✍🏼 ราคากับต้นทุน

Piyorot
Life As I Feel It
Published in
1 min readDec 3, 2020

หมายเหตุ: ผมกลับมาเขียนในเวปไซต์ของตัวเองที่ PIYOROT.COM แล้วนะครับ ในนั้นจะมีข้อมูลความรู้และสื่ออื่นๆมากกว่าในนี้ เพื่อนๆคนไหนสนใจก็ลองแวะไปเยี่ยมเยียนกันได้ครับ ขอบคุณครับ ✌🏼

ไพร้ซ์ (Price) คือราคา มันเป็นตัวเลขที่บอกถึงจำนวนเงินที่เราต้องควักกระเป๋าจ่ายออกไปเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการกลับคืนมา

ราคาบ้าน ราคารถ ราคาเสื้อผ้า ราคาอาหาร และราคาค่าคอร์สออกแบบแฟชั่นชั้นสูง

ราคาเป็นตัวเลขที่ผู้ขายเป็นคนตั้งขึ้นมา … พวกเขาเป็นคนควบคุม พวกเขาใช้มันเป็นกลยุทธ์ในการจูงใจให้เราซื้อ … ด้วยการลดราคา

คอส์ท (Cost) คือต้นทุน มันเป็นมากกว่าตัวเงิน มันเป็นภาระที่เราต้องแบกรับเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่เราต้องการ มันคือค่าใช้จ่ายในการจัดหา ดูแล บำรุงรักษา และแก้ปัญหากับมัน ต้นทุนคือตัวเลขระยะยาว

ต้นทุนในการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง ต้นทุนในการเลือกเรียนการออกแบบแฟชั่นชั้นสูง … ต้นทุนกับโอกาสที่เสียไปเพราะการใช้เงินไปกับซอฟต์แวร์ตัวนี้

ต้นทุนเป็นเรื่องของเรา — ผู้ซื้อ — ที่ต้องคิดพิจารณา มีผู้ขายน้อยคนนักที่จะสนใจใส่ใจและพร้อมจะช่วยเราในเรื่องนี้ … พวกเขาเลือกลดราคาเพราะมันง่าย พวกเค้าไม่เคยพูดว่า “ลดต้นทุน” เพราะมันยากกว่ามาก

ราคากับต้นทุน … เราเห็นแล้วว่าอะไรสำคัญกว่ากัน อะไรที่เป็นระยะสั้นและระยะยาว … เกือบทุกครั้งการตัดสินใจซื้อด้วยราคาโดยไม่มองต้นทุนโดยรวมนั้นคือความผิดพลาดเสมอ 💰💳

--

--

Piyorot
Life As I Feel It

A member of Mutrack and Inthentic. I lead, learn, and build with vision, love and care. https://piyorot.com