🪔 พิธีการ พิธีกรรม

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
Mar 23, 2022

คำว่าวัฒนธรรม (Culture) โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัฒนธรรมองค์กรเป็นนามธรรมที่จับต้องไม่ได้ นั่นแปลว่าเราพูดถึงมันได้แต่สัมผัสไม่ได้ เราอธิบายได้คร่าวๆแต่แสดงให้เห็นไม่ได้ เช่น

“ที่นี่เราให้ความสำคัญกับความคิดเห็นของทุกคน” — ประมาณว่าเรามีวัฒนธรรมแบบเปิดและรับฟัง … จบ แค่นี้ ไปต่อไม่ได้

สิ่งที่เป็นของจริงคือพิธีกรรม (Rituals)

  • เราเปิดโอกาสให้ทุกคนได้พูดจริงๆรึเปล่า?
  • เรายอมรับว่าตัวเองคิดผิดต่อหน้าคนอื่นได้มั้ย?
  • เรากล้าที่จะเลือกไอเดียที่ดีกว่าจากคนอื่นรึเปล่า?

นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ในโลกความจริง กับงานจริง ในทุกวัน …​ มันคือเครื่องพิสูจน์ว่าแท้ที่จริงแล้วบริษัทหรือองค์กรนี้เป็นอย่างไรกันแน่ ไม่ใช่คำพูดสวยหรูเรื่องวัฒนธรรมองค์กร

  • ถ้ามีประชุมเรามาตรงเวลามั้ย? มาก่อนห้านาทีหรือสายห้านาที?
  • การประชุมของเรากินเวลานานมั้ย?
  • เราแต่งตัวแบบไหน?
  • เราคุยแต่เรื่องงานหรือถามไถ่เรื่องทั่วไปกับทีมงานด้วย?
  • ใครพูดมากกว่า? ใครพูดก่อน?
  • ถ้าเกิดปัญหาขึ้น เราจัดการยังไง?
  • เราเลือกใครก่อนระหว่างทีมงาน พาร์ทเนอร์ หรือลูกค้า?

ทุกอย่างที่เป็นพิธีกรรมจะสื่อให้เห็นความเป็นจริงแบบที่ไม่มีทางปกปิดได้

อย่าเสียเวลาสร้าง (และป่าวประกาศถึง) วัฒนธรรม … สร้างพิธีกรรมที่ดีคือแนวทางที่ถูกต้องแนวทางเดียวในการสร้างองค์กรที่แข็งแกร่ง 🥷🏻

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com