🐑 ความแตกต่าง

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
Oct 16, 2022

อ่านบทความชื่อ The First Question to Ask of Any Strategy แล้วได้แนวคิดดีๆเกี่ยวกับการวางกลยุทธ์อะไรก็ตามในชีวิต ถ้าเราเป็นคนเชื่อในคำว่า “แตกต่าง” มีคำแนะนำดีๆจากโรเจอร์ แอล. มาร์ติน (Roger L. Martin) มาฝากกัน

เขาถ่ายทอดไว้ว่าถ้าอยากทดสอบว่าแนวคิดเชิงกลยุทธ์ของเราดีหรือไม่ดี ให้ลองตั้งคำถามกับตัวเองว่า “ฉันสามารถทำในสิ่งตรงข้ามกับที่คิดโดยไม่ดูเป็นคนงี่เง่าได้มั้ย?” เช่น เราวางกลยุทธ์ทีเด็ดของบริษัทเราไว้ว่า

  • “เราจะมีการบริการลูกค้าที่ยอดเยี่ยมที่สุด” สิ่งตรงข้ามคือ: “เราจะมีการบริการลูกค้าที่ห่วยที่สุด” — ดูงี่เง่าใช่มั้ย?
  • “เราจะผลิตสินค้าที่มีคุณภาพดีที่สุด” สิ่งตรงข้ามคือ: “เราจะผลิตสินค้าที่ห่วยที่สุด” — ดูงี่เง่าใช่มั้ย?

ประเด็นอยู่ตรงนี้แหละว่า ถ้าเราคิดว่าสิ่งตรงข้ามมันงี่เง่า คนอื่น (คู่แข่ง) ก็จะคิดแบบนี้เหมือนกัน นั่นแปลว่าทุกคนจะมีกลยุทธ์เหมือนกัน นั่นแปลว่ามันจะเป็นเรื่องยากแสนสาหัสที่จะสร้างความแตกต่างและโดดเด่นให้ตัวเองให้โปรดักส์ หรือให้บริษัท

ทั้งหมดนี้ไม่ได้แปลว่าการบริการลูกค้าที่ยอดเยี่ยมและเรื่องคุณภาพที่ดีที่สุดเป็นเรื่องไม่สมควรทำนะครับ แต่มันอาจจะไม่ใช่กลยุทธ์ที่เราจะหวังพึ่งพาได้อย่างตลอดรอดฝั่งเพราะเรื่องพวกนี้กลายเป็นเรื่องปกติ เป็นความคาดหวัง เป็นมาตรฐานไปแล้วนั่นเอง

ถ้าอยากได้อะไรที่แตกต่างจริงๆ เราต้องลงทุนลงแรงคิดมากกว่านี้อีกหน่อย เริ่มต้นที่คำถามข้างต้นก็ได้ “เรากำลังทำอะไรที่แค่ดูไม่งี่เง่ารึเปล่า?” ถ้าเป็นแบบนั้น มันไม่ใช่กลยุทธ์ที่ดี มองหาอะไรที่แปลกใหม่ดู เช่น

การสร้างบริษัท

  • ทำไมต้องมีความลับกับพนักงาน ทำไมไม่เปิดเผยเพื่อสร้างความโปร่งใส
  • ทำไมต้องมีความเชื่อว่าผู้บริหารต้องได้เงินเดือนมากกว่าคนทำงานหลายเท่าตัว ทำไมไม่สร้างโอกาสที่เท่าเทียมกัน
  • ทำไมบริษัทต้องทำตัวเป็นผู้รับ ทำไมไม่ลงทุนซื้อใจพนักงานด้วยการเป็นผู้ให้ซะก่อน
  • ทำไมเลือกจำกัดงบประมาณที่จะเอามาจ่ายเงินเดือน โบนัส และผลตอบแทนของพนักงาน แต่ไม่จำกัดรายได้และกำไรที่บริษัท ผู้ถือหุ้น และเจ้าของจะได้

กลยุทธ์ธุรกิจ

  • ทำไมต้องรับงานเข้ามามากกว่ากำลังคนที่มี
  • ทำไมไม่ซื่อสัตย์และจริงใจกับลูกค้า ทำไมไม่กล้าพูดว่า “ไม่ได้ ไม่ใช่ ไม่ถูกต้อง” กับพวกเขา

เมื่อได้แนวคิดใหม่ๆมาแล้ว ทำแบบนี้ครับ … นี่เป็นหนึ่งในคำแนะนำที่ผมชอบมากที่สุดเลย จากเอิร์ล ไนท์ติงเกล (Earl Nightingale)

… if you wanted to do something — anything — successfully and you had no instructions, no role model, no road map, no mentors, all you needed to do was look around at how the majority was doing that thing, then do the opposite — because the majority is always wrong.

… ถ้าคุณต้องการทำอะไรบางอย่าง อะไรก็ได้ แล้วประสบความสำเร็จและคุณไม่มีคำแนะนำ ไม่มีต้นแบบ ไม่มีโรดแมบ ไม่มีพี่เลี้ยง ทั้งหมดที่คุณต้องทำคือมองดูรอบตัวว่าคนส่วนใหญ่ทำสิ่งนั้นยังไงแล้วทำตรงข้าม — เพราะคนส่วนใหญ่ทำผิดเสมอ

โอกาสที่เราจะสร้างกลยุทธ์ที่แตกต่างได้คือดูคนส่วนใหญ่แล้วทำตรงข้ามจริงๆ

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com