✍🏼 คุณคิดอย่างไร?

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
Jun 9, 2021

“คุณคิดอย่างไร [ต่อเรื่องนี้]?” … คำถามที่มีประโยชน์ถ้าตั้งใจใช้ให้มันเกิดประโยชน์

ทำไมเราถึงถามคำถามนี้กับคนที่นั่งข้างๆ คนที่เข้าร่วมประชุม หัวหน้า ลูกน้อง เพื่อนร่วมงาน ที่ปรึกษา หรือเพื่อนเก่าสมัยวันรุ่น

  • เพราะเราไม่มั่นใจในสิ่งที่คิด
  • เพราะต้องการความคิดเห็นที่สองหรือสาม
  • เพราะเราอยากได้ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญบางอย่างจากคู่สนทนา
  • เพราะเรากลัวว่าจะพลาดอะไรไป
  • เพราะเราไม่รู้เลยว่าจะแก้ปัญหานี้ยังไง

สิ่งที่จะเป็นผลดีกับเราที่สุดในสถานการณ์นี้คือคำตอบที่แตกต่างจากความคิดตั้งต้นของเรา คำแนะนำที่ชี้ให้เห็นจุดที่เรามองข้าม การยกประเด็นที่เราไม่เคยคิดถึง … เราพร้อมจะรับฟังเรื่องพวกนั้นมั้ย เรามองข้ามอคติและเปิดใจกว้างได้แค่ไหน

เราพร้อมจะเปลี่ยนความคิดและเปลี่ยนใจเพราะเหตุผลที่ดีหรือไม่?

แต่สำหรับบางครั้งที่คำถามนี้ถูกถามขึ้นไป “ตามมารยาท” หรือ “ตามบทบาท” และเมื่อการฟังไม่เกิดการเปิดใจไม่มี ผลลัพธ์ที่ได้อย่างเดียวคือการเสียเวลากันทั้งสองฝ่าย เมื่อคนถามไม่พร้อมจะรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง เมื่อคนถามไม่คิดจะเปิดช่องว่างสำหรับการเปลี่ยนใจก็อย่าลำบากเอ่ยถึงคำถามนี้เลยจะดีกว่า 😩

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com