ความสะดวกสบาย

แลกมาด้วยอะไร?

Piyorot
Life As I Feel It
1 min readMay 13, 2019

--

บางทีเราต้องแลกมันกับความตื่นตัวแอคทีฟและกระตือรือร้น

บางทีเราต้องแลกมันกับความสัมพันธ์ที่แท้จริงจากการมีปฏิสัมพันธ์กับคนจริงๆ

บางทีเราต้องแลกมันกับสุขภาพกายเมื่อเรามีกิจกรรมน้อยลง

บางทีเราต้องแลกมันกับสุขภาพจิตเมื่อเรากลายเป็นคนเสพติดความสบาย

บางทีเราต้องแลกมันกับ … ความเป็นส่วนตัว … ข้อมูลของเรา รูปเรา คำพูดของเรา ความคิด พฤติกรรม การจับจ่าย อาหารการกิน

ความสะดวกสบายไม่เคยเป็นของฟรี เราอาจจะไม่ต้องควักกระเป๋าจ่ายเป็นเงินก้อนใหญ่แต่เราถูกผูกบัญชีผ่อนส่งด้วยการเปิดเผยตัวตนให้คนอื่นรู้ทีละนิด ทีละนิด

บางคนไม่แคร์ความเป็นส่วนตัวเพราะ … รักความสบายมากกว่า

บางคนไม่หวงความเป็นส่วนตัวเพราะ … รักสนุกมากกว่า

บางคนไม่กลัวความลับถูกเปิดเผยเพราะ … ฉันเป็นคนไม่มีความลับ (มีคนแบบนี้อยู่จริงหรือ)

บางคนก็คิดเยอะขึ้นมาอีกนิดนึงเพื่อมองเห็นภาพจากมุมกว้างว่า “ความสะดวกสบายครั้งนี้ฉันแลกมาด้วยอะไร?

  • การถูกติดตามด้วยโฆษณาบนสื่อโซเชี่ยลในทุกหนแห่ง
  • การต้องทนรับอีเมล์ขยะวันนึงเป็นสิบ
  • การถูกมอนิเตอร์ด้วยกล้องจากใครบางคนที่อาจจะมีเจตนาไม่ดีกับเรา

คุ้มมั้ยกับโปรโมชั่นลดราคานั้น ของรางวัลที่แจกฟรีอันนี้ หรือแม้แต่การปลดล็อคประตูด้วยใบหน้า … คุ้มมั้ยกับการเสียสละข้อมูลใบหน้าของตัวเองให้กับใครก็ไม่รู้ ในเมื่อการเอื้อมมือไปบิดกลอนประตูนั้นก็ง่ายแสนง่ายอยู่แล้ว 🤨

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com