👼🏼 ความต่อเนื่อง vs. ความเข้มข้น

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
Oct 2, 2021

ทำไมการเปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆอย่างถึงล้มเหลว … ส่วนหนึ่งผมเชื่อว่ามันเป็นผลลัพธ์ที่ได้จากคำสองคำพฤติกรรมสองรูปแบบ “ความสม่ำเสมอและความเข้มข้น”

งานเอกสาร

หลังจากทุ่มเทเขียนโค๊ดสร้างซอฟต์แวร์มานานสองปี ถึงเวลาที่เราต้องทำเอกสารทางเทคนิคแล้ว

สองเดือนต่อไปนี้พวกเธอไม่ต้องทำอย่างอื่นเลยนะ ไล่โปรแกรม ดีบั๊ก และเขียนความรู้ทั้งหมดออกมาเป็นเอกสารให้เรียบร้อย (ทีมธุรกิจใจดีมากที่ให้เวลาทีมเดฟทำงานประเภทนี้)

ผลลัพธ์ที่ได้? เอกสารหลายฉบับ สมบูรณ์บ้าง ขาดๆเกินๆบ้างแล้วแต่ผู้เขียน … แต่พฤติกรรมแบบนี้มันไม่คงอยู่มันไม่ถาวร ผ่านสองเดือนนั้นไปงานเอกสารก็เป็นเรื่องที่ถูกลืม

งานออโตเมทเทส

หลังจากทุ่มเทเขียนโค๊ดสร้างซอฟต์แวร์มานานสองปี ถึงเวลาที่เราต้องทำเริ่มต้นเขียนออโตเมทเทสสคริปต์กันแล้ว

สองเดือนต่อไปนี้พวกเธอไม่ต้องทำอย่างอื่นเลยนะ ไล่โปรแกรม ดีบั๊ก และเขียนเทสสคริปต์ในส่วนของตัวเองออกมาให้เรียบร้อย (ทีมธุรกิจใจดีมากที่ให้เวลาทีมเดฟทำงานประเภทนี้)

ผลลัพธ์ที่ได้? ชุดการเทสหลายชุดที่มีความครอบคลุมซอร์สโค๊ดในระดับที่น่าพอใจบวกกับระบบบิ้วด์และเทสแบบอัตโนมัติ เจ๋ง … แต่พฤติกรรมแบบนี้มันไม่คงอยู่มันไม่ถาวะ ผ่านสองเดือนนั้นไปงานนี้ก็ไม่มีใครพูดถึงอีกต่อไป

เพราะสองเดือนนั้นคือความเข้มข้น … ความเข้มข้นที่ไม่มีความสม่ำเสมอเข้ามาช่วยพยุง เมื่อความเข้นข้นนั้นจางไปมันจึงไม่เหลือเค้าโครงของการเปลี่ยนแปลงที่เราต้องการ

  • การลดน้ำหนักอย่างเข้มข้นภายในสองสัปดาห์
  • โปรโมชั่นลดราคา 80% เพื่อกระตุ้นยอดขายระยะสั้น
  • แคมเปญ “เรารักกัน” จากฝ่ายพัฒนาบุคคลของบริษัท

ไม่มีอะไรที่คงทนและยั่งยืน … ไม่มี เพราะทั้งหมดคือความเข้มข้นเพียงด้านเดียว

การเปลี่ยนแปลงที่ถาวรต้องการความสม่ำเสมอ ความสม่ำเสมอของการกระทำอะไรเล็กๆน้อยๆแต่ต่อเนื่องอย่างมีวินัย การเขียนเอกสารทีละนิดทุกสัปดาห์ การเขียนออโตเมทเทสเป็นกิจวัตร หรือการออกกำลังกาย ควบคุมอาหาร และพักผ่อนให้เพียงพออย่างต่อเนื่อง

การเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนต้องการเวลาทั้งสิ้น … ความเข้มข้นแค่ชั่วคราวจึงส่งผลน้อยมากต่อเป้าหมายระยะยาว 💁🏽

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com