API ง่ายๆด้วย Node.js กับ Express

atirach intharasuk
LF FINTECH
Published in
3 min readJul 27, 2019

สวัสดีสาย Back-end ทั้งหลายในหัวข้อบทความนี้ ผมจะแนะนำเรื่องการสร้าง service เบื้องต้นแบบง่ายๆ ด้วย Node.js โดยมี package Express ช่วยในการสร้าง API โดยการทำเป็น service แต่ก่อนอื่น เราจะพูดถึงว่า API คืออะไรกันก่อน (เห้อช่วงน่าเบื่อข้ามได้น่ะ 😂 😂 😂)

API ย่อมาจาก Application Programming Interface อธิบายง่ายๆ เอาเนื้อๆ คือช่องทางการเชื่อมต่อ การส่งค่าหรือข้อมูลต่างๆ ผ่าน path เป็นตัวกลางระหว่าง Front-End กับ Database เพื่อใช้ในการเชื่อมต่อ กับ Database หรือ ส่งค่าข้อมูลต่างๆ ที่ต้องการใช้งาน function ที่อยู่บน server อาจะยัง งง ๆ เดี๋ยวตอนท้ายจะสรุป ประโยชน์ให้ฟังเผื่อจะเข้าใจและเห็นภาพชัดมากขึ้น

เรามาเริ่มลงมือกัน !!!!!!
ติดตั้ง Node.js ก่อน

link : https://nodejs.org/en/download/

ใช้บน os อันไหนก็เลือกได้เลยตามอัธยาศัย จากนั้นก็ install ตามปกติ

จากนั้นก็เข้าไปใน visual studio code อันนี้แล้วแต่ว่าจะใช้ editor tools อะไรกันเลยแล้วก็สร้าง folder แล้วสร้าง file index.js กับ package.json ขึ้นมา

อธิบายในส่วนของไฟล์ package.json นิดนึงน่ะครับ เป็นไฟล์ที่ระบุรายละเอียดต่างๆ ของ service เราเช่น service นี่ชื่ออะไร และ package ต่างๆที่เราใช้ใน service ของเรา

จากนั้นให้เข้าไปที่ Terminal ของ Visual Studio Code แล้วพิมพ์คำสั่ง “ npm install” แล้วกด Enter ได้เลยจ้า

การ run คำสั่ง npm install คือการติดตั้ง package ต่างๆ ที่ใช้ใน Node.js โดยจะมี package พื้นฐานติดมาให้อยู่แล้ว

หลังจาก run คำสั่งเสร็จ จะสังเกตุได้ว่ามีไฟล์เพิ่มมาเอง นั่นคือ folder node_modules คือ package พื้นฐานต่างๆที่ใช้ใน nodejs และอีกไฟล์คือ package-lock.json ไฟล์นี้จะเก็บ log ว่าเราใช้ package ไหนบ้างใน service ของเรา

จากนั้น เราก็ทำการ install package express พระเอกของเรากัน เหมือนเดิมเราก็ไป run คำสั่ง “npm i express” ที่ Terminal ของเราเพื่อเป็นการติดตั้ง package express

เมื่อ install เสร็จแล้ว เราก็ไปต่อที่ ไฟล์ index.js กันต่อ เพื่อเขียน service ของเราสักที ✍️

บรรทัดที่ 1 : การเรียกใช้งาน package express ใน file นี้
บรรทัดที่ 2 : ประกาศตัวแปร app เพื่อใช้ เก็บ function ต่างๆของ express
บรรทัดที่ 3 : ประกาศตัวแปร port เพื่อ set ว่า service ของเราจะ run ที่ port ไหน
บรรทัดที่ 4 : เว้นบรรทัดเพื่อความสวยงาม พ่ามพ๊าม !! หยอกๆ น่ะ ขอโทษด้วยถ้าไม่ตลก 🙏 😅
บรรทัดที่ 5 : เป็นการเปิด path ที่จะให้ เข้าถึงการใช้งาน หรือ function ต่างๆ ที่เราเขียนไว้ได้ โดย path นี้ ผม set method เป็น GET เมื่อมีการยิงมาที่ path นี้ผมจะให้ respond กลับไปเป็น text ว่า สวัสดีจ้าาาาาาาาาาา
บรรทัดที่ 7 : อันนี้สำคัญน่ะ มันเป็นคำสั่งของ express ที่ให้ทำการผูกการเชื่อมต่อของ service ไปยัง host และ port และ ทำการ log ข้อความ ‘Example app listening on port 3000’ (ถ้าไม่ listen ยิง path ให้ตายยังไงก็ยิงเข้าน่ะจ๊ะ) link: https://expressjs.com/en/api.html#app.listen

เมื่อ พิมพ์ เสร็จแล้ว ก็ไปที่ Terminal run คำสั่ง “node index.js” เพื่อเป็นการ run service ของเรา

ฮั่นแน่ !! ออกมาแล้ว Example app listening on port 3000! ทีนี้ service ของเราก็ start แล้ว 🎉 🎉 🎉
แต่ยังไม่จบ เราต้องลองยิง path ดูที่เรา set ไว้ลองดูผมจะใช้ “postman ”ในการยิงน่ะครับ หรือจะง่ายๆก็ยิง ผ่าน Browserก็ได้น่ะ

Browser
postman

เรียบร้อยยย !!! 🎉 🎉 🎉 จบแล้วน่ะครับสำหรับการใช้งานง่ายๆ nodejs กับ Express เบื้องต้น ง่ายชิม๊าา

สรุป API คือ service บน server ที่อนุญาตให้ลูกข่าย (Client) Request และเข้าถึง Resource บน Server โดยใช้ชุดคำสั่งที่กำหนดเอาไว้ล่วงหน้า โดยที่การโต้ตอบของระบบที่ใช้ REST จะอยู่บนพื้นฐานของ Hypertext Transfer Protocol (HTTP). Request จะส่งคำขอไปยัง URI ที่กำหนด และล้วงเอา response กลับมาเป็น Payload ในแบบ HTML, XML, JSON หรือ format อื่น ๆ

ถ้าผิดพลาดประการใด หรือ อธิบายผิดตรงไหน ก็ขออภัยด้วยน่ะครับ 🙏 😅

--

--