👀 ฝึกอย่างไรได้อย่างนั้น

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
1 min readAug 10, 2021

Hi J,

The boss wants ur proposal ASAP. So pls make sure yr team gets and reads the slides b4 the meeting tmr. IMHO, yr forecasts look strange. R u sure about them? Will recheck and bty 2day. Thx u.

BTW, FYI, Jane s appointed as a team leader 4 this project.

Br,

P

Hi John,

The boss wants our proposal as soon as possible. So please make sure your team gets and reads the slides before the meeting tomorrow. In my humble opinion, your forecasts look strange. Are you sure about them? I will recheck and get back to you today. Thank you.

By the way, for your information, Jane is appointed as a team leader for this project.

Best regards,

Piyorot

ด้วยความเร่งรีบหรืออะไรก็ตามแต่ … การเขียนจดหมายฉบับแรกประหยัดเวลากว่า?

ด้วยความเร่งรีบหรืออะไรก็ตามแต่ … จดหมายฉบับแรกดูเท่? ดูฮิพ? ดูฉลาด?

ด้วยความเร่งรีบหรืออะไรก็ตามแต่ … เรากลับมาตั้งข้อสงสัยกันว่าทำไมทักษะการเขียนและสะกดคำของคนรุ่นใหม่ถึงได้ตกต่ำถึงเพียงนี้?

จากหนึ่งวันเป็นหนึ่งเดือนและกลายเป็นหนึ่งปี … จนมาถึงวันที่เราเริ่มจะจำไม่ได้แล้วว่าคำง่ายๆพวกนี้มันสะกดอย่างไรให้ถูกต้อง … Please, Tomorrow, Possible, หรือ Best regards.

เราก็เป็นอะไรตามที่เราฝึกฝนนั่นแหละ

ถ้าฝึกให้เขียนอย่างถูกต้องเราก็จะเขียนอย่างถูกต้อง … ถ้าฝึกให้เขียนอย่างเร่งรีบและไม่ถูกต้อง … ก็ตามนั้น ไม่มีอะไรพิเศษ ไม่มีอะไรเป็นเรื่องลึกลับ ทุกอย่างอยู่ที่การฝึกฝน

ผมเป็นพวกอนุรักษ์นิยมเป็นคนหัวเก่า เมื่อเห็นคำย่อพวกนี้แล้วจะรู้สึกคันขึ้นมาทันที 😒

น้อยครั้งมากถึงมากที่สุดที่ผมจะเขียนตัวย่อแบบพร่ำเพรื่อ น้อยครั้งมากถึงมากที่สุดที่ผมตั้งใจเขียนหรือพิมพ์คำแบบผิดๆ ไม่ว่าจะไทยหรืออังกฤษ

“เด๋วไปสัมพาดก่องคับ กัวๆอยู่ จิงๆนะ ไม่รู้ว่าปสกจะน้อยไปมั้ย พิมสัมผัดไทก็ไม่เก่ง”

ไม่ ผมไม่มีทางจะเขียนหรือพิมพ์ประโยคแบบนี้ 😰

ถูกต้อง … เวลาเป็นเรื่องสำคัญแต่ชีวิตคนเรามันต้องเร่งรีบขนาดนั้นจริงหรือ? ห้าวินาที ยี่สิบวินาทีมันคุ้มที่จะแลกมาด้วยการฝึกฝนอะไรแบบผิดๆจริงหรือ?

ถ้าผมพิมพ์ผิดผมลบและพิมพ์ใหม่ ถ้าผมไม่แน่ใจว่าคำนี้สะกดยังไงผมต้องตรวจสอบก่อนทุกครั้ง … ใช่ แม้กระทั่งการพิมพ์ในไลน์หรือเฟสบุ๊กหรืออะไรก็ตามแต่ที่มันไม่เป็นทางการแบบสุดๆ

เพราะผมเชื่อตามนั้น … เราก็เป็นอะไรตามที่เราฝึกฝนนั่นแหละ

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com