✍🏼 ประสบการณ์นั้นสำคัญจริงหรือ?

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
Jun 14, 2021

“ประสบการณ์นั้นสำคัญจริงหรือ?” … คำตอบขึ้นอยู่กับบริบทและมุมมอง

ขอยกตัวอย่างการทำซอฟต์แวร์เป็นกรณีศึกษาเพราะน่าจะเห็นภาพได้ชัดเจนที่สุด … ประเด็นสำคัญอยู่ที่คำว่าครอส-โดเมน (Cross-Domain)

การสร้างซอฟต์แวร์ต้องการความรู้และประสบการณ์อย่างน้อยสองด้านขึ้นไป ด้านแรกแน่นอนคืองานซอฟต์แวร์ อีกด้านหนึ่งคือความรู้และประสบการณ์ในการนำซอฟต์แวร์ไปประยุกต์ใช้ เช่น เราสร้างซอฟต์แวร์เพื่ออีคอมเมิร์ส เพื่อโลจิสติกส์ เพื่อเฮลท์แคร์ เพื่อแบงค์กิ้ง เพื่อทราเวลเอเจนซี่ … และเพื่อ …

และอีกด้านหนึ่งคือการเลือกใช้เทคโนโลยีหรือเทคนิคใหม่ๆที่ไม่เคยทำมาก่อน เช่น เราเปลี่ยนมาเล่นกับฮาร์ดแวร์ มาลองบนโมบาย มาใช้เฟรมเวิร์คตัวใหม่ และ …

ตอนนี้เรากำลังพูดถึงประสบการณ์มุมไหน? ถ้าเป็นมุมซอฟต์แวร์เพียวๆ ถูกต้องเลย ประสบการณ์นั้นสำคัญ การสร้างซอฟต์แวร์ที่ดีต้องทำอย่างไร การป้องกันปัญหาการหาทางแก้ไขปัญหา … คนมีประสบการณ์มากกว่าก็มีโอกาสทำงานออกมาได้ดีกว่า

แต่ถ้าเรากำลังพูดถึงประสบการณ์แบบครอส-โดเมนหรือการเลือกใช้เทคโนโลยีอะไรใหม่ๆ ประสบการณ์ในสองมุมนี้ … ผมไม่คิดว่ามันสำคัญหรือขาดไม่ได้ขนาดนั้น มันเป็นเรื่องที่เรียนรู้และศึกษาเพิ่มเติมได้

การก้าวข้ามสิ่งที่คุ้นเคยในโดเมนที่ถนัดนั้นต้องการความกล้าและความสามารถในการเรียนรู้มากกว่าประสบการณ์

เคยมีคนตั้งคำถามกับทีมงานของผมว่า

“คุณเคยมีประสบการณ์ในเรื่องซัพพลายเชนบ้างมั้ย? นี่คือเรื่องที่ผมเป็นห่วง”

“ไม่เคยมีประสบการณ์ตรงครับ แต่ผมไม่คิดว่าจะเป็นปัญหาอะไรใหญ่โตนะครับ ทีมผมมีความรู้และประสบการณ์ในการสร้างซอฟต์แวร์มานาน ส่วนทีมงานของคุณก็เก่งเรื่องซัพพลายเชนอยู่แล้ว … ผมพร้อมจะเรียนรู้และเดินไปพร้อมๆกับทีมงานของคุณ ผมกลับมองว่าเรื่องนี้เป็นการเติมเต็มให้กันและกันมากกว่านะครับ”

นั่นแหละครับ ผมไม่เชื่อว่าประสบการณ์จะสำคัญไปกว่าความสามารถและความเต็มใจที่จะเรียนรู้อะไรใหม่ๆ 👶🏼

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com