✍🏼 พร้อมกันทั้งหมด

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
Jun 11, 2021

“งานยุ่ง” เป็นคำพูดที่สื่อให้เห็นถึงความหลากหลายของสิ่งที่ต้องทำ เรายุ่งเพราะต้องทำอะไรหลายๆอย่างในเวลาใกล้เคียงกัน

“งานเยอะ” … อืมมม น่าจะสื่อให้เห็นถึงปริมาณงานที่มากล้นแต่ไม่บ่งชี้ถึงความหลากหลายเหมือนงานยุ่ง เรางานเยอะเพราะต้องทำสิ่งนี้สิ่งเดียวให้เสร็จภายในวันพรุ่งนี้ เป็นต้น

ผมงานยุ่งหรืองานเยอะ? … เป็นคำถามที่น่าคิด คำตอบคงเปลี่ยนแปลงไปตามช่วงเวลา … สัปดาห์ที่แล้วอาจจะงานเยอะแต่สัปดานี้กำลังจะงานยุ่ง

แล้วถ้าเลือกได้ผมเลือกอะไรระหว่างยุ่งกับเยอะ? … ผมขอเลือกยุ่ง เพราะยุ่งไม่น่าเบื่อเท่าเยอะ

เวลาที่ผมงานยุ่งผมจะมีโอกาสได้เลือกทำอะไรในสิ่งที่อยากทำในเวลานั้นในวันนั้น และเมื่อผมเบื่อหรือรู้สึกตันผมก็มีงานอื่นที่สำคัญรอให้เข้าไปจัดการอยู่อีก การทำงานสลับไปสลับมาเหมือนจะเป็นการเสียสมาธิหรือไม่มีโฟกัสแต่จริงๆแล้วผมมาค้นพบว่านี่คือเคล็ดลับเล็กๆที่ช่วยสร้างโปรดักทิวิตี้ที่ดีให้ผมได้

ตอนนี้ผมมีงานในมือสามโปรเจกต์ เช้าผมอาจจะเทสงานในโปรเจกต์ที่หนึ่ง สายๆผมเปลี่ยนมาเขียนแผนให้โปรเจกต์ที่สอง ก่อนกินข้าวผมหยิบการออกแบบระบบของโปรเจกต์ที่สามที่ค้างไว้ขึ้นมาทำต่อ … ตกบ่ายผมออกไปพบพาร์ทเนอร์เพื่อคุยสรุปเรื่องกฎหมายและสัญญาสำหรับโปรเจกต์ที่หนึ่ง ปิดท้ายด้วยการพูดคุยกันเรื่องงานใหม่ที่กำลังจะเข้ามาเป็นโปรเจกต์ที่สี่

ผมรู้สึกว่านี่เป็นจังหวะการทำงานที่สร้างสมดุลที่ดีระหว่างความก้าวหน้าของงานและความสุข

เพราะโปรดักทิวิตี้เริ่มที่สมอง ถ้าเรารู้สึกไม่โล่งไม่โปร่ง การดันทุรังก้มหน้าก้มตาทำงานไปมันจะกลายเป็นผลเสียมากกว่าผลดี ลองเปิดโอกาสหาทางเลือกอื่นๆให้กับตัวเองบ้าง

เริ่มต้นวันด้วยการลิสต์งานที่ว่ายุ่งๆออกมาเป็นข้อๆ เรียงลำดับมันสักนิดว่าเช้าจะเริ่มที่ไหน สายจะทำอะไร ถ้าเบื่อแล้วจะมีงานไหนที่สำคัญมาช่วยเปลี่ยนบรรยากาศมั้ย

งานยุ่งและงานเยอะเป็นเรื่องที่เราเลือกเองไม่ได้ แต่งานสนุกและงานสร้างสรรค์นั้นเราก็พอมีช่องทางทำให้มันเป็นจริงได้บ้างเหมือนกันแหละ 🙌🏼

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com