🤤 คำพูดเท่ๆ

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
Dec 11, 2021

บทความนี้เกิดจากอารมณ์ไม่ปกติล้วนๆ … แค่รู้ว่าตัวเองจะรู้สึกหงุดหงิดเล็กน้อยถึงปานกลางเมื่อได้ยินคำศัพท์บางคำที่ถูกใช้กันจนเกร่อ คำศัพท์ที่กำลังอยู่ในความสนใจของคนส่วนใหญ่ คำศัพท์ที่เหมือนจะเข้าใจได้ง่ายแต่ไม่ใช่ทุกคนที่พูดจะเข้าใจมันดีพอ … ตัวอย่าง

  • สตาร์ท อัพ (Start Up)
  • บิ๊ก เดต้า (Big Data)
  • เอไอ (Artificial Intelligence)
  • แมชชีน เลิร์นนิ่ง (Machine Learning)
  • อะนาไลติกส์ (Analytics)
  • ดีสรัฟทีฟ (Disruptive)
  • ไอโอที (Internet of Things)

คำเหล่านี้ถูกใช้เพื่อดึงดูดผู้ชมผู้ฟังหรือผู้อ่าน เพื่อปรุงแต่งให้สิ่งที่ต้องการนำเสนอดูดีเกินความจริง ไม่ว่าจะเป็นฟีเจอร์ในโปรดักท์ เนื้อหาในสื่อการตลาด หรือรายละเอียดของแผนธุรกิจ

คำเหล่านี้กลายเป็นคำที่ไม่พูดไม่กล่าวถึงไม่ได้ถ้าต้องการสร้างสีสันต้องการเพิ่มราคาให้กับสินค้าหรือแผนการหรือแนวคิดที่เราต้องการขาย มันคือวิปครีมบนไอศกรีมซันเดย์

คำเหล่านี้มันพูดง่ายและในขณะเดียวกันมันก็อาจจะเป็นได้แค่คำโฆษณาที่มีน้ำหนักเบาเหมือนปุยเมฆ ไม่มีแก่นสาร ไม่มีที่มาที่ไป ไม่มีแนวคิดเบื้องหลัง ไม่มีความเชื่อมโยงระหว่างสิ่งที่พูดกับสิ่งที่เป็น … ไม่มีอะไรเลย

คำเหล่านี้เป็นได้แค่เครื่องมือในการทำโฆษณาชวนเชื่อเพราะเรื่องยากและเรื่องจริงมันอยู่ที่ความเข้าใจและการลงมือทำในรายละเอียด ความหมายของคำเหล่านี้มันกว้างขวางเหมือนมหาสมุทรและเพราะมันไม่สามารถนิยามรายละเอียดได้นี่แหละทำให้ผมรู้สึกหงุดหงิดเป็นพิเศษ ประเภทที่ว่า …

  1. “ระบบนี้เป็นบิ๊ก เดต้าครับ” — ไม่ใช่เรามีข้อมูล 10 เทระไบต์แล้วมันจะแปลว่าเราเป็นบิ๊ก เดต้านะ
  2. “ซอฟต์แวร์ตัวนี้เป็นอะนาไลติกส์นะคะ” — ไม่ใช่แค่เรามีกราฟสองสามเส้นแล้วจะเรียกว่ามันกลายเป็นเรื่องของอะนาไลติกส์เลยซักนิด
  3. “แผนปีนี้ของเราคือเพิ่มไอโอทีโปรดักท์เข้ามาอีกหนึ่งตัวครับ” — ไม่ใช่แค่เราเปลี่ยนจากเวปแอพมาเป็นแอนดรอยด์แอพบนแทบเล็ตแล้วจะแปลว่าเราเป็นบริษัทไอโอทีซะหน่อย

ผมได้ยินเรื่องแบบนี้อยู่เรื่อยๆและทุกครั้งผมจะรู้สึกว่า … “อืมมม ขอผ่านเลย” มันแสดงให้เห็นถึงความไม่เข้าใจความไม่เชื่อมโยงของคำศัพท์ที่สวยหรูกับการลงมือปฏิบัติจริง ถ้าข้อมูลพื้นฐานยังไม่แน่นแล้วเราจะเชื่อมั่นได้อย่างไรว่าพวกเขาจะส่งมอบผลงานที่ทำได้จริงตามที่พูดไว้?

ทำไมผมถึงรู้ว่าคำเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นได้แค่คำโฆษณาที่เชื่อถือได้ยาก? … เพราะผมนี่แหละคนพูดคำศัพท์เหล่านั้นจนเคยตัว บอกตามตรงว่าพูดไปก็อายปากตัวเองเหมือนกันครับเพราะผมก็มีความรู้แค่งูๆปลาๆในเรื่องเหล่านั้น ยังไม่เคยทำเองอย่างจริงจัง ยังไม่เคยส่งมอบงานที่พูดได้ว่ามันเป็นบิ๊ก เดต้า มันเป็นอะนาไลติกส์

แย่ครับ … รู้สึกแย่เมื่อได้ฟังคนที่ไม่รู้จริงพูดถึงคำเหล่านี้ในเชิงดึงดูดจนเกินงาม แต่ผมก็รู้สึกแย่ยิ่งกว่ากับตัวเองที่เป็นหนึ่งในคนกลุ่มนั้น

ต้องรีบปรับปรุงตัวเองโดยด่วน 😡

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com