👐🏼 ทางเลือก

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
Apr 28, 2022

ความน่าสนใจของทางเลือกคือมันมีมากมายก่อนเราเลือก และมันจะลดลงอย่างฮวบฮาบเมื่อเราเลือกแล้ว ยิ่งเลือกยิ่งเหลือน้อย

ก่อนซื้อรถเรามีออปชั่นเป็นสิบในงบประมาณที่กำหนด เมื่อซื้อแล้วเราเหลือแค่ขับต่อไปหรือขายเพื่อเปลี่ยนคันใหม่

ก่อนเริ่มงานเรามีทางเลือกมากมาย เมื่อตัดสินใจเซ็นสัญญาแล้วเราก็เหลือแค่ทนต่อไป ย้ายทีม หรือลาออก

กับโปรดักท์ก็เหมือนกัน ก่อนเราลงมือสร้างเรามีออปชั่นไม่จำกัด เราบอกลูกค้าทุกคนได้ว่า “แล้วแต่เลยครับ” แต่เมื่อเราเริ่มเลือกเราจะอยู่ในสถานการณ์ที่พูดแบบนั้นได้ไม่เต็มปาก

  • อ่อ ไม่ได้นะครับ ของผมเป็นเวป ไม่ใช่เนทีฟแอพพลิเคชั่น
  • เรามีแค่แอนดรอยด์ครับ ไม่ได้ทำไอโอเอส
  • ขอโทษครับ ซอฟต์แวร์ผมอยู่บนคลาวด์อย่างเดียวเลยครับ
  • ต้องขอเป็นโอกาสหน้านะครับ ผมไม่ได้เป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์

การตัดสินใจเลือกจึงสำคัญยิ่ง เลือกได้ดีเราจะเหลือหมากเด็ดไว้ให้เดินในอนาคต เลือกเพื่อผลลัพธ์เฉพาะหน้าเราจะหมดไพ่ในมืออย่างรวดเร็ว 👨🏻‍💼

การเลือกแบ่งเป็นสองขั้นตอน หนึ่งเลือกแก่น แก่นคือสิ่งที่เรามั่นใจมากว่าใช่และไม่ใช่ ผมเชื่อว่ามันต้องแอนดรอยด์และยังไม่ใช่ไอโอเอส มันจะเป็นระบบเช่ามาก่อนระบบขายขาดยกเซ็ต มันจะเป็นระบบไอโอทีเท่านั้นและไม่ใช่อีคอมเมิร์สและอีอาร์พี เมื่อมีแก่นที่เหลือจะง่ายขึ้นเพราะองค์ประกอบหลักมันถูกสร้างขึ้นมาแล้ว

ขั้นที่สองจึงเป็นเรื่องการตรวจสอบดูว่าตัวเลือกของเราทำหน้าที่ของมันได้ดีแค่ไหน โอเค ลูกค้ารายใหญ่อยากซื้อระบบยกเซ็ต — ได้ครับ ผมปรับได้ ในขณะที่ลูกค้าอีกรายต้องการยกระบบไปติดตั้งใช้เอง — ไม่ได้ครับ ของผมอยู่บนคลาวด์อย่างเดียวครับ

ผ่านไปหนึ่งปีทางเลือกของเราอาจจะมากขึ้นหรืออาจจะลดลงขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราตัดสินใจไว้ก่อนหน้านี้ เคล็ดลับคือการยึดมั่นในสิ่งที่ตัวเองเชื่อว่าใช่และไม่ใช่แล้วทุ่ม 80% ไปกับมัน อีก 20% คือแผนสำรองในกรณีที่เราตัดสินใจผิด

เราจะผิดแน่นอน สำคัญว่าผิดแล้วเรายังเหลือทางออกดีๆเก็บไว้ในกระเป๋าบ้าง 🤘🏼

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com