🍙 ฉันตั้งใจจะไม่ทำ

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
Sep 13, 2024

คำว่า “ทำได้” กับคำว่า “จะทำ” นั้นต่างกันมาก

ทุกครั้งที่เจอคำถามว่า “ทำได้มั้ย?” คนส่วนหนึ่งมันจะมีคำตอบติดปากว่า “ทำได้ครับ” เพราะถ้าวัดกันแค่เรื่องทางเทคนิคแล้วความต้องการส่วนใหญ่นั้นทำได้ แค่ว่ามันจะออกมาท่าไหนเท่านั้นเอง

แต่คำตอบว่า “ทำได้” ไม่ได้แปลว่าเราจะทำ ด้วยความไม่เหมาะสมทางกลยุทธ์ ความท้าทาย และจังหวะเวลา คนส่วนหนึ่งนั้นอาจจะจะเลือก “ไม่ทำ” เป็นส่วนใหญ่

  • ไม่ทำเพราะไม่ตรงกับแผนที่วางไว้
  • ไม่ทำเพราะไม่พร้อมในด้านทรัพยากร
  • ไม่ทำเพราะคนอื่นทำกันจนเกลื่อนแล้ว
  • ไม่ทำเพราะมันไม่น่าตื่นเต้น
  • ไม่ทำเพราะสัญชาตญาณบอกว่าไม่ควรทำ
  • ไม่ทำเพราะไม่ว่าง
  • ไม่ทำเพราะไม่อยากคิดเยอะ
  • ไม่ทำเพราะรู้ว่าเราทำได้ไม่ดีหรอกกับเรื่องนี้
  • และสำคัญที่สุด ไม่ทำเพราะไม่อยากทำ

จงตอบว่า “ทำได้” พร้อมรอยยิ้มเสมอ และอย่ารู้สึกผิดถ้าเราแทบจะไม่เคยทำอะไรอย่างที่เราพูดว่า “ทำได้” เลย … ก็เพราะฉันไม่อยากทำมัน

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com