลังจากส่งการบ้านอาจารย์เรียบร้อย ก็ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมอีกเล็กๆน้อยครับ
จนวันที่ฝึกงานวันแรกก็มาถึง..

วันแรกของการฝึกงาน

ตื่นเต้นมากครับ มาถึงก็ทักทายสวัสดีพี่ๆ ทุกคนในบริษัทเสร็จปุ๊ป ก็จัดแจงที่นั่งเลยครับ Back-End มานั่งตรงนี้ Front-End ไปนั่งตรงโน้น

เปิดมาผมก็ได้นั่งข้างพี่นัทเลยครับ

พอจัดแจงที่นั่งอะไรกันเรียบร้อยก็แบ่งงานเลยครับ โดยงานแรกที่ผมได้รับก็ คือ!!
ให้พัฒนา Service API เหมือนเดิมครับ(ตอนแรกอุส่าดีใจกินหมูง่ายๆ)แต่คราวนี้ให้ใช้ Node.js ในการเขียนแทน แถมเขียนทั้งระบบ และยังเป็นตัวโปรดักส์ ของบริษัทอีก!! (มาทำงานที่นี่ไม่ต้องกลัวว่าจะได้น้อยนะครับ ทางบริษัทเค้ามองว่าเราเป็นพนักงานคนนึง ได้ทำงานจริง ได้ความรู้เต็ม ๆ แน่นอนครับ)

เอาละครับ งง หัวหมุน อีกแล้ว ช่วงเดือนแรกๆเลย เป็นการศึกษา ว่า Node.js คืออะไรใช้ยังไง พอใช้ไปได้สักพัก ติดใจมากครับเพราะมันใช้ง่ายมาก อยากได้อะไรก็แค่ Npm Library มาใช้ เขียนโค้ดไป เปิดดูทั้ง Medium Stackoverflow Document ของ Node.js ไปด้วย นั่งหาข้อมูลเยอะมากครับ

งานที่ได้มีแค่นี้เองหรอ ได้ทำอย่างอื่นอีกไหม ?

แน่นอนครับว่ามาตั้ง 4 เดือนไม่ได้ทำแค่นี้หรอกครับ ผมเลยจะมาสรุปให้ดูว่าได้ทำอะไรบ้าง

  • ทำทุกอย่างที่พี่ๆ ใช้งาน ซื้อน้ำ ซื้อขนม กวาดบ้านถูบ้าน ทำความสะอาด(แน่นอนครับ อยู่บ้านท่านอย่านิ่งดูดาย มาหาความรู้ ให้เค้าสอนก็ต้องช่วยงานเค้าครับ)
  • ศึกษา & พัฒนาระบบ โดยใช้ Node.js Mongodb
  • ศึกษาการใช้ Ajax
  • ศึกษา การใช้ Vue.js (พี่เต๋อบอกว่าการที่เราจะทำ Back-End ไม่ใช่ว่า เราจะศึกษาแต่เรื่องของหลังบ้านอย่างเดียว แต่เราควรจะศึกษาระบบหน้าบ้านด้วยเราจะได้เข้าใจกันทั้งสองฝ่าย)
  • ศึกษา & ทำ Unit Test
  • เขียนบล๊อค Medium สอนการเขียน Unit Test (อันนี้กลัวนิดนึงครับ กลัวคนอื่นเค้ามาอ่านบล๊อคเราละเค้าได้วิธีผิดๆไปละ 55555555555)
  • ได้ เป็น Tester ฝึก Test ระบบที่ตัวเองทำด้วยครับ (เขียน UAT ด้วยนะ)

เรียกว่าได้หลายอย่างจริงๆครับ ตอนแรกที่คาดหวังมาเอาความรู้ด้าน Back-End แต่กลับได้มากกว่าที่คาดหวังมากโขเลยครับ โดยที่ผมได้จากที่นี่มากที่สุดเลยคือ “การเรียนรู้ หัด Research ด้วยตัวเองครับ” หากวันหนึ่งไม่มีพี่ๆมาคอยสอนแล้วสามารถ แก้ปัญหาค้นคว้าได้ด้วยตัวเองครับ

กิจกรรมในบริษัท

บริษัทนี้บอกเลยครับมีกิจกรรมเยอะแยะมากมาย ถึงเวลากิจกรรม ชวนเล่นอะไรเล่นหม๊ดดดดด ไม่ว่าจะเป็น เล่น Boardgame WereWolf , Uno, Coup แถมยังมีกิจกรรม เสริมความรู้ความสามารถเพิ่มเติมให้ ไม่ได้มีแต่นั่งโต๊ะทำงานเครียด ๆ ถึงเวลาแล้ว กลับบ้านนะจ้ะ มีกิจกรรมอะไรบ้างไปดูกันครับ

ในทุกๆวัน จะมีการ Stand up meeting ที่ทุกคนจะมายืนรวมกัน แล้วได้พูดสั้น ๆ คนละ 1 นาที ว่า วันนี้ทำอะไร มีปัญหาอะไรไหม ก็จะช่วย ๆ กันแก้ปัญหา

พูดคุยและแก้ไขปัญหา ช่วยๆกัน เพราะเรา คือ TEAM !!

และในทุกๆ ตอนเย็นวันศุกร์ บริษัทจะมีกิจกรรม Knowledge sharing คือการที่ทุกคนศึกษาเรื่องที่ตนเองสนใจแล้วอยากเอาความรู้มาแชร์ให้ทุกๆคนในบริษัทฟัง

CEO มาด้วยตัวเองเลยฮะ

แถมยังมี Work shop สอนเพื่อนำไปปรับใช้กับการทำงานอีกต่างหาก !!

