😥 การสนับสนุน

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
Nov 26, 2022

บางครั้งเราไม่ได้ขาดโอกาสแต่ขาดการสนับสนุนและคำแนะนำที่ดี

จินตนาการถึงตัวเองกับงานแรกในชีวิต เราไม่มีโอกาสทำงานเต็มที่ เราถูกจำกัดหน้าที่รับผิดชอบอยู่ในส่วนงานเล็กๆและซ้ำซาก — ความจริงมันตรงกันข้ามซะมากกว่า

เมื่อเราต้องรับภาระหน้าที่ที่ใหญ่เกินตัว

  • ยอดขาย 10 ล้านบาท
  • ลูกค้า 200 ราย
  • ยอดไลค์ 500,000 คน
  • ปิดดีลอย่างน้อย 30 ดีล
  • มาร์เก็ตรีเสิร์จภายใน 1 สัปดาห์
  • สร้างแอพใน 2 สัปดาห์

ไม่ใช่ว่าความท้าทายเป็นเรื่องไม่ดี มันดีแน่นอนต่อการพัฒนาตัวเอง … ตราบใดที่เรามีพื้นที่ให้ผิดพลาดและมีคนคอยชี้แนะชี้นำ

น่าสนใจที่สำหรับหัวหน้าบางคนแล้วนั้น … เวลาสั่งงานมีเยอะแต่เวลาคอยตอบคำถามและให้คำแนะนำมีน้อย ความคาดหวังเกินตัวจึงเกิดขึ้น — “เอางานนี้ไปทำนะ” … จบบทสนทนา

ที่ดีกว่าคือมุมกลับ เวลาสั่งงานมีน้อยแต่เวลาตอบคำถามและตรวจงานมีเยอะ แบบนี้การพัฒนาอย่างมีระบบและมีขั้นมีตอนจะเกิดขึ้นกับตัวเรา

เมื่อได้มีโอกาสทำงานที่ยากและท้าทาย เมื่อมีคนคนให้คำปรึกษา เมื่อมีคนคอยตรวจสอบและปรับปรุงผลงาน เมื่อมีคนให้ฟีดแบ็คอย่างจริงใจและตรงไปตรงมา เมื่อมีคนคอยกระตุ้นให้เราทำดีขึ้นกว่าเดิมมากขึ้นไปอีก

แล้วถ้าเราคือคนดูแลทีมงานละ? ใช่เลย … เราควรหาเวลาซัพพอร์ตพวกเขาให้มากกว่าเวลาที่จะสั่งงาน … มันคือภาระหน้าที่ของผู้นำที่เลี่ยงไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com