🟰 จะบวกหรือลบ

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
Jul 9, 2022

ความรู้สึกแรกที่เรามีต่อสิ่งที่อยู่ตรงหน้านั้นชี้นำทิศทางการตัดสินใจของเราได้มากอย่างคาดไม่ถึง

เพราะทุกอย่างมีขั้วบวกและลบ ถ้าเราถูกชะตากับสิ่งนี้เราจะมองบวก ถ้าเราไม่ชอบเราจะมองลบ

  • คนนี้พื้นฐานดีนะ (บวก) แต่ไม่เคยมีประสบการณ์ทำงานเลย (ลบ)
  • ธุรกิจนี้กำลังขึ้นเลย (บวก) แต่ต้องใช้เวลาปิดการขายนานไปหน่อย (ลบ)
  • แอพนี้ดูมีอนาคตมาก (บวก) แต่ตอนนี้มันยังขาดฟีเจอร์อีกเยอะ (ลบ)
  • ทีมนี้ดูแข็งแกร่งจัง (บวก) แต่หลายคนยังเป็นแค่สมาชิกพาร์ทไทม์ (ลบ)
  • บริษัทนี้น่าจะไปได้อีกไกล (บวก) แต่บัญชียังติดลบอยู่นะ (ลบ)

เสี้ยววินาที (หรือไม่กี่วินาที) ที่อีกฝ่ายได้สัมผัสกับตัวเรา ไม่ว่าจะตัวต่อตัว โทรศัพท์ แชท หรืออีเมล์ พวกเขาจะสรุปได้เลยว่า “ฉันจะโฟกัสที่ขั้วบวกหรือขั้วลบของเธอ”

ถ้าผมรู้สึกว่าคนนี้ใช้ได้เลย … ผมจะโฟกัสไปว่าบริษัทของเขาดีมีอนาคต ถึงแม้ตอนนี้จะยังไม่ทีกำไรแต่ถ้าวางแผนดีๆก็ไม่ยากเกินความสามารถ … ผมพร้อมจะลงทุน

ถ้าผมรู้สึกว่าคนนี้ดูหลุกหลิกไม่น่าไว้ใจ … ผมจะลืมสถาบันการศึกษาและเกรดเฉลี่ยไปทันที ผมจะมองเห็นแต่ความไร้ประสบการณ์ของเด็กคนนี้

ผมลำเอียง? แน่นอน ใครบ้างไม่ลำเอียงละ

จะบวกหรือลบ … เรามีเวลาไม่กี่วินาทีที่จะสร้างความรู้สึกนั้นให้เกิดขึ้นกับอีกฝ่าย เพราะคนเราเปลี่ยนใจยาก ความประทับใจแรกพบนั้นมีจริง

มันไม่ใช่โชคหรือดวง มันคือการฝึกฝน มันคือการปลูกฝัง มันคือการเตรียมตัว เราเป็นคนขั้วบวกได้ถ้าเราอยากเป็น ➕➕➕

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com