เรียน Workshop Agile/Scrum สนุกสนานมากครับ ^_^

ผมขอเตือนไว้ก่อนนะครับ ใครจะมาบริษัทนี้เรื่องน้ำหนักอย่าไปสนใจ ขึ้นแน่นอนครับ เค้าเลี้ยงดีจริง ๆ ไม่เชื่อใช่ไหม? ดูด้านล่างนี้เลยจ้า !! (ถ้าอยากรู้ว่าน้ำหนักผมขึ้นมาขนาดไหนให้ดูรูปแนะนำตัวของผม กับรูปตอนสุดท้ายที่ อ.มานิเทศ เทียบกันดูครับ เค้าเลี้ยงดีจริงๆนะ T^T )

เลี้ยงตอนรับเด็กฝึกงาน

สังเกตุหน้าพี่นัทครับ ดึงหน้าทำไม 555555

เลี้ยงฉลองวันเกิด

วันเกิดใคร เตรียมตัวโดนเซอร์ไพรส์ ได้เลยจ้า(พี่นัทดึงหน้าอีกแล้ว ? 55555)

แหนมเนืองก็มี!!

ลาภปาก

พิซซ่าก็มา !!

ไม่ให้อ้วนได้ไงถามจริง

ปิดท้ายไปด้วย กิจกรรมหวยอั่งเปา(คือการให้ทุกคนมีเลขสองตัว แล้ว CEO จะจับเลขมา ใครมีเลขที่จับได้ก็ได้เงินไป เหมือนเล่นหวยนั่นแหละครับ) รวยกันทุกคนครับ

แต่ ผม ได้ 50 บาท!! 5555 ในเลขห้ามีน้ำตาซ่อนอยู่ คนอะไรจะดวงซวยขนาดนี้ (แต่อย่างน้อยก็ได้น้ะ :3 ) (และพี่นัท ก็ดึงหน้า อีกแล้ววว !! 55555)

ก่อนจากกันไป

ผมต้องขอขอบคุณ
“พี่แบงค์” ที่กรุณาให้ผมได้มาสหกิจที่บริษัทนี้
“พี่เบนซ์” ที่คอยมาถามไถ่เสมอ ว่าเป็นยังไงบ้างติดอะไรตรงไหน มีปัญหาอะไรไหม
“พี่แป้ง” ที่คอยดุคอยเตือนในเรื่องที่ทำผิด ผู้สนับสนุนหลัก ในการซื้อน้ำซื้อขนมมาฝากน้องๆ
“พี่เปิ้ล” ผู้สนับสนุน อีกหนึ่งคน ที่ซื้อของกินมาให้น้อง ๆ บ่อย ๆ และ เป็นห่วง ให้คำปรึกษาและเล่นกับน้อง ๆ เสมอ ๆ
“พี่เต๋อ” ที่เป็นอาจารย์คอยสอนสั่งให้ความรู้ ดูแล ช่วยเหลือ ทุก ๆ เรื่อง
“พี่นัท” ที่คอยบอกคอยสอนในเรื่องที่ผมแอบถาม(55555)และสอนการเป็น Tester
“พี่อาร์ม พี่แชมป์” ที่คอยสอนและให้คำแนะนำในเรื่องของ Front-End
และคนสุดท้าย “พี่แฮม” ที่เป็นพี่ที่ดีและให้คำปรึกษาในหลายๆเรื่อง และมาแนะนำให้รู้จักกับบริษัท LFFintech
ตลอดระยะเวลา 4 เดือน ที่ผมเข้ามาอยู่ใน LFTEAM ได้มารู้จัก พี่ ๆ เพื่อน ๆ และยังให้การต้อนรับ ดูแลอย่างดี ผมมีความสุขและสนุกมาก ได้อะไรมามากมายไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการวางตัวในการทำงาน มารยาท ความรู้ ทัศนคติ แนวคิดดี ๆ ผมจะนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอด พัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นแน่นอนครับ วันที่ผมต้องแยกย้ายออกจาก ครอบครัว LF ก็ใกล้เข้ามาทุก ๆ ที ผมจะเก็บภาพความทรงจำดี ๆ ที่ได้จากที่นี่ไว้อย่างดี อย่าลืมคิดถึงผมและดูแลสุขภาพกันด้วยนะครับพี่ ๆ (โดยเฉพาะพี่แชมป์ ลดน้ำหนักบ้างนะครับ 5555)

ด้วยรักและเคารพ

*********** ขอบคุณ และ สวัสดีครับ ***********

รูปภาพเมื่อตอน อารจารย์ จากมหาวิทยาลัยผมมานิเทศ ครับ

สำหรับใครที่กำลังหา บริษัทที่กำลังฝึกงาน หรือ สหกิจ ขอฝากบริษัท LFFintech ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจ เป็นตัวเลือก รับรองว่า มาที่นี่ได้สิ่งที่ห้องเรียนไม่มีสอน ได้ความรู้เน้น ๆ ไม่ผิดหวัง แน่นอนครับ

หากใครสนใจอยากจะมา สหกิจ ตอนนี้เค้ากำลังเปิดรับ นักศึกษา สหกิจ สามารถส่ง Resume ไปที่เมลนี้เลยครับผม

Email : info@lffintech.co.th

--

--