🕰 ความหมายของเวลา

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
Jul 13, 2022

เวลาและจังหวะที่เราตอบสนองต่ออะไรบางอย่างในเรื่องงานนั้นมีนัยสำคัญเสมอ ถึงแม้เราจะไม่ใช่คนเริ่มต้นบทสนทนาหรือเรียกร้องอะไรบางอย่างจากอีกฝ่าย … ผมกำลังหมายถึงเหตุการณ์เหล่านี้

  • การตอบอีเมล์นอกเวลางาน เช่น เช้ากว่า 9.00, ช้ากว่า 18.00, หรือในวันหยุด
  • การตอบกลับข้อความนอกเวลางาน เช่น เช้ากว่า 8.30, ช้ากว่า 20.00, หรือในวันหยุด

เวลานั้นสำคัญครับมันบ่งบอกวัฒนธรรมและแนวทางการทำงานของเราและองค์กรได้ดี … เรามองหาความเร่งรีบหรือเราให้ความสำคัญกับความสงบและค่อยเป็นค่อยไป

ผมพยายามเลี่ยงการแสดงให้เห็นว่าผมทำงานนอกเวลาครับ (จริงๆคือผมทำงานเช้ามากและทำงานวันหยุดถ้าเวลาเอื้ออำนวย) แต่เมื่อไรก็ตามที่ผมมีไอเดียมีคำถามและมีข้อสงสัยกับเรื่องอะไรก็ตามแต่ผมเลือกที่จะเก็บมันไว้กับตัวเองและรอเวลาที่เหมาะสมในการสื่อสารมันออกไป

ไอเดียไม่จำเป็นต้องถูกสื่อสารออกไปอย่างรีบร้อนตอนเที่ยงวันเสาร์

คำถามไม่จำเป็นต้องได้รับคำตอบทันทีตอนตีสามครึ่ง (ผมตื่นนอนตีสาม)

การตอบคำถามของพาร์ทเนอร์หรือลูกค้าผ่านทางอีเมล์ไม่จำเป็นต้องถูกส่งออกไปก่อนแปดโมงครึ่ง

มันรอได้ครับ หลายอย่างรอได้ และหลายอย่างจำเป็นต้องรอ การยับยั้งชั่งใจนั้นสำคัญเพราะ

  1. มันฝึกให้เราใจเย็นและมีสติในการจัดการ มันช่วยให้เราควบคุมตัวเองได้ดีขึ้น
  2. มันช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีและเป็นบวกในการทำงาน ด้วยสภาพแวดล้อมที่สงบและค่อยเป็นค่อยไป ด้วยวัฒนธรรมองค์กรที่ให้ความเคารพในเวลาส่วนตัวซึ่งกันและกัน ด้วยแนวทางการทำงานที่ช้าลงเพื่อความมั่นคงในระยะยาว

เรื่องแบบนี้มีผลทางจิตวิทยานะครับ ถ้าเราไม่สร้างมันให้ถูกต้องตั้งแต่แรก มันยากมากถึงเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดไปแล้วให้กลับมาเข้ารูปเข้ารอย

ยังครับ บอกตัวเองไว้ว่า … เรายังไม่จำเป็นต้องตอบสนองกับเสียงเรียกร้องภายนอกในตอนนี้ เราจะมีโอกาสของเราแน่นอนในไม่ช้าแต่ไม่ใช่ตอนนี้ 🤫

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com