👀 คำสัญญากับการคาดการณ์

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
Mar 26, 2022

ปัญหาของการให้สัญญาคือเรามีโอกาสจะผิดสัญญา ถ้าสัญญาคือเครื่องผูกมัดที่แน่นหนาเกินไป

  • ปีนี้เราจะขายให้ได้ 100 ล้าน
  • โปรเจกต์นี้จะเสร็จภายในสามเดือน

ถ้านี่คือคำสัญญา เรามีโอกาสจะผิดคำพูดอยู่ไม่น้อย

แต่ถ้าเราใช้การคาดการณ์เหล่านี้เป็นคำสัญญาแต่เป็นแค่การประเมิน … ทุกอย่างจะดูนุ่มนวลมากขึ้น

  • ปีนี้เราคาดการณ์ว่าจะขายได้ 100 ล้าน
  • โปรเจกต์นี้น่าจะเสร็จในสามเดือน

มันไม่ใช่คำสัญญาแบบผูกมัด แต่มันเป็นเป้าหมายที่เราจะพยายามไปให้ถึง มันมีโอกาสประสบความสำเร็จ และเราอาจจะล้มเหลว … แต่ทุกคนที่มีส่วนร่วมจะเข้าใจว่าทำไม

ท้ายที่สุดแล้วสิ่งเดียวที่เราให้คำสัญญาได้คือจากตัวเราเอง … นั่นคือเราจะพยายามอย่างเต็มที่เท่าที่ทำได้เพื่อบรรลุเป้าหมายนั้น

คำสัญญาแบบนี้เป็นคำสัญญาที่มีคุณภาพเพราะเราควบคุมมันได้ 100% เราควบคุมตัวเองได้ 100% และมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยภายนอกมากเกินไป

สัญญาในสิ่งที่เราทำได้ และสื่อสารให้ชัดเจนว่าเป้าหมายเหล่านั้นคือการคาดการณ์ ไม่ใช่คำสัญญาว่ามันจะเป็นไปตามนั้นเสมอไป 🥲

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